18/01/2012 08:30 GMT+7

Dịch vụ hành chính công sẽ gần dân hơn

ĐOÀN CƯỜNG
ĐOÀN CƯỜNG

TT - Ngày 12-1, Sở Thông tin - truyền thông TP Đà Nẵng đưa vào sử dụng Trung tâm Giao dịch công nghệ thông tin và truyền thông Đà Nẵng. Đây là mô hình cung cấp dịch vụ công bằng kênh điện tử đầu tiên được áp dụng tại miền Trung.

PWj5dUk3.jpgPhóng to
Nhân viên trực tổng đài tiếp nhận yêu cầu của người dân - Ảnh: Đ.C.

Ông Trần Ngọc Thạch - giám đốc Trung tâm Giao dịch công nghệ thông tin và truyền thông Đà Nẵng - cho biết việc ra đời của trung tâm sẽ giúp cơ quan công quyền thành phố đưa dịch vụ hành chính công đến gần người dân hơn qua các kênh điện tử, giúp người dân giảm chi phí và thời gian đi lại.

* Người dân sẽ tiếp cận các dịch vụ của trung tâm như thế nào, thưa ông?

- Trung tâm sẽ giúp người dân có nhiều lựa chọn trong tiếp cận dịch vụ hành chính công như: hướng dẫn giải đáp thắc mắc, tra cứu tình trạng hồ sơ đã nộp... qua các kênh điện tử. Từ đó người dân giảm thời gian, chi phí đi lại, hoặc không cần qua khâu trung gian. Trung tâm còn cung cấp cho người dân các thông tin về kinh tế, xã hội, an sinh...

Trung tâm chỉ cung cấp thông tin, hướng dẫn, phục vụ tra cứu hoặc giải đáp thắc mắc về dịch vụ hành chính (biểu mẫu, quy trình, thủ tục) qua các kênh điện tử như điện thoại: (05113) 881888, tin nhắn SMS: 8188 (soạn tin [dvc] [mã dịch vụ] nhắn đến 8188), cổng thông tin: dichvucong.danang.gov.vn, email: dvc@danang.gov.vn, tư vấn trực tuyến. Qua các kênh trên, người dân có thể sử dụng dịch vụ của trung tâm ở bất kỳ nơi nào và biết kết quả xử lý hồ sơ ngay trong ngày.

* Các chi phí mà người dân phải chi trả?

- Người dân không phải trả phí cho trung tâm. Trong trường hợp điện thoại, nhắn tin để sử dụng dịch vụ, người dân chỉ phải trả cước phí điện thoại, tin nhắn cho doanh nghiệp viễn thông như liên lạc thông thường. Khi trung tâm điện thoại hay nhắn tin cho người dân để hướng dẫn, trung tâm tự trả chi phí này.

* Khi có khiếu nại, tố cáo, người dân có thể liên hệ với trung tâm được không? Nếu được, ông có thể hướng dẫn quy trình thực hiện như thế nào?

- Hạ tầng đầu tư và năng lực của hệ thống thuộc trung tâm đáp ứng yêu cầu khiếu nại, tố cáo của người dân qua điện thoại, SMS, email, cổng thông tin dịch vụ công hoặc ghi âm lời phản ảnh vào thời điểm ngoài giờ. Tuy nhiên, hiện nay trung tâm chưa thực hiện nội dung trên. Trung tâm đang dự thảo trình UBND thành phố ban hành quy chế phối hợp với các cơ quan trong tiếp nhận và cung cấp thông tin cho người dân, trong đó có nội dung trên.

* Nếu những vấn đề người dân phản ảnh vượt quá thẩm quyền của trung tâm thì sẽ thế nào?

- Hệ thống của trung tâm không “khép kín” mà được kết nối đến bộ phận “một cửa” của các sở, ngành, quận, huyện. Trường hợp vấn đề người dân nêu vượt quá thẩm quyền của trung tâm thì sẽ chuyển trực tiếp đến các cơ quan liên quan xử lý. Thời gian qua, Sở Thông tin - truyền thông đã tổ chức đào tạo cho cán bộ các cơ quan về sự phối hợp này và sắp đến sẽ triển khai.

ĐOÀN CƯỜNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên