19/01/2025 20:48 GMT+7

Đề xuất thu phí 6 tuyến cao tốc thuộc sở hữu toàn dân

Cục Đường bộ đề xuất trước mắt thu phí 6 tuyến cao tốc thuộc sở hữu toàn dân do Nhà nước đại diện chủ sở hữu.

Đề xuất thu phí 6 tuyến cao tốc thuộc sở hữu toàn dân - Ảnh 1.

Cao tốc Mai Sơn - quốc lộ 45 là 1 trong 6 đoạn tuyến cao tốc do Nhà nước đầu tư được đề xuất thu phí - Ảnh: TUẤN PHÙNG

Giao Cục Đường bộ thu phí 6 đoạn tuyến cao tốc

Báo cáo Bộ Giao thông vận tải về xây dựng đề án khai thác tài sản kết cấu hạ tầng đường cao tốc thuộc sở hữu toàn dân do Nhà nước đại diện chủ sở hữu và trực tiếp quản lý, khai thác, Cục Đường bộ đề xuất đưa thu phí 6 tuyến cao tốc do Bộ Giao thông vận tải quản lý gồm:

Mai Sơn - quốc lộ 45, quốc lộ 45 - Nghi Sơn, Nghi Sơn - Diễn Châu, Vĩnh Hảo - Phan Thiết, Phan Thiết - Dầu Giây, Mỹ Thuận - Cần Thơ (bao gồm cầu Mỹ Thuận 2).

Trong đó, các cao tốc chưa đầu tư dải dừng xe khẩn cấp liên tục có mức phí 900 đồng/km; cao tốc Phan Thiết - Dầu Giây, Mỹ Thuận - Cần Thơ (gồm cầu Mỹ Thuận 2) có quy mô 4 làn đầy đủ (có dải dừng xe khẩn cấp liên tục) mức phí là 1.300 đồng/km.

Đề xuất thu phí 6 tuyến cao tốc thuộc sở hữu toàn dân - Ảnh 2.

Mức phí và tiền phí dự kiến thu được trên 6 đoạn tuyến cao tốc Bắc - Nam theo tính toán của Cục Đường bộ - Nguồn: Cục Đường bộ

Cục Đường bộ cho biết đã nghiên cứu, đánh giá các phương thức khai thác đường cao tốc thuộc sở hữu toàn dân do Nhà nước đại diện chủ sở hữu theo quy định pháp luật về quản lý, sử dụng tài sản công và hình thức nhượng quyền để kinh doanh, quản lý tài sản theo Luật Đầu tư theo phương thức đối tác công tư (PPP).

Tuy nhiên, để đáp ứng được tiến độ triển khai thu phí sử dụng đường cao tốc này, Cục Đường bộ đề xuất trước mắt thực hiện khai thác theo phương thức "cơ quan được giao quản lý tài sản kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ trực tiếp tổ chức khai thác".

Theo đó, Cục Đường bộ Việt Nam là cơ quan được giao quản lý tài sản trực tiếp tổ chức khai thác tài sản đường cao tốc gồm: tổ chức quản lý, bảo trì, bảo dưỡng; tổ chức thu phí sử dụng đường cao tốc với các đoạn đường bộ cao tốc do Nhà nước đầu tư, sở hữu, quản lý, khai khác thông qua trạm thu phí; quản lý thu, nộp, sử dụng phí theo quy định.

Tổ chức thu phí sử dụng đường cao tốc với các đoạn đường bộ cao tốc do Nhà nước đầu tư, sở hữu, quản lý, khai khác thông qua trạm thu phí; quản lý thu, nộp, sử dụng phí theo quy định.

Cục Đường bộ kiến nghị Bộ Giao thông vận tải chỉ đạo các cơ quan liên quan đẩy nhanh việc đầu tư xây dựng hạ tầng, mặt bằng trạm thu phí; các công trình dịch vụ công tại trạm dừng nghỉ; cơ sở hạ tầng kỹ thuật, thiết bị công nghệ để quản lý, điều hành giao thông để triển khai thu phí sử dụng đường cao tốc nhanh chóng, hiệu quả.

Trong quá trình đánh giá thực hiện chính sách hoặc sau khi hết một chu kỳ khai thác thiết bị thu phí tự động (ETC) khoảng 5 - 8 năm, Cục Đường bộ sẽ nghiên cứu, đề xuất các phương thức khai thác khác nếu phù hợp.

6 đoạn tuyến cao tốc chưa phù hợp để triển khai thu phí

Căn cứ tình hình triển khai xây dựng, lắp đặt hạ tầng trạm thu phí, các công trình dịch vụ công tại trạm dừng nghỉ; thiết bị công nghệ để quản lý, điều hành giao thông, Cục Đường bộ kiến nghị chưa thu phí 6 tuyến cao tốc: Hà Nội - Thái Nguyên, Lào Cai - Kim Thành, Cao Bồ - Mai Sơn, Cam Lộ - La Sơn, La Sơn - Túy Loan, TP.HCM - Trung Lương. 

Lý do:

- Cao tốc Hà Nội - Thái Nguyên dài 69,158km, có 25,8km đoạn đầu tuyến (TP Hà Nội và tỉnh Bắc Ninh) đang khai thác theo tiêu chuẩn đường cao tốc 4 làn xe, còn lại khai thác theo tiêu chuẩn đường cao tốc hạn chế.

- Cao tốc Lào Cai - Kim Thành dài 18,6km hiện chưa được đầu tư trạm thu phí và hệ thống quản lý giao thông thông minh và có chiều dài ngắn nên trước mắt đề nghị chưa thu phí.

- Cao tốc Cao Bồ - Mai Sơn: Bộ Giao thông vận tải đã phê duyệt đầu tư dự án mở rộng từ 4 làn xe (chưa có dải dừng xe khẩn cấp liên tục) thành 6 làn xe, dự kiến cơ bản hoàn thành năm 2027.

- Cao tốc Cam Lộ - La Sơn, La Sơn - Túy Loan (đoạn La Sơn - Hòa Liên): Đã được phê duyệt đầu tư dự án mở rộng từ 2 làn xe thành 4 làn xe, dự kiến cơ bản hoàn thành năm 2025.

- Cao tốc TP.HCM - Trung Lương: Hiện đang thực hiện chủ trương đầu tư, nâng cấp, mở rộng theo phương thức PPP. Dự kiến khởi công trong năm 2025, hoàn thành năm 2028.

Việc thu phí 6 đoạn, tuyến cao tốc trên sẽ được triển khai sau khi hoàn thành việc đầu tư nâng cấp, mở rộng, đáp ứng quy định về thu phí sử dụng đường cao tốc thuộc sở hữu toàn dân do Nhà nước đại diện chủ sở hữu và trực tiếp quản lý, khai thác.

Đề xuất thu phí 6 tuyến cao tốc thuộc sở hữu toàn dân - Ảnh 4.Quy định mới mức phí sử dụng đường bộ cao tốc, cao nhất 5.200 đồng/xe, km

Theo nghị định 130 của Chính phủ mới ban hành, có 5 nhóm đối tượng chịu phí sử dụng đường bộ cao tốc với mức thu phí từ 900 đồng/xe, km đến 5.200 đồng/xe, km.

Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên