02/04/2016 12:51 GMT+7

Đi bộ qua 17 nước kêu gọi nhận thức khủng hoảng nước sạch

MỸ LOAN
MỸ LOAN

TTO - Arjun Bhogal, 27 tuổi, người Anh đã đi bộ hơn 13.700 km, qua 17 quốc gia trong vòng 4 năm để kêu gọi cộng đồng quốc tế nâng cao nhận thức các vấn đề liên quan đến nguồn nước.

Arjun Bhogal đã đến Singapore sau khi đi bộ qua 17 nước để kêu gọi nhận thức về nguồn nước sạch- Ảnh:Straits Times
Arjun Bhogal đã đến Singapore sau khi đi bộ qua 17 nước để kêu gọi nhận thức về nguồn nước sạch - Ảnh:Straits Times

Báo Straits Times cho biết bốn năm trước, Arjun Bhogal và bạn cùng trường đại học là Kieran Rae đã bắt đầu kế hoạch đi bộ khắp thế giới.

Mục tiêu của họ là sẽ đi bộ từ thành phố cảng Cardiff đến Úc, đi tàu thủy vượt biển và tiếp tục hành trình để nâng cao nhận thức của con người về các vấn đề liên quan đến nước như khủng hoảng nguồn nước, đánh bắt hải sản quá mức.

Họ cũng kêu gọi quyên góp tiền cho các quỹ từ thiện bảo tồn biển và nguồn nước ngọt.

“Nó bắt đầu như một chuyện đùa giữa chúng tôi. Tôi và Kieran là hai kẻ cực kỳ lười biếng. Tuy nhiên, lúc đó chúng tôi đã bắt đầu tiết kiệm tiền, tìm kiếm nguồn tài trợ và chuyện này đã xảy ra”- Bhogal kể về căn nguyên của chuyến hành trình.

Tự gọi mình là “đội Borderwalk”, Bhogal và Kieran đã đi bộ qua khoảng 10 quốc gia, bao gồm Bỉ, Ukraine và Kazakhstan với hành trang là ba lô chứa quần áo, lều, thiết bị điện tử, thực phẩm và nước uống.

Họ cắm trại nghỉ đêm trên những cánh đồng hoặc trong những ngôi nhà bỏ hoang. Họ đăng tải thông tin về hành trình của mình trên trang blog cá nhân và trên mạng xã hội twitter.

Trên đường đi, họ đối diện với nhiều khó khăn, thậm chí là bị trộm sạch hành trang và giấy tờ tùy thân khi đến Ba Lan.

Thách thức lớn nhất đối với đôi bạn này là tìm nguồn nước sạch để uống. Thậm chí, họ đã mắc bệnh về tiêu hóa khi uống nước giếng trên thảo nguyên Kazakh, ăn bánh mì mốc và thịt thiu vì hết thực phẩm.

“Chúng tôi chặn bất kỳ ai mà mình gặp để xin nước uống và đã từng không tắm trong ba tháng vì không có nước” - Bhogal kể.

Tuy nhiên, khi đến Kyrgyzstan, họ bị chính quyền sở tại bắt giam ba ngày vì không có hộ chiếu. Tại đây, người bạn đồng hành Kieran của Bhogal đã bỏ cuộc sau khi được thả ra. Riêng Bhogal tiếp tục hành trình đi bộ qua thêm 7 nước nữa và đã đến Singapore hồi cuối tháng 3 vừa qua.

Là một nhà văn, nhiếp ảnh gia và nhà làm phim, Bhogal cho biết anh dự định sẽ viết sách về chuyến hành trình này sau khi nó kết thúc. Hiện hai anh dự định sẽ tiếp tục sẽ dùng đôi chân của mình để vượt qua thêm 6.500 km nữa trước khi quay trở về Cardiff vào tháng 11-2016.

"Khủng hoảng nước sạch đang là vấn đề quan trọng ảnh hưởng đến toàn thế giới. Ngay cả hiện nay, những nơi như Ấn Độ cũng đang chật vật để có nguồn nước sạch. Tất cả chúng ta nên quan tâm vấn đề nay thay vì có cái nhìn thờ ơ”- Bhogal kêu gọi. 

MỸ LOAN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên