Vé máy bay đang giảm ngay cao điểm hè
Qua phân tích số liệu khảo sát về giá vé vận chuyển hàng không hạng phổ thông trên các đường bay nội địa giai đoạn từ 1 đến 15-8, Cục Hàng không đánh giá các hãng vẫn đang cung ứng vé ở các mức giá tương đối thấp so với mức tối đa theo quy định.
Giai đoạn nửa đầu tháng 8-2024, mức giá vé bình quân được các hãng hàng không Việt Nam cung ứng dao động trong khoảng 35%-65% mức tối đa theo quy định.
Thực tế, theo khảo sát của Tuổi Trẻ Online, nhiều chuyến bay nội địa dịp hè dồi dào vé. Hãng mở bán giá thấp đến cao, dao động 750.000 - 1,4 triệu đồng/vé hạng phổ thông (chưa bao gồm thuế, phí).
Chẳng hạn trên kênh bán vé Abay.vn, chặng TP.HCM - Đà Nẵng đến giữa tháng 9 đã xuất hiện giá vé của Vietnam Airlines, Vietjet, Bamboo Airways, Vietravel Airlines từ 595.000 - 800.000 đồng, cộng thuế phí khoảng 1,2 - 1,3 đồng/vé. Mức giá rẻ nhất chặng này đã thấp hơn đầu tháng 6 khoảng 200.000 - 400.000 đồng/vé, tùy theo thời điểm đặt và khung giờ bay.
Trong khi đó chặng Hà Nội đi Phú Quốc đầu tháng 8 đến giữa tháng 9, giá vé một chiều từ 789.000 đồng. Nếu mua vé khứ hồi, số tiền khách chi trả thấp nhất 3,2 - 4 triệu đồng, vẫn rẻ hơn 1 triệu đồng và còn chỗ so với hồi ba tháng trước.
Đại diện Vietnam Airlines cho biết kể từ 8-8 đến 22-8 cho hành trình bay từ nay đến cuối năm, tương ứng mức giảm 25-30% giá vé chặng nội địa, điều kiện đi kèm khách mua nhóm từ 4 -8 khách trở lên. Đối với hành trình quốc tế, giá vé khứ hồi chỉ từ 2,9 triệu đồng (đã bao gồm thuế, phí).
Theo dữ liệu vé máy bay của Google thu thập, so sánh với các chuyến bay tương tự cùng mùa, thời gian bay giai đoạn tháng 8-2024, giá vé nhiều chặng bay nội địa từ TP.HCM đến Đà Nẵng, Phú Quốc, Nha Trang… có tính ổn định giữa các hãng bay.
Đánh giá của đại lý bán vé máy bay, giá vé dịp hè đang ở mức ổn định vào tháng 8. Từ giữa tháng 8 đến đầu tháng 9-2024, giá vé đến các tỉnh thành miền Trung như Đà Nẵng, Nha Trang xu hướng giảm ở mức 10-15%, thậm chí nhiều chuyến bay đêm giá rẻ hơn.
Tăng thời gian khai thác máy bay, xuất hiện tình trạng delay
Nhiều khách hàng đi máy bay dịp hè phản ánh tình trạng hãng bay liên tục chậm chuyến (delay). Có chuyến chậm 30 phút, 1 tiếng, thậm chí hoãn thời gian bay cả một ngày. Và hiện tượng delay liên tục vẫn chưa có xu hướng giảm.
Anh Bình (TP.HCM) cho biết mới đây anh bay hai chuyến khứ hồi từ TP.HCM - Hà Nội, TP.HCM - Phú Quốc đều bị delay ít nhất 1 - 2 tiếng. "Ngồi chờ chuyến bay delay quá mệt vì trên màn hình điện tử, có thời điểm tới sát giờ vẫn chưa thấy thông báo. Hỏi quanh cũng có nhiều người cùng cảnh ngộ, vật vạ ở sân bay vì máy bay trễ chuyến" - anh Bình, nói.
Báo cáo của Cục Hàng không cho thấy tỉ lệ chuyến bay delay tăng cao dịp hè. Tháng 6, các hãng bay khai thác 22.459 chuyến bay thì có 6.892 chuyến bị chậm giờ, chiếm tỉ lệ 30,7%, tăng vọt so với tháng trước.
Cục cho biết hai nguyên nhân chính dẫn đến tình trạng chuyến bay cất cánh trễ giờ trong tháng 6 vẫn là do máy bay về muộn (59,5% số chuyến bay delay) và do các hãng hàng không (30,8%).
Lý do là các hãng bay đang ở cao điểm hè, nhu cầu đi lại tăng, hãng bay tăng cường khai thác trong bối cảnh thiếu tàu đáng ghi nhận. Tuy nhiên tăng thời gian hoạt động máy bay, không kiểm soát tình trạng chậm chuyến diễn ra liên tục sẽ giảm chất lượng dịch vụ, phiền toái cho khách hàng mất vui khi đi chơi hè.
Vietnam Airlines thông tin phải tăng thời gian hoạt động của máy bay. Một máy bay phải bay nhiều hơn trước dịch 26%, tức bay ngày bay đêm. Dù 14 máy bay Vietnam Airlines đang tạm dừng nhưng giờ bay của hãng vẫn ngang bằng so với năm trước dịch.
Đội tàu bay giảm trung bình trên 10% so với năm 2023 nhưng số chuyến bay đạt gần 70.000, tăng 8,6% so với cùng kỳ. Số khách vận chuyển đạt 11,1 triệu, tăng gần 10% so với cùng kỳ. Vietjet, Bamboo Airways, Vietravel Airlines tăng tải, thêm tàu. Lịch bay khai thác hằng ngày gặp phải tình trạng delay, trong đó lý do máy bay đến trễ thường xuyên xảy ra.
Trước tình trạng xuất hiện chuyến bay delay gia tăng, Cục Hàng không Việt Nam đang yêu cầu các cảng vụ hàng không tăng kiểm tra, giám sát, quản lý chặt chẽ việc thực hiện nghĩa vụ của các hãng hàng không đối với khách hàng trong trường hợp máy bay chậm, hủy chuyến.
Tối đa: 1500 ký tự
Hiện chưa có bình luận nào, hãy là người đầu tiên bình luận