10/11/2016 07:51 GMT+7

Đêm của Trump ở “sân khách” New York

QUỲNH TRUNG (Từ New York, Mỹ)
QUỲNH TRUNG (Từ New York, Mỹ)

TTO - Tỉ phú Donald Trump đã trải qua những thời khắc đáng nhớ khi ăn mừng sự kiện lịch sử trở thành tổng thống thứ 45 của nước Mỹ ngay trên sân nhà New York của đối thủ Hillary Clinton - một tiểu bang có sắc xanh truyền thống ủng hộ Đảng Dân chủ.

Người ủng hộ ông Trump và bà Clinton cùng chờ xem kết quả kiểm phiếu - Ảnh: QUỲNH TRUNG
Người ủng hộ ông Trump và bà Clinton cùng chờ xem kết quả kiểm phiếu - Ảnh: QUỲNH TRUNG

Bằng chứng là năm nay bà Clinton giành trọn 29 phiếu đại cử tri của bang New York. Nhưng có lẽ cũng vì yếu tố “sân khách” này mà màn ăn mừng của những người ủng hộ tỉ phú 70 tuổi cũng nhẹ nhàng và vừa phải khi không pháo hoa, kèn trống, khá nhỏ lẻ và tự phát.

12g đêm 8-11, những người ủng hộ bà Hillary Clinton đã có những dự cảm chẳng lành khi bà bị đối thủ dẫn khá xa, cũng là lúc hàng ngàn người ùa về khu vực xung quanh khách sạn New York Hilton Midtown trên đại lộ 6, nơi tỉ phú Donald Trump lên kế hoạch ăn mừng chiến thắng, để chứng kiến thời khắc lịch sử.

Nhiều người ủng hộ ông Donald Trump mang cờ Mỹ, đội những chiếc nón đỏ và những banner mang khẩu hiệu quen thuộc “Trump, Pence make America great again” (Trump, Pence đưa nước Mỹ vĩ đại một lần nữa) reo hò tên ứng viên Đảng Cộng hòa.Ngoài đường, thỉnh thoảng các nhân viên cảnh sát giật mình khi những thanh niên choai choai hò hét, thò đầu ra ôtô vẫy cờ Mỹ rồi liên tục hô to “Donald Trump”, “Donald Trump”...

Đặc biệt, một số người da màu còn nhân cơ hội ông Trump đang thắng thế tranh thủ làm ăn bằng cách bán nón in khẩu hiệu “Donald Trump, make America great again” với giá 20 USD/cái và những huy hiệu in hình tỉ phú 70 tuổi với giá 5 USD/cái.

Rạng sáng 9-11, khi bà Hillary Clinton gọi điện chúc mừng ông Donald Trump trở thành tổng thống thứ 45 của nước Mỹ, thành phố New York bỗng yên bình đến lạ, vì khi đó các nhóm người ủng hộ Trump đã tản về nhà đi ngủ để bắt đầu cho một ngày làm việc mới.

Trò chuyện với chúng tôi trước khách sạn New York Hilton Midtown khi trời rạng sáng, anh Sergio Cisneros - đang theo học khoa học chính trị và quan hệ quốc tế tại Đại học Columbia, New York - cho biết đến đây để chứng kiến một phần lịch sử của nước Mỹ.

Ông Jim Grabarg, một nhà hóa học 45 tuổi đang sinh sống ở New York, thì chia sẻ một trong những vấn đề quan trọng nhất mà ông đặt niềm tin vào ông Trump chính là ông Trump sẽ đem công việc trở lại nước Mỹ, cho người Mỹ.

Còn anh Jacob Smith - 29 tuổi, làm trong lĩnh vực công nghệ thông tin - tự nhận mình là người độc lập nhưng ủng hộ ông Trump làm tổng thống với lý lẽ: “Chúng tôi khao khát một lãnh đạo mới. Trump là một doanh nhân đầy kinh nghiệm, thường xuyên đối mặt với vấn đề tham nhũng nên ông ấy sẽ biết cách khắc chế làm cho chính quyền trong sạch”.

Kết quả chính thức được công bố ngày 6-1-2017

Đại sứ Mỹ tại Việt Nam Ted Osius giải thích trên Facebook rằng thực ra trong cuộc bầu cử các công dân Mỹ không trực tiếp bầu tổng thống hoặc phó tổng thống mà là do cử tri đoàn thực hiện.

Dù trên phiếu bầu có ghi tên của các ứng cử viên tổng thống và phó tổng thống, thực chất cử tri chọn ra đại cử tri. Những đại cử tri sau đó sẽ bỏ phiếu cho vị trí tổng thống và phó tổng thống.

Các đại cử tri thường cam kết bỏ phiếu cho ứng cử viên do đảng của họ đề cử, dù cũng có những trường hợp quay lưng bỏ phiếu cho những ứng cử viên khác. Do đó, người chiến thắng (nhận hơn 270 phiếu đại cử tri) sẽ được công bố chính thức vào ngày 6-1-2017 sau quá trình bỏ phiếu phức tạp của cử tri đoàn.

Tân tổng thống Mỹ sẽ nhậm chức vào ngày 20-1-2017.

TRẦN PHƯƠNG

QUỲNH TRUNG (Từ New York, Mỹ)
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên