05/05/2007 11:17 GMT+7

Đi xe đạp vòng quanh thế giới

TƯỜNG VY (Theo BBC News)
TƯỜNG VY (Theo BBC News)

TTO - Ngày 4-5, đôi vợ chồng trẻ người Iran Jafar và Naseem Edrisi đã bắt đầu chuyến đi xe đạp vòng quanh thế giới nhằm kêu gọi hòa bình và nâng cao hình ảnh đất nước Iran trong mắt cộng đồng quốc tế.

kafrwwdO.jpgPhóng to

Jafar (trái) và Naseem vẫy tay tạm biệt bạn bè và người thân ở Tehran

TTO - Ngày 4-5, đôi vợ chồng trẻ người Iran Jafar và Naseem Edrisi đã bắt đầu chuyến đi xe đạp vòng quanh thế giới nhằm kêu gọi hòa bình và nâng cao hình ảnh đất nước Iran trong mắt cộng đồng quốc tế.

Cả hai tỏ ra lạc quan với chuyến hành trình dài 20.000 km này. Chuyến đi dự kiến sẽ kéo dài 2 năm, với chi phí chỉ khoảng 10-18 USD mỗi ngày.

“Chúng tôi có nhiều mục tiêu khác nhau. Một là truyền đi thông điệp về hòa bình và tình hữu nghị đến các nước mà chúng tôi đến”, Naseem giải thích. “Mục tiêu thứ hai của chúng tôi là trồng cây con ở nhiều thành phố khác nhau trên thế giới. Chúng tôi muốn tạo ra một “tuyến đường xanh” trên khắp thế giới, nhằm bảo vệ môi trường”.

Jafar và Naseem Edrisi, cùng làm nghề hướng dẫn viên du lịch, cũng đã chuẩn bị nhiều đĩa CD thể hiện sức hấp dẫn của đất nước Iran của họ. “Chúng tôi muốn khép lại hình ảnh xấu về đất nước Iran trên thế giới”, Jafar nói.

Chặng đầu tiên của hành trình, đôi vợ chồng này sẽ đạp xe qua khu vực phía nam và bắc châu Âu. Sau đó, họ sẽ tiếp tục cuộc hành trình đến hoặc châu Phi hoặc Bắc Mỹ - điều này còn tùy thuộc vào việc họ có được cấp visa khi đến những nơi này hay không.

Châu Á sẽ là nơi họ kết thúc chuyến đi, với các điểm đến Nhật Bản, Trung Quốc, Ấn Độ và Pakistan.

“Chúng tôi không thể dự đoán trước điều gì sẽ xảy ra”, Jafar nói. “Tất cả tùy thuộc vào tình hình chính trị; chúng tôi chỉ có thể lên kế hoạch trước 2 tháng”.

Ngoài bản đồ, một chiếc lều, các túi ngủ và dụng cụ nấu ăn, họ còn mang theo một quyển kinh Koran, kinh thánh và 8 quyển sách nói về thơ ca Iran.

YaT56gt0.jpgPhóng to

Bạn bè và những người ủng hộ đôi bạn trẻ tại buổi lễ tiễn hai người lên đường

Để thực hiện chuyến đi này, hai bạn trẻ đã tự lập quỹ bằng cách tiết kiệm tiền bạc. Ngoài ra họ cũng dành nhiều thời gian rèn luyện thể lực. Họ cũng đã chuẩn bị danh sách bạn bè và họ hàng ở nhiều nước khác nhau đề phòng trong trường hợp cần giúp đỡ.

Dù đã chuẩn bị kỹ lưỡng như vậy, Jafar thừa nhận họ vẫn cảm thấy lo lắng. “Chúng tôi lo không biết sẽ ngủ đêm ở đâu, lo về tính an toàn và nhiều vấn đề khác”, anh nói.

Naseem cho biết họ rất hào hứng với chuyến đi này. “Chúng tôi từng đi khắp Iran, tuy nhiên mỗi khi về nhà chúng tôi lại cảm thấy buồn, vì chúng tôi không muốn chuyến đi của mình kết thúc. Chúng tôi thích đi du lịch mọi lúc!”.

TƯỜNG VY (Theo BBC News)
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên