16/02/2017 13:42 GMT+7

Đến lượt lãnh đạo Mossack Fonseca trả giá

ANH THƯ
ANH THƯ

TTO - Hai nhà sáng lập của công ty luật Mossack Fonseca tuyên bố họ vô tội sau khi bị bắt giữ trong một cuộc đột kích tại trụ sở công ty này hồi tuần rồi.

Công ty luật Mossack Fonseca tại thành phố Panama - Ảnh: AFP
Công ty luật Mossack Fonseca tại thành phố Panama - Ảnh: AFP

Đài CNN ngày 15-2 đưa tin Ramon Fonseca và Jürgen Mossack phải đối mặt với tội danh rửa tiền. Cuộc điều tra và chiến dịch đột kích trên liên quan đến cuộc điều tra bê bối tham nhũng mang tên "Chiến dịch Rửa Xe" của Brazil.

Ông Fonseca còn tuyên bố rằng hành động của chính quyền thành phố Panama là một "nỗ lực để chuyển hướng sự chú ý" ra khỏi vụ án khác. Ông Fonseca cũng cho biết trong hơn 10 tháng điều tra, các nhà chức trách đã "không thể đưa ra bất cứ bằng chứng nào cho thấy chúng tôi có tội".

Tuần trước cơ quan chức năng tại thành phố Panama đã đột kích vào trụ sở công ty luật Mossack Fonsec, tâm điểm của vụ rò tỉ tham nhũng toàn cầu mang tên Hồ sơ Panama và bắt giữ hai nhà sáng lập của ông ty này.

Tổng chưởng lý Kenia Porcell của chính quyền Panama cho biết công ty luật Mossack Fonseca đã "che giấu và tiêu hủy bằng chứng liên quan đến những người có dính dáng đến vụ tham nhũng tại Brazil".

"Nói ngắn gọn là tiền từ các vụ hối lộ luân chuyển qua nhiều nơi khác nhau để có thể trở về Brazil" - bà Porcell nói.

Tháng 4-2016, công ty Mossack Fonseca liên quan đến vụ rò rỉ tài liệu rất lớn cho thấy có rất nhiều nhân vật nổi tiếng, có quyền lực trên thế giới đã tạo công ty ở nước ngoài để giấu tiền và trốn thuế.

Vào thời điểm đó cả ông Mossack và ông Fonseca đều tuyên bố họ không làm gì trái luật. "Sự thật là trong khi chúng tôi có thể là nạn nhân của một vụ rò rỉ dữ liệu thì chúng tôi thấy không có gì trong bộ nhớ lưu trữ liên quan đến các dữ liệu trên chỉ ra rằng chúng tôi đã làm gì bất hợp pháp" - đài CNN dẫn tuyên bố của công ty luật Mossack Fonseca lúc đó cho biết.

ANH THƯ
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên