29/08/2014 19:49 GMT+7

Đi bộ nhiều giúp người bị ung thư giảm nguy cơ tử vong

HUY ĐĂNG (Theo Daily Mail)
HUY ĐĂNG (Theo Daily Mail)

TTO - Theo một kết quả nghiên cứu khoa học mới đây, đi bộ đều đặn mỗi ngày được xem như một liều "thần dược" đảm bảo tính mạng cho những người mắc bệnh ung thư, đặc biệt là phụ nữ.

Đây là kết quả nghiên cứu được thực hiện bởi một chương trình y tế mang tên Đi bộ vì sức khỏe (Walking for Health), được xây dựng bởi Tổ chức hỗ trợ bệnh ung thư Macmillan (Macmillan Cancer Support) và tổ chức từ thiện Ramblers. Mục đích của nghiên cứu này đó là tìm hiểu những hoạt động thể chất có thể tạo nên hiệu ứng gì cho những người mắc bệnh ung thư.

Và điều kỳ diệu xảy ra khi kết quả cho thấy, việc đi bộ thường xuyên đã mang đến những hiệu quả tích cực không ngờ. Theo đó, những người mắc bệnh ung thư vú và tiền liệt tuyến có thể giảm nguy cơ tử vong khoảng 30-40 % chỉ bằng việc đi bộ một dặm (khoảng 1,6 km) mỗi ngày.

Trong khi đó, những người bị ung thư ruột cũng có thể giảm đến 50 % nguy cơ tử vong nếu đi bộ khoảng hơn 3km/ngày. Tốc độ lý tưởng mà các nhà nghiên cứu đề ra cho bệnh nhân ung thư đó là vào khoảng 4-5km/giờ (tương đương khoảng 1,3m/giây)

Kết quả nghiên cứu này đã gây xôn xao cả làng y học thế giới và trước những lợi ích bất ngờ mà việc đi bộ thường xuyên mang lại cho bệnh nhân mắc một số loại bệnh ung thư, nhiều nhà khoa học đã đặt cho nó biệt danh "thần dược".

Ông Ciarán Devane, trưởng nhóm nghiên cứu của Macmillan Cancer Support nói: "Nghiên cứu này đưa ra một kết quả đơn giản nhưng vĩ đại, đó là đi bộ có thể cứu sống các bệnh nhân. Chúng ta không thể cứ tiếp tục nhắm mắt làm ngơ trước những hiệu quả không ngờ mà hoạt động thể chất mang lại cho bệnh nhân ung thư".

Cô Sandra Sayce, một phụ nữ 51 tuổi người Anh mắc một khối u ác tính cho biết: "Tôi bị ung thư đã nhiều năm, nó khiến tôi không thể đi bộ nổi 50 mét mỗi ngày. Cuộc sống của tôi bắt đầu thay đổi khi tôi tham gia vào chương trình đi bộ do địa phương tổ chức từ năm 2011. Từ đó, tôi mỗi lúc một mạnh khỏe hơn và giờ đây tôi có thể đi nhiều ,ngay cả vào mùa đông. Ba năm sau ngày bắt đầu tập đi bộ, tôi sống ngày càng khỏe mạnh hơn trước".

Theo các nhà khoa học, sở dĩ đi bộ tạo ra sự tích cực lớn như vậy là bởi trong quá trình hoạt động, loại hóc-môn Oestrogen gây ung thư sẽ bị tiêu hủy phần lớn, từ đó những chất chuyển hóa tốt cho cơ thể được sản sinh ra nhiều hơn. Ngoài ra, những kết quả nghiên cứu trước đó cho thấy chất béo trong cơ thể cũng góp phần tạo ra các kích thích tố gây ung thư. Nên cách tốt nhất để giảm đi những kích thích tố này đó là tập thể dục để kiểm soát cân nặng.

HUY ĐĂNG (Theo Daily Mail)
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên