Người tiêu dùng đã thay đổi thói quen mua sắm trong đại dịch, những món như trang sức, vàng bạc cũng được mua online - Ảnh minh họa : NGỌC PHƯỢNG
Tại buổi tọa đàm trực tuyến "Cơ hội đột phá hệ thống phân phối từ COVID-19" do Saigontimes tổ chức ngày 15-4, bà Vũ Thị Nhật Linh - phó tổng giám đốc quản lý sàn giao dịch thương mại Tiki - cho hay thời gian khách hàng "ngắm nghía" hàng hóa trên trang Tiki tăng 20% so với thời điểm trước dịch. Hiện tại, thói quen này vẫn được duy trì. Như vậy, việc thay đổi hành vi của người dùng không phải ngắn hạn, mà dần hình thành như thói quen.
"Từ thời điểm giãn cách xã hội, Tiki đánh giá lại và thấy kênh online trở thành kênh bán hàng ưu tiên của nhiều đối tác. Nhiều doanh nghiệp trước đây chưa sẵn sàng giờ đã sẵn sàng và ưu tiên cho mục tiêu online hơn", bà Linh nói.
Ông Lê Trí Thông - tổng giám đốc Công ty Vàng bạc đá quý Phú Nhuận (PNJ) - cho biết với kênh vàng, nữ trang là hàng hóa có giá trị lớn nên từ trước đến nay luôn cần có sự trải nghiệm thực tế tại cửa hàng. Tuy nhiên, hiện nay đã có sự thay đổi. Dịp 14-2 và 8-3 qua, PNJ đã đẩy mạnh kênh online vì khách hàng không đi đến cửa hàng do lo ngại nguy cơ lây nhiễm COVID-19, đồng thời bổ sung trung tâm xử lý đơn hàng trực tuyến tại các khu vực khác nhau.
"Trước đây dự báo kênh thương mại điện tử tăng gấp đôi, nhưng chỉ hai tháng dịch bệnh vừa qua đã tăng gấp 4 lần. Trong sức ép của đại dịch, khách hàng thay đổi thói quen mua sắm rất nhanh, nên doanh nghiệp không chuẩn bị sẵn thì không theo kịp", ông Thông nói.
Tuy nhiên, việc phát triển nhanh chóng của thương mại điện tử thời gian qua cũng đặt ra nhiều thách thức.
Bà Vũ Thị Nhật Linh cho biết hiện tỉ lệ thanh toán khi nhận hàng (COD) chiếm tỉ lệ rất lớn, trên 60% với Tiki. Điều này dẫn tới khó khăn để quản trị chuỗi cung ứng thương mại điện tử, phương án thanh toán cũng là vấn đề đau đầu. Ngoài ra, nhu cầu và mức độ đòi hỏi của người dùng cao hơn. Trước đây giao trong tuần thì giờ phải giao nhanh, giao đúng hẹn...
"Việc người tiêu dùng mua sắm online nhiều hơn, đặc biệt các mặt hàng nhu yếu phẩm, sản phẩm chăm sóc sức khỏe... Việt Nam có cơ hội lớn để phát triển các hoạt động kinh doanh và dịch vụ trực tuyến. Tuy nhiên, doanh nghiệp phải có sự chuẩn bị, có đội ngũ chuyên trách phát triển, thậm chí phải biến hóa để thích nghi nhanh nhằm bắt kịp nhu cầu của người dùng" - bà Phan Bích Tâm, giám đốc quốc gia của Hiệp hội Mobile Marketing, lưu ý.
Tối đa: 1500 ký tự
Hiện chưa có bình luận nào, hãy là người đầu tiên bình luận