20/06/2017 10:18 GMT+7

Đến Bali coi chừng bị lừa ăn thịt chó thay cho thịt gà

D. KIM THOA
D. KIM THOA

TTO - Khoảng 70.000 con chó bị giết thịt mỗi năm để "hô biến" thành thịt gà phục vụ du khách tới tham quan đảo Bali của Indonesia.

N
Thịt chó dễ dàng được tẩm ướp chế biến thơm tho để phù phép thành thịt gà ở Bali - Ảnh: AFP

Đài ABC (Úc) vừa công bố những thông tin đáng sợ trên từ phát hiện trong cuộc điều tra của một nhóm các nhà bảo vệ động vật Úc.

Theo đó, nhóm điều tra cho biết du khách khi tới đảo Bali của Indonesia đã không hay biết về xuất xứ những món ăn được đem ra phục vụ là thịt chó chứ không phải thịt gà như quảng cáo.

Nhóm điều tra cũng cảnh báo về nguy cơ sức khỏe với thực khách vì rất nhiều con chó bị giết thịt đem bán đã bị đánh bả bằng chất độc xy-a-nua.

Trên thực tế việc buôn bán và ăn thịt chó ở Bali là chuyện hợp pháp. Nhưng việc đánh bả hay dùng các phương pháp tàn bạo để giết hại chó lại là chuyện pháp luật ở đây nghiêm cấm.

Tổ chức Animals Australia đã dành 4 tháng để thâm nhập và bí mật điều tra tình trạng buôn bán thịt chó trên đảo Bali.

Một nhà điều tra tên “Luke” đã đóng giả làm một nhà làm phim tài liệu về ẩm thực địa phương. Do đó anh được mời tham gia vào chuỗi các khâu liên quan tới hoạt động buôn bán thịt chó ở Bali, từ việc các băng nhóm chuyên bắt trộm chó, săn chó tới việc đánh bả và giết thịt chó.

Trong quá trình đó, anh đã gặp ông Pak Puris, 83 tuổi, chuyên giết chó bằng một cây gậy sắt. Ông lão này nói với nhà điều tra là ông không ăn thịt chó vì “nó khiến ông muốn ói”.

Ông Pak Puris cho biết mỗi tuần ông giết khoảng 12 con chó - Ảnh: Animals Australia
Ông Pak Puris cho biết mỗi tuần ông giết khoảng 12 con chó - Ảnh: Animals Australia

Tuy nhiên ông đã làm nghề này trong 30 năm qua và đã giết hàng ngàn con chó. Ông lão bảo ông phải làm công việc này vì đã quá già, không thể làm việc khác.

Một lần khác, Luke tham gia vào nhóm chuyên săn trộm chó. Những người này dùng cá tẩm xy-a-nua làm mồi đánh bả chó.

Trong buổi đó, lần đầu tiên Luke phải tắt camera vì không chịu nổi cảnh tượng một con chó tắt thở sau nhiều phút quằn quại đau đớn vì trúng bả.

Người dân địa phương cho biết thói quen ăn thịt chó của họ bắt đầu hình thành kể từ khi người Trung Quốc nhập cư tới đây.

Hiệp hội bảo vệ động vật Bali đang nỗ lực hết sức để ngăn chặn tình trạng hành hạ và giết thịt chó. Tuy nhiên hiện tại họ chỉ chăm lo được khoảng 150 con chó, trong khi số lượng chó bị giết thịt ước tính mỗi năm lên tới 70.000 con.

Video phản ánh hoạt động buôn bán thịt chó đáng lo ngại trên đảo Bali của Indonesia - Nguồn: Animals Australia/Youtube

D. KIM THOA
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên