Theo tờ Mainichi, đề xuất sửa đổi quy định về giờ làm việc của công chức sẽ được đệ trình tại phiên họp thường kỳ của hội đồng tỉnh Chiba, Nhật Bản trong tháng này với mục tiêu triển khai chế độ mới vào tháng 6 năm nay.
Theo bộ phận nhân sự của tỉnh Chiba, tổng số giờ làm việc trong 1 tháng, tức 4 tuần, sẽ không thay đổi ở mức 155 giờ.
Tuy nhiên, người lao động có thể có thêm 1 ngày nghỉ mỗi tuần bằng cách sắp xếp thời gian làm việc trong khoảng từ 7h - 10h và 15h - 22h mỗi ngày.
Khoảng thời gian từ 10h - 15h sẽ được ấn định là "thời gian chính" nhân viên bắt buộc có mặt tại nơi làm việc.
Vì tổng số giờ làm việc không đổi nên chế độ mới sẽ không ảnh hưởng đến việc đánh giá lương hoặc nhân sự.
Mục đích của chế độ mới là hiện thực hóa những cách làm việc linh hoạt, cho phép nhân sự làm việc theo lối sống cá nhân, cải thiện sự cân bằng giữa công việc và cuộc sống, cũng như nhằm đảm bảo nguồn nhân tài đa dạng.
Chế độ làm việc 4 ngày/tuần dành cho tất cả nhân viên là cực kỳ hiếm ở Nhật Bản.
Theo Mainichi, 10 tỉnh của Nhật Bản đã áp dụng chế độ thời gian linh hoạt cho tất cả nhân viên, nhưng không có nơi nào thể chế hóa mô hình 3 ngày nghỉ mỗi tuần như trên.
Tại Nhật Bản, tỉnh Gunma cũng có kế hoạch thử nghiệm chế độ mới trong năm tài chính 2024. Trong khi đó, Tokyo cho phép nghỉ cuối tuần 3 ngày, nhưng vẫn được giới hạn 4 tuần một lần.
Chính phủ Nhật Bản trước đó đã ra mắt chế độ 4 ngày làm việc mỗi tuần cho những người có nhu cầu thời gian cụ thể, như chăm sóc trẻ em hay chăm sóc người thân gia đình.
Bên cạnh đó, Nhật Bản cũng dự tính mở rộng chế độ này cho toàn bộ người lao động từ tháng 4-2025.
Tối đa: 1500 ký tự
Hiện chưa có bình luận nào, hãy là người đầu tiên bình luận