08/03/2017 15:42 GMT+7

Đèn giao thông 'bình đẳng giới' ở Úc bị chế giễu

NGỌC ĐÔNG
NGỌC ĐÔNG

TTO - Thành phố Melbourne vừa bắt đầu thử nghiệm kế hoạch thay đèn tín hiệu dành cho người đi bộ bằng hình ảnh người phụ nữ mặc váy và cách đó đã gây tranh cãi.

Đèn tín hiệu giao thông với biểu tượng nữ giới mặc váy ở Melbourne - Ảnh: Getty Images

Kế hoạch có tên Equal Crossings do Ủy ban thành phố Melbourne - một tổ chức phi lợi nhuận gồm 120 doanh nghiệp và cộng đồng trong thành phố, khởi xướng nhằm kêu gọi bình đẳng cho phụ nữ.

Báo The Guardian cho biết theo kế hoạch, đèn tín hiệu có hình người mặc quần - được hiểu là tượng trưng cho nam giới - trên 10 trụ đèn giao thông đã được thử nghiệm thay thế bằng đèn có hình người mặc váy - được hiểu là tượng trưng cho nữ giới.

Các đèn này đều được thay trước ngày Quốc tế Phụ nữ 8-3.

"Một ví dụ về sự bất bình đẳng giới trong xã hội là việc sử dụng độc quyền các biểu tượng nam giới ở đèn giao thông", tổ chức Equal Crossings tuyên bố trên Twitter. “Sự chênh lệch biểu tượng này góp phần tạo nên sự ‘thiên vị vô thức’ đang diễn ra trong xã hội mà phụ nữ không được đối xử công bằng như nam giới.”

Loại đèn mới này sẽ được thử nghiệm trong 12 tháng, và những người đưa ra sáng kiến này đang có ý định cân bằng số lượng đèn tượng trưng cho nam và nữ ở toàn bang Victoria.

Tuy nhiên, theo CNN, kế hoạch này lại vấp phải sự phản đối và mỉa mai của không ít người.

Một số người chỉ trích rằng bản thân sáng kiến này đã tự phân biệt và mặc định là hình người mặc quần chỉ có thể là nam, còn mặc váy mới là nữ.

Một tài khoản Twitter đăng tải bức ảnh này kèm lời bình "các người đã tự mặc định giới tính của tôi sao?"

“Thật kỳ lạ là tôi luôn nghĩ biểu tượng đó là một người phụ nữ mặc quần”, một cư dân mạng có tên tài khoản trên Twitter là Stewart Bedford “xỉa xói”.

Nhiều người khác thì hoài nghi rốt cuộc nếu xét theo tính lô gic của sáng kiến bình đẳng này, mọi việc sẽ đi tới đâu.

“Chúng ta sẽ cần những biểu tượng có hình xe lăn nữa, vì chúng ta còn có cộng đồng người khuyết tật mà, rồi phải có biểu tượng to hơn để tượng trưng cho người nặng ký, biểu tượng phụ nữ có thai”, người tên Jared Kelly viết trên Facebook. “Chúng ta cũng cần những biểu tượng ốm ốm cho người mắc chứng rối loạn ăn uống, ngoài ra còn phải tính xem cái nào có tóc, cái nào không nữa”.

“Tôi luôn ủng hộ sự tiến bộ, sẽ không phủ nhận những điều bất công mà mẹ tôi, chị tôi hay bất cứ người phụ nữ nào phải chịu. Nhưng mà làm ơn đi, đây đâu phải là chuyện cần thay đổi”, người này bức xúc.

Một bức ảnh khác đăng trên Twitter kèm dự đoán "Đèn giao thông mới ở Melbourne sẽ cố gắng làm hài lòng hết tất cả mọi người"

Trong khi đó, một số người khác cho rằng kế hoạch này là một sự lãng phí tiền bạc. Thị trưởng thành phố Melbourne Robert Doyle gọi đây là một hoạt động tốn kém và chỉ khiến người ta cười mà thôi.

NGỌC ĐÔNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên