Thứ 4, ngày 29 tháng 9 năm 2021

Đến năm 2021, ngành đường sắt sẽ thay hết tàu tuổi thọ cao

17/01/2018 13:32 GMT+7

TTO - Theo người đứng đầu ngành đường sắt, từ nay đến năm 2021 ngành này sẽ đóng mới nhiều toa tàu để cơ bản thay hết tàu cũ, nâng cao chất lượng phục vụ hành khách trên các tuyến đường sắt.

Đến năm 2021, ngành đường sắt sẽ thay hết tàu tuổi thọ cao - Ảnh 1.

Đoàn tàu SE4 được hình thành từ dự án đóng mới các toa tàu chất lượng cao vừa được khai trương. Ảnh: Quang Định.

Ông Vũ Anh Minh – chủ tịch hội đồng thành viên Tổng công ty Đường sắt VN cho biết trong năm 2018 dự kiến sẽ đóng mới thêm 6 đoàn tàu nhằm thay mới các đoàn tàu cũ có tuổi thọ cao. 

Cùng với kế hoạch đóng mới, ngành đường sắt sẽ rà soát cải tạo các toa tàu cũ có thời gian sử dụng 10-15 năm trở lại để nâng cao chất lượng phục vụ hành khách. Theo ông Minh, dự kiến đến năm 2021, ngành đường sắt sẽ cơ bản thay mới các đoàn tàu cũ có tuổi thọ cao từ 30 năm trở đi.

Theo thống kê, hiện ngành đường sắt đang sử dụng khoảng 1.000 toa tàu chở khách và 296 đầu máy có xuất xứ từ nhiều quốc gia khác nhau. Nhiều đầu máy, toa tàu có tuổi thọ từ 20 - 40 năm. Theo lộ trình đầu tư giai đoạn 2016-2020, ngành đường sắt cần khoảng 4.139 tỉ đồng để đầu tư toa tàu, đầu máy.

Trong giai đoạn 2016 -2017, hai Công ty cổ phần Vận tải đường sắt Sài Gòn và Hà Nội đã đóng mới được 90 toa tàu với tổng vốn đầu tư 957 tỉ đồng đưa vào khai thác tuyến đường sắt Thống Nhất. Đây là tuyến đường sắt trọng điểm, mỗi năm có hàng triệu lượt khách đi lại, đặc biệt là trong dịp cao điểm cuối năm.

90 toa tàu đóng mới đều được các kỹ sư trong nước thực hiện, vì thế số vốn đầu tư giảm xuống so với kế hoạch. Cụ thể, trong năm 2017, Công ty Vận tải đường sắt Hà Nội dự kiến mua mới 30 toa tàu hiện đại đồng bộ nhập khẩu, trị giá khoảng 550 tỉ đồng, nhưng sau đó đã điều chỉnh thành toa tàu lắp ráp trong nước với tổng vốn đầu tư chỉ hơn 314 tỉ đồng. 

Công ty cổ phần Vận tải đường sắt Hà Nội hi vọng việc giảm được gần 236 tỉ đồng này sẽ góp phần giảm giá thành vận tải trong tương lai.

Trong kết luận về giải pháp kinh doanh năm 2018, ông Vũ Tá Tùng – tổng giám đốc Tổng công ty Đường sắt VN cũng lưu ý các công ty vận tải khi thực hiện các dự án đóng mới toa tàu khách phải tính đến hiệu quả đầu tư, cân đối khả năng tài chính và thu hồi vốn.

 Bên cạnh các dự án đóng mới, cần tiến hành nâng cấp các toa xe cũ theo tiêu chuẩn nội thất của toa xe mới.

ĐỨC PHÚ
Bình luận (0)
    Xem thêm bình luận
    Bình luận Xem thêm
    Bình luận (0)
    Xem thêm bình luận