Trần Đình Duy
Duy là cựu học sinh Trường THPT chuyên Nguyễn Bỉnh Khiêm, Quảng Nam. Tại kỳ thi THPT quốc gia 2017, Duy được 10 điểm môn văn, 9 điểm toán và 9,6 điểm ngoại ngữ.
Duy hi vọng kinh nghiệm và nguyên tắc học tập của mình sẽ phần nào giúp ích cho các thí sinh năm nay; đồng thời cổ vũ các bạn tiếp cận môn văn chân thành, không e sợ.
* Theo Duy, cần lưu ý gì khi cầm đề?
- Ngay khi nhận đề thi, các bạn nên dành một chút thời gian để kiểm tra mực in, số trang, số câu hỏi. Tổng quát đề thi giúp các bạn lên chiến thuật làm bài. Nên tập trung làm thật nhanh, thật chắc chắn các câu dễ, đừng mất quá nhiều thời gian cho các câu khó.
Các câu hỏi khó sẽ được làm sau cùng. Việc tô phiếu trắc nghiệm cũng đòi hỏi sự cẩn thận tránh sự cố mất điểm đáng tiếc.
* Duy ôn tập và làm trên đề toán trắc nghiệm như thế nào?
- Ở môn toán, điều quan trọng là các bạn phải nhớ các công thức, định lý và biết cách vận dụng để giải bài tập. Bên cạnh đó, kỹ năng tính toán nhanh, chính xác cũng rất quan trọng khi thực hiện bài thi trắc nghiệm trong điều kiện thời gian hạn hẹp.
Nên đọc thật cẩn thận, các khái niệm trong toán rất dễ lẫn lộn và đáp án thường "gài" ở những vị trí này. Nên phân biệt, hiểu nhiều khái niệm chứ không nhất thiết thuộc lòng, hiểu được và ứng dụng tốt là giỏi rồi.
Khi ôn tập, mình viết nháp rõ ràng, vừa dễ làm vừa tạo thói quen ngăn nắp, lúc thi chỉ cần viết ngắn vì đã quen.
* Tiếng Anh cần chú ý mảng kiến thức nào, kỹ năng nào?
- Cần đặc biệt quan tâm đến các điểm ngữ pháp cơ bản, thì và cấu trúc biến đổi đặc biệt. Bên cạnh đó, việc trau dồi và ghi nhớ từ vựng, loại từ đồng nghĩa, trái nghĩa cũng hết sức quan trọng. "Trăm hay không bằng tay quen", nên tương tác thường xuyên với đề thi để có kết quả tốt nhất.
* Con trai học văn, dù không chuyên, lại mang về điểm 10 đáng ngưỡng mộ. Duy có bí kíp gì khi tiếp cận môn văn?
- Tôi chưa từng nghĩ đến việc có thể đạt điểm tuyệt đối môn văn. Mình không có bí quyết mà chỉ nghĩ văn học cũng như cuộc sống, nên có thái độ nghiêm túc và hết mình. Nhiều bạn khó "cảm" môn văn. Bản thân tôi từng sợ môn học này nhưng thầy giáo đã giúp tôi thay đổi cách học tích cực và chủ động hơn.
Tôi không học môn văn vào khung giờ cố định mà học vào quãng thời gian cảm thấy hứng thú. Tôi cũng tìm hiểu các bộ môn nghệ thuật khác như âm nhạc, điện ảnh để hỗ trợ cho văn, ghé thăm nhiều trang thông tin về môn văn để thu thập tài liệu và bổ sung kiến thức.
Tối đa: 1500 ký tự
Hiện chưa có bình luận nào, hãy là người đầu tiên bình luận