Mức phí đường cao tốc thu theo 5 nhóm xe
Mức phí dự kiến đó được đưa ra trong dự thảo nghị định về thu phí đường cao tốc, đang được Bộ Giao thông vận tải lấy ý kiến các bộ và đơn vị liên quan.
Dự thảo nghị định thu phí sử dụng đường cao tốc được xây dựng trên cơ sở quy định của Luật Đường bộ.
Theo đó, Luật Đường bộ quy định Nhà nước thu phí sử dụng đường cao tốc thuộc sở hữu toàn dân do Nhà nước đại diện chủ sở hữu và trực tiếp quản lý, khai thác gồm: đường cao tốc do Nhà nước đầu tư theo hình thức đầu tư công; đường cao tốc được đầu tư theo các hình thức khác khi kết thúc hợp đồng, chuyển giao cho Nhà nước.
Về tổ chức thu phí, dự thảo nghị định quy định đơn vị thu phí đường cao tốc là cơ quan quản lý đường bộ thuộc Nhà nước hoặc tổ chức nhận nhượng quyền thu phí sử dụng đường cao tốc.
Mức phí sử dụng đường cao tốc thuộc sở hữu toàn dân do Nhà nước đại diện chủ sở hữu và trực tiếp quản lý, khai thác thuộc phạm vi quản lý của Bộ Giao thông vận tải được đề xuất theo hai mức. Cụ thể:
Mức phí đối với đường cao tốc có 4 làn xe, có làn dừng khẩn cấp liên tục (mức 1) thấp nhất từ 1.300 đồng đến 5.200 đồng/km tùy từng nhóm xe. Mức phí với đường cao tốc 4 làn xe, không có làn dừng khẩn cấp chạy liên tục (mức 2 ) từ 900 đồng đến 3.600 đồng/km tùy từng nhóm xe.
Với đường cao tốc do UBND cấp tỉnh quản lý, khai thác, mức phí sử dụng đường cao tốc do hội đồng nhân dân cấp tỉnh quy định.
Thời điểm thu phí, tuyến đường thu phí, mức thu phí được xác định cụ thể tại đề án khai thác tài sản đối với đường cao tốc được thu khi cấp có thẩm quyền phê duyệt.
Tiền phí thu được sau khi trừ chi phí tổ chức thu phí được nộp vào ngân sách nhà nước để chi cho công tác xây dựng, nâng cấp, cải tạo, quản lý, vận hành, bảo trì tài sản kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ.
Dự kiến thu phí 10 tuyến cao tốc sẽ nộp ngân sách 2.850 tỉ đồng/năm
Theo Bộ Giao thông vận tải, hiện có 12 dự án, đoạn tuyến cao tốc do Nhà nước đầu tư, đại diện chủ sở hữu, đã hoàn thành và đưa vào khai thác, sử dụng.
Kết quả lượng hóa chi phí vận hành và thời gian của xe đi trên 12 tuyến đường cao trên cho thấy so với đi trên quốc lộ song hành, xe đi đường cao tốc sẽ được lợi bình quân 4.824 đồng/xe/km.
Trong đó 25% từ tiết kiệm chi phí vận hành phương tiện và 75% từ tiết kiệm thời gian hàng hóa và hành khách trên đường.
Loại xe thu được lợi ích lớn nhất là xe khách từ 30 ghế trở lên với bình quân 14.132 đồng/xe/km, xe thu được lợi ích thấp nhất là xe tải trên 2 tấn với lợi ích bình quân là 1.174 đồng/km.
Bộ Giao thông vận tải nhận định số tiền thu phí đường cao tốc được nộp về ngân sách nhà nước sẽ góp phần tạo nguồn kinh phí để đầu tư phát triển hệ thống đường cao tốc, chi thực hiện công tác quản lý, bảo trì đường cao tốc.
Với mức phí đề xuất như đã nêu trên, dự kiến sau khi triển khai thu phí đối với 10 tuyến cao tốc đang khai thác, dự kiến số phí thu được là 3.210 tỉ đồng/năm; số thu nộp ngân sách nhà nước là 2.850 tỉ đồng/năm.
10 tuyến cao tốc dự kiến thu phí là: Hà Nội - Thái Nguyên, TP.HCM - Trung Lương, Mai Sơn - quốc lộ 45, quốc lộ 45 - Nghi Sơn, Nghi Sơn - Diễn Châu, Cam Lộ - La Sơn, La Sơn - Hòa Liên, Vĩnh Hảo - Phan Thiết, Phan Thiết - Dầu Giây, Mỹ Thuận - Cần Thơ.
Theo dự thảo nghị định đường cao tốc do Nhà nước đầu tư, đại diện sở hữu được thu phí khi đáp ứng các điều kiện:
Đường cao tốc được thiết kế, đầu tư xây dựng theo quy chuẩn, tiêu chuẩn kỹ thuật về đường cao tốc và các quy chuẩn, tiêu chuẩn kỹ thuật khác có liên quan.
Đường cao tốc đã hoàn thành thi công xây dựng, đưa vào khai thác, sử dụng theo quy định của pháp luật về xây dựng.
Hoàn thành việc xây dựng, lắp đặt hạ tầng trạm thu phí, hệ thống phần mềm, thiết bị phục vụ việc thu phí; các công trình dịch vụ công (cung cấp các dịch vụ miễn phí) tại các trạm dừng nghỉ được cấp có thẩm quyền phê duyệt.
Tối đa: 1500 ký tự
Hiện chưa có bình luận nào, hãy là người đầu tiên bình luận