29/07/2015 18:20 GMT+7

Điểm tin: bốn nguyên nhân sập giàn giáo Formosa

TTO
TTO

TTO - Những hình ảnh nhói lòng tại Quảng Ninh khi nước rút, bốn nguyên nhân gây sập giàn giáo Formosa khiến 13 người chết, học viên van xin tha mạng vẫn bị đánh chết... là những thông tin đáng chú ý ngày 29-7.

>> Audio

Trong phiên tòa ngày 29-7 xét xử vụ án tám bảo vệ Trung tâm Giáo dục - lao động xã hội Đồng Nai đánh chết học viên, đại diện Viện KSND tỉnh Đồng Nai đã tranh luận, giữ nguyên quan điểm truy tố tám bị cáo về tội danh giết người. Lời khai nhân chứng cho thấy dù anh Hoàng Văn Văn đã xin tha nhưng nhóm bảo vệ trung tâm cai nghiện nói "mày chết tao chỉ mất 750.000 đồng tiền mai táng” rồi tiếp tục chích điện.

Các bị cáo tại phiên tòa sáng 29-7 - Ảnh: Hà Mi

Ngày 29-7, những cơn mưa trắng trời kéo dài tại khu vực Cửa Ông - Cẩm Phả (Quảng Ninh) khiến nhiều tuyến phố tiếp tục ngập chìm trong biển nước, giao thông tại khu vực nội thị gần như tê liệt. Người dân đi sơ tán đã bắt đầu quay trở lại dọn dẹp nhà cửa. Đồ đạc, tài sản của nhiều gia đình bị trôi theo dòng nước lũ giờ nằm ngổn ngang trên đường, dọc bờ sông. Nhiều gia đình cho biết không kịp di chuyển đồ đạc nên giờ trắng tay sau cơn mưa lũ lịch sử.

“Không còn gì cả, mất hết rồi, mất thật rồi”, bà Trần Thị Hợi, ngụ tại phường Hà Khánh, TP. Hạ Long bàng hoàng và bật khóc khi quay trở lại ngôi nhà sau khi được di tản. Tất cả đồ đạc trong gia đình bà Hợi đã bị dòng lũ nước cuốn trôi.

Bà Trần Thị Hợi bật khóc khi đồ đạc trong nhà bị nước lũ cuốn sạch

Đoàn điều tra tai nạn lao động tỉnh Hà Tĩnh vừa báo cáo kết quả điều tra vụ sập giàn giáo Formosa lên các bộ ngành, trong đó có bốn nguyên nhân chính dẫn đến vụ việc. Tuột phanh, tuột kích, kết cấu giàn giáo có độ an toàn thấp... là những nguyên nhân gây sập giàn giáo dự án Formosa (Khu kinh tế Vũng Áng, Hà Tĩnh) làm 13 người chết, 29 người bị thương.

Đối với việc vận hành, đoàn chỉ ra vấn đề tại thời điểm trước khi giàn giáo sập, sai lệch cao độ các kích (do tuột phanh, tuột kích) lớn hơn giới hạn cho phép theo quy định của nhà sản xuất là 3mm.  Nguyên nhân cuối cùng được đưa ra là do bề mặt một số má phanh bị gỉ sét vì không được bảo dưỡng.

Hiện trường vụ sập giàn giáo ở dự án Formosa 

Sáng 29-7, kết thúc phiên tòa xét xử hai “cháu của ông chú Viettel”, Tòa án nhân dân TP Hà Nội đã tuyên phạt bị cáo Phạm Quang Hiếu 2 năm tù, bị cáo Ngô Xuân Long 1 năm tù về tội sử dụng mạng máy tính, mạng viễn thông, mạng Internet hoặc thiết bị số thực hiện hành vi chiếm đoạt tài sản. Tòa nhận định hai bị cáo phạm tội trong độ tuổi vị thành niên, lại ăn năn hối cải nên quyết định áp dụng hình phạt như trên.

Các bị cáo Hiếu và Long tại phiên tòa sáng 29-7 - Ảnh: Tâm Lụa

Cục Hàng không phạt hành chính vợ chồng ca sĩ Lệ Quyên (tên đầy đủ là Vũ Lệ Quyên) mỗi người 4 triệu đồng vì hành vi cho con đi tiểu vào túi nôn trên máy bay của Vietnam Airlines (VNA). Theo Thanh tra Cục Hàng không, hành vi trên được quy định tại điểm d (Vi phạm trật tự, kỷ luật trong tàu bay), khoản 4, điều 24 Nghị định số 147/2013/NĐ-CP về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực hàng không dân dụng.

Bức ảnh lan truyền trên mạng xung quanh vụ việc của Lệ Quyên

QUỐC TẾ

Báo chí Lào ngày 29-7 đưa tin chiếc máy bay quân sự chở hơn 20 người mất tích từ chiều 27-7 đã bị rơi. Hiện chưa rõ tung tích những người trên máy bay. "Chiếc máy bay trực thăng mất liên lạc với Trung tâm kiểm soát bay chỉ ít lâu sau khi rời thủ đô Vientiane với 4 thành viên phi hành đoàn và 19 hành khách trên khoang", bản tin của KPL viết. Theo Mạng an toàn hàng không, kể từ những năm 1950, Lào đã xảy ra 32 vụ tai nạn hàng không nghiêm trọng.

Báo chí Lào ngày 29-7 đưa tin 1 máy bay trực thăng quân sự chở hơn 20 người đã bị rơi ở nước này - Ảnh minh họa: Shutterstock

Bất chấp những căng thẳng đang gia tăng trong khu vực và các nước lên án, Trung Quốc vẫn hung hăng đưa 100 tàu chiến và hàng chục máy bay tập trận bắn đạn thật ở biển Đông. Hàng chục tên lửa, ngư lôi đã được bắn đi cùng hàng nghìn quả pháo và bom trong cuộc tập trận bắn đạn thật để “thử nghiệm khả năng phòng không và cảnh báo sớm”, cũng như “cải thiện khả năng tác chiến nhanh” của quân đội Trung Quốc, theo Tân Hoa xã.

Hơn 100 tàu chiến Trung Quốc đã tham gia cuộc tập trận - Ảnh: atimes.com

Thông tin sư trụ trì Thiếu Lâm Tự nuôi nhân tình đang làm dậy sóng cộng đồng mạng. Các cơ quan chức năng và truyền thông Trung Quốc đang vào cuộc điều tra vụ việc. Sự việc bắt đầu từ ngày 25-7, khi một người tự xưng là “người trong cuộc” đưa lên mạng xã hội một tin nhắn cho thấy Sư Thích Vĩnh Tín - trụ trì Thiếu Lâm Tự đang có quan hệ tình cảm với nhiều người phụ nữ. Người này còn cho biết sư đã dùng tiền của chùa để nuôi hàng loạt nhân tình của mình.

Sư Thích Vĩnh Tín từng vướng phải nhiều cáo buộc tương tự trước đây - Ảnh: SCMP

THỂ THAO

HLV Nguyễn Phúc Nguyên Chương của Quỹ đầu tư và phát triển tài năng bóng đá trẻ VN (PVF) cho biết đội tuyển U-18 của PVF sẽ tham dự Giải bóng đá Asia Champions Trophy do Liên đoàn Bóng đá Malaysia (FAM) tổ chức từ ngày 5-8 đến 18-11-2015 với phần thưởng cho chức vô địch lên đến 50.000 USD. Tham dự giải năm nay có tám CLB, U-18 PVF  nằm ở bảng B cùng với Frenz United B (Malaysia), Kashima Antlers (Nhật Bản) và Phnom Penh Crown (Campuchia).

HLV Nguyên Chương (trái) trong một buổi tập cùng U-18 PVF. Ảnh: S.H

Ngày 29-7, ông Nguyễn Trung Tuấn - phó giám đốc CLB Than Quảng Ninh cho biết tình hình mưa lũ tại Quảng Ninh không làm ảnh hưởng đến trận đấu giữa Than Quảng Ninh - Hoàng Anh Gia Lai (HAGL) tại vòng 19 V-League vào ngày 2-8 tới. Vé các trận đấu V-League 2015 trên sân Cẩm Phả có ba mệnh giá: 100.000 đồng, 80.000 đồng và 40.000 đồng. Riêng vé bán theo mùa có giá 1,5 triệu đồng/mùa. Trận đấu giữa Than Quảng Ninh - HAGL sẽ diễn ra lúc 18g ngày 2- 8 và được THTT trên kênh VTC3. 

Các cầu thủ HAGL đã di chuyển ra Cẩm Phả để chuẩn bị cho trận gặp Than Quảng Ninh diễn ra lúc 18g ngày 2-8 tới. Ảnh: Thắng Lê

TTO
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên