13/12/2016 09:24 GMT+7

ĐHQG Hà Nội dừng tuyển sinh bằng bài thi đánh giá năng lực

NGỌC HÀ thực hiện
NGỌC HÀ thực hiện

TTO - Quyết định bất ngờ này được Đại học Quốc gia Hà Nội (ĐHQG Hà Nội) chính thức thông báo đến thí sinh ngày 12-12.

*** Error ***
Thí sinh dự kỳ thi tuyển sinh bằng bài thi đánh giá năng lực vào ĐHQGHN năm 2015 - Ảnh: Nguyễn Khánh

Điều gì đã khiến một kỳ thi được đánh giá tốt, là nền tảng quan trọng để Bộ GD-ĐT tiếp thu, áp dụng ở quy mô rộng hơn, trên phạm vi toàn quốc với kỳ thi THPT quốc gia đột ngột dừng lại?

Trao đổi với Tuổi Trẻ, PGS.TS Nguyễn Kim Sơn - giám đốc ĐHQGHN - cho biết:

- Khác với năm 2015 và 2016 dùng kết quả thi đánh giá năng lực để tuyển sinh, năm 2017 ĐHQGHN sẽ không tổ chức riêng một kỳ thi đánh giá năng lực để phục vụ công tác xét tuyển ĐH, mà sẽ xét tuyển dựa trên kết quả các bài thi THPT quốc gia.

Thay đổi này xuất phát từ việc những đổi mới trong phương án tổ chức kỳ thi THPT quốc gia năm 2017 của Bộ GD-ĐT đã cơ bản gần với định hướng, mục tiêu của đổi mới tuyển sinh ở bài thi đánh giá năng lực chung mà ĐHQGHN đã triển khai.

Thí sinh không phải dự hai kỳ thi giống nhau

* Sự thay đổi bất ngờ này liệu có làm ảnh hưởng đến lộ trình đổi mới tuyển sinh mà ĐHQGHN đã xây dựng và quyết tâm thực hiện những năm qua?

- Thi đánh giá năng lực là một bài thi tổng hợp dùng các câu hỏi chuẩn hóa được thực hiện trên máy tính, mỗi thí sinh một đề riêng, thí sinh thi xong biết kết quả ngay.

Khi tiến hành đổi mới tuyển sinh, ĐHQGHN quyết tâm theo đuổi mục đích của mình nhưng cũng luôn xác định mục tiêu góp phần đổi mới thi cử toàn hệ thống, nên đã tính đến việc phương án đổi mới có thể chỉ tồn tại trong một giai đoạn nhất định.

Vì vậy, thời điểm điều chỉnh - hay thậm chí dừng phương thức tuyển sinh đang áp dụng - ở thời điểm nào còn phụ thuộc vào việc mở rộng đổi mới ảnh hưởng đến hệ thống chung ở mức độ nào.

Tốc độ đổi mới thi cử của Bộ GD-ĐT đang được đẩy nhanh, nên ĐHQGHN quyết định tạm dừng tuyển sinh bằng bài thi đánh giá năng lực chung để bước vào chặng đường thứ hai của đổi mới.

Theo lộ trình đã xây dựng, giai đoạn thứ nhất của đổi mới là thiết kế bài thi đánh giá tổng hợp chung mang tính sàng lọc, còn giai đoạn hai sẽ hoàn thiện việc kết hợp các hình thức đánh giá gồm đánh giá năng lực chung và đánh giá năng lực chuyên biệt cho các ngành đặc thù có nhu cầu riêng.

*** Error ***
PGS.TS Nguyễn Kim Sơn 

Vẫn dùng cho tuyển sinh chất lượng cao, tài năng, tiên tiến...

* ĐHQGHN từng thông tin năm 2017 có khoảng 20 trường - trong đó có cả các trường phía Nam - đăng ký sử dụng kết quả bài thi đánh giá năng lực của ĐHQGHN. Điều này có nghĩa là khi ĐHQGHN thay đổi phương án tuyển sinh thì buộc các trường này cũng phải thay đổi theo?

- Với các đơn vị đã đăng ký sử dụng kết quả của kỳ thi đánh giá năng lực do ĐHQGHN tổ chức, phục vụ công tác tuyển sinh ĐH trong năm 2017, ĐHQGHN sẽ có thông báo chính thức gửi các đơn vị để có những điều chỉnh kịp thời. ĐHQGHN cam kết sẽ cùng các đơn vị này giải quyết những phát sinh liên quan.

* Khi dừng tuyển sinh bài thi đánh giá năng lực năm 2017, ngân hàng đề thi đã được ĐHQGHN xây dựng trong những năm qua sẽ tiếp tục được sử dụng hay tạm thời “đóng băng”?

- Trước đó, ĐHQGHN đã chuyển giao mô hình, công nghệ, nguyên tắc và một phần ngân hàng đề (phục vụ kỳ thi đánh giá năng lực) cho bộ theo thỏa thuận, nhiệm vụ được giao để phục vụ kỳ thi THPT quốc gia. Phương thức thi đánh giá năng lực trên máy và ngân hàng câu hỏi đã xây dựng trước đây sẽ được tiếp tục điều chỉnh sử dụng cho năm 2017, trên phương diện xét tuyển vào học các chương trình đào tạo đặc biệt hiện có ở ĐHQGHN như chất lượng cao, tài năng, tiên tiến...

* Thay đổi này có thể ảnh hưởng đến một số người học, ĐHQGHN đã có phương án xử lý thế nào với những phát sinh này?

- Thí sinh có định hướng thi bằng bài thi đánh giá năng lực trong năm 2017 hoàn toàn không gặp bất lợi gì với sự thay đổi này. Sự quan tâm và đầu tư của thí sinh để chuẩn bị kỳ thi đánh giá năng lực vào ĐHQGHN rất hữu ích khi thí sinh bước vào kỳ thi THPT quốc gia.

Cũng phải nói thêm trong hai năm tuyển sinh bằng bài thi đánh giá năng lực, ĐHQGHN từng kiến nghị thí sinh dự tuyển có kết quả thi đạt ngưỡng đảm bảo chất lượng đầu vào, đạt 70/140 điểm được miễn thi tốt nghiệp THPT để giảm bớt áp lực cho các em, nhưng không được chấp nhận.

Vì vậy, việc ĐHQGHN tạm dừng tuyển sinh bằng bài thi đánh giá năng lực thật ra đã tránh cho thí sinh không phải thi hai kỳ thi có nhiều điểm giống nhau.

Riêng với thí sinh có kết quả đạt chuẩn, chưa nhập học vào bất kỳ trường nào sau kỳ thi 2016, chúng tôi sẽ xem xét sử dụng kết quả của thí sinh này để phục vụ tuyển sinh năm 2017 một cách phù hợp và có thông báo cụ thể.

Kiến nghị Bộ GD-ĐT thi nhiều lần trong năm

Ngày 12-12, ĐHQGHN đã có bản thông tin đến báo chí về quyết định này. Trong đó ngoài việc nêu lý do dừng tuyển sinh bằng bài thi đánh giá năng lực, vạch ra một số phương án trong đổi mới thi cử sắp tới, ĐHQGHN kiến nghị Bộ GD-ĐT cân nhắc bên cạnh việc tổ chức kỳ thi THPT quốc gia thì nên có thêm các kỳ thi được tổ chức thường xuyên trong năm, mà các đơn vị trong hệ thống giáo dục - với quyền tự chủ của mình - có thể sử dụng kết quả kỳ thi ấy như một hình thức tuyển sinh riêng.

NGỌC HÀ thực hiện
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên