18/05/2012 05:11 GMT+7

Đến lượt đồng minh Bạc Hi Lai ngã ngựa?

SƠN HÀ - ĐÔNG PHƯƠNG
SƠN HÀ - ĐÔNG PHƯƠNG

TT - Một nhóm đảng viên lão thành Trung Quốc đã gửi thư ngỏ yêu cầu sa thải ủy viên Bộ Chính trị Chu Vĩnh Khang, đồng minh thân cận của cựu bí thư Thành ủy Trùng Khánh Bạc Hi Lai.

Trung Quốc: Bắt vợ ông Bạc Hy LaiVì sao Bí thư Trùng Khánh mất chức?Hé lộ bí ẩn vụ Bạc Hi Lai

eXWoQZfr.jpgPhóng to

Ủy viên Bộ Chính trị Trung Quốc Chu Vĩnh Khang tại một hội nghị ngày 4-5 ở Bắc Kinh - Ảnh: AP

Trong những ngày qua, bức thư ngỏ của 16 đảng viên lão thành tỉnh Vân Nam với đầy đủ tên và số điện thoại này đã xuất hiện trên hàng loạt trang mạng xã hội tại Trung Quốc. AFP dẫn lời ông Triệu Chính Vinh, cựu quan chức chống tham nhũng của thành phố Chiếu Thông, tỉnh Vân Nam, xác nhận ông và 15 đảng viên lão thành khác trong tỉnh đã gửi lá thư kêu gọi sa thải ông Chu Vĩnh Khang lên chính phủ.

Vì ủng hộ Bạc Hi Lai

“Chúng tôi đòi chính phủ sa thải ông Chu Vĩnh Khang vì ông ta là người chỉ đạo mô hình Trùng Khánh và ủng hộ Bạc Hi Lai. Bọn họ đều là những kẻ dối trá, cùng chung bản chất” - AFP dẫn lời ông Triệu Chính Vinh khẳng định. Hai đảng viên lão thành khác ở Vân Nam cũng xác nhận với AFP là đã ký vào bức thư ngỏ này.

“Mô hình Trùng Khánh”, như được ông Triệu Chính Vinh nhắc đến, là mô hình tăng trưởng và chiến dịch trấn áp tội phạm mà ông Bạc Hi Lai từng thực thi tại Trùng Khánh. Ngay từ thời điểm ông Bạc Hi Lai đương chức, ở Trung Quốc đã có nhiều ý kiến phản đối mô hình này. Nhiều người cáo buộc ông Bạc Hi Lai đã chỉ đạo lực lượng cảnh sát tra tấn tù nhân, vùi dập danh dự và tịch thu tài sản của các đối thủ chính trị.

“Sự thật cho thấy hành vi của Bạc Hi Lai đã dẫn đến những tội ác nghiêm trọng - thư ngỏ viết - Những người như Chu Vĩnh Khang không chỉ tham gia vào kế hoạch của Bạc Hi Lai nhằm thiết lập mô hình Trung Khánh mà còn tích cực ủng hộ ông ta. Không thể để ông ta trốn tránh tội lỗi”. Nhiều chuyên gia Trung Quốc đã tố cáo ông Chu Vĩnh Khang thao túng hệ thống tư pháp và cảnh sát để hỗ trợ chiến dịch trấn áp tội phạm đầy tranh cãi của ông Bạc Hi Lai.

“Chiến dịch trấn áp mafia của Bạc Hi Lai dựa vào hệ thống tư pháp do ông Chu Vĩnh Khang lãnh đạo - AFP dẫn lời cựu giáo sư ĐH Sơn Đông Tôn Văn Quảng - Phương pháp họ sử dụng để tấn công mafia cũng phá hủy luôn nền tư pháp độc lập và sự công bằng. Hàng loạt phiên tòa bất công đã diễn ra, hậu quả là sự khủng bố tràn lan trong xã hội”. Các nhà cách mạng lão thành cáo buộc bộ đôi Bạc - Chu là đã “sát hại nhiều người” ở Trùng Khánh.

Trên thực tế, sau khi ông Bạc Hi Lai “ngã ngựa”, báo chí phương Tây và Hong Kong đưa tin ông Chu Vĩnh Khang đã rơi vào thế khó. Hồi tháng 4, báo Bưu Điện Hoa Nam Buổi Sáng của Hong Kong đưa tin một nhóm điều tra từ Bắc Kinh đã đến Hong Kong để điều tra về khối tài sản của gia đình họ Bạc và mối quan hệ giữa ông Bạc và ông Chu Vĩnh Khang.

Bàn tay sắt

Theo AFP, trong năm năm giữ chức bí thư Ủy ban Chính pháp, ông Chu Vĩnh Khang quản lý ngân sách hằng năm lên tới 111,6 tỉ USD, cao hơn cả mức ngân sách quốc phòng mà chính quyền Bắc Kinh công bố. Ông Chu Vĩnh Khang có tiếng là người cứng rắn, sẵn sàng dùng “bàn tay sắt” để dập tắt các vụ bạo động. Ông Chu là người giám sát chiến dịch chống bạo động ở Tây Tạng năm 2008 và Tân Cương năm 2009.

Tháng 12-2010, báo New York Times đưa tin theo tài liệu ngoại giao Mỹ do trang WikiLeaks đăng tải, các quan chức Mỹ tình nghi ông Chu Vĩnh Khang chỉ đạo vụ tin tặc tấn công hệ thống mạng của Google.

Trong một số tài liệu ngoại giao khác, các quan chức Mỹ khẳng định việc ông Chu Vĩnh Khang kiểm soát sự độc quyền của ngành dầu khí Trung Quốc là chuyện “ai cũng biết”. Thời gian giữa thập niên 1980, ông Chu Vĩnh Khang giữ chức thứ trưởng dầu khí và giữ chức tổng giám đốc Tập đoàn Dầu khí quốc gia từ năm 1996-1998.

Ngày 15-5, bốn tờ báo chính thống tại Trung Quốc, trong đó có tờ Nhân Dân nhật báo, đăng bài phát biểu của ông Chu Vĩnh Khang hôm 9-5. Trong đó ông Chu kêu gọi Trung Quốc chống lại ảnh hưởng của phương Tây. Báo chí phương Tây bình luận đây có thể là động thái Bắc Kinh thực hiện nhằm làm dịu sự ồn ào trong dư luận về ông Chu Vĩnh Khang.

SƠN HÀ - ĐÔNG PHƯƠNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên