
Tổng Thanh tra Chính phủ Đoàn Hồng Phong - Ảnh: GIA HÂN
Sáng 11-11, Tổng Thanh tra Chính phủ Đoàn Hồng Phong thừa ủy quyền của Thủ tướng trình bày trước Quốc hội tờ trình dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Tiếp công dân, Luật Khiếu nại, Luật Tố cáo.
Ngoài việc lược bỏ một số điều, khoản của các luật, ông Phong cho hay dự thảo luật tập trung sửa đổi, bổ sung những vấn đề thể chế hóa chủ trương về sắp xếp tổ chức bộ máy của hệ thống chính trị, thực hiện chính quyền địa phương 2 cấp; sắp xếp hệ thống cơ quan thanh tra tinh, gọn, mạnh, hiệu năng, hiệu lực, hiệu quả.
Cùng với đó sửa đổi, bổ sung các quy định để khắc phục những bất cập, khó khăn, vướng mắc trong thực hiện Luật Tiếp công dân, Luật Khiếu nại, Luật Tố cáo để góp phần nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý nhà nước trong công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo.
Đáng chú ý trong dự luật đã sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Tiếp công dân, trong đó có quy định yêu cầu người đến khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh nêu rõ họ tên, địa chỉ, số căn cước, giấy chứng nhận căn cước hoặc số định danh hoặc số hộ chiếu.
Trường hợp được người khiếu nại ủy quyền thì phải có giấy ủy quyền; có đơn hoặc trình bày rõ ràng nội dung khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh; cung cấp thông tin, tài liệu cần thiết cho việc tiếp nhận, thụ lý vụ việc.
Thẩm tra nội dung này, Chủ nhiệm Ủy ban Dân nguyện và Giám sát của Quốc hội Dương Thanh Bình cho biết đa số ý kiến của Ủy ban tán thành đề xuất quy định như trên.
Tuy nhiên có ý kiến đề nghị làm rõ hơn các trường hợp người khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh là người gốc Việt chưa xác định được quốc tịch đang sinh sống tại Việt Nam, chưa được coi là công dân Việt Nam có thuộc phạm vi điều chỉnh của luật.
Cùng với đó, nghiên cứu quy định cụ thể trong luật để tránh làm ảnh hưởng đến quyền và lợi ích của các đối tượng này.
Quy định thẩm quyền tiếp công dân ở xã, phường, đặc khu
Dự luật cũng quy định thẩm quyền tiếp công dân ở xã, phường, đặc khu. Theo đó, việc tiếp công dân của cấp ủy, HĐND, UBND xã, phường, đặc khu được thực hiện tại trụ sở UBND xã, phường, đặc khu hoặc địa điểm tiếp công dân do chủ tịch UBND cấp xã quyết định.
Chủ tịch UBND cấp xã giao đơn vị phù hợp thực hiện các nhiệm vụ sau:
Tham mưu việc tiếp công dân định kỳ, đột xuất; tham mưu phân công công chức thực hiện việc tiếp công dân thường xuyên tại địa điểm tiếp công dân cấp xã;
Giải thích, hướng dẫn công dân thực hiện việc khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh đúng trình tự, thủ tục, đúng cơ quan, tổ chức, đơn vị, cá nhân có thẩm quyền giải quyết; yêu cầu công dân chấp hành quyết định giải quyết khiếu nại, quyết định xử lý tố cáo đã được cơ quan, tổ chức, đơn vị, cá nhân có thẩm quyền giải quyết đúng chính sách, pháp luật;
Tiếp nhận, phân loại, xử lý đơn khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh;
Theo dõi, đôn đốc việc giải quyết khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh thuộc thẩm quyền giải quyết của chủ tịch UBND cấp xã;
Tổng hợp tình hình, kết quả công tác tiếp công dân, xử lý đơn thuộc phạm vi trách nhiệm của chủ tịch UBND cấp xã.
Dự luật cũng quy định chủ tịch UBND cấp xã có thẩm quyền giải quyết khiếu nại lần đầu đối với quyết định hành chính, hành vi hành chính của mình, của người đứng đầu cơ quan chuyên môn, tổ chức hành chính khác thuộc UBND cấp xã, của công chức, viên chức do mình quản lý trực tiếp.
Tối đa: 1500 ký tự
Hiện chưa có bình luận nào, hãy là người đầu tiên bình luận