21/01/2025 10:59 GMT+7

Kết luận mới của Bộ Chính trị về tiếp dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh

Bộ Chính trị yêu cầu các cơ quan, người đứng đầu phải nâng cao hơn nữa vai trò, trách nhiệm trong tiếp dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh.

Kết luận mới của Bộ Chính trị về tiếp dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh - Ảnh 1.

Thường trực Ban Bí thư, Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Trung ương Trần Cẩm Tú - Ảnh: T.L

Thay mặt Bộ Chính trị, Thường trực Ban Bí thư, Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Trung ương Trần Cẩm Tú đã ký kết luận 107 về việc tiếp tục tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác tiếp công dân và giải quyết khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh.

Bộ Chính trị: Nâng cao vai trò, trách nhiệm người đứng đầu trong tiếp dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo

Theo Bộ Chính trị, qua 10 năm thực hiện chỉ thị 35/2014 của Bộ Chính trị khóa XI về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng với công tác tiếp dân và giải quyết khiếu nại, tố cáo thì công tác này đã có chuyển biến tích cực, đạt nhiều kết quả quan trọng.

Song việc thực hiện chỉ thị 35 còn nhiều hạn chế, việc tiếp dân, đối thoại với dân của người đứng đầu có lúc, có nơi chưa được thực hiện nghiêm túc, kịp thời; chất lượng giải quyết khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh ở địa phương, cơ sở chưa cao...

Tình trạng chuyển đơn sai thẩm quyền, không rõ trách nhiệm xử lý, chuyển đơn nhiều lần cùng một nội dung chưa được khắc phục hiệu quả.

Chính sách, pháp luật về tiếp dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh còn nhiều bất cập, chồng chéo, chưa đồng bộ, thống nhất. Việc ứng dụng công nghệ thông tin, chuyển đổi số, đầu tư cơ sở vật chất còn hạn chế...

Tình hình khiếu nại, tố cáo trên một số địa bàn, lĩnh vực còn diễn biến phức tạp, tiềm ẩn nguy cơ phát sinh "điểm nóng" về an ninh, trật tự...

Để tiếp tục nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác này, đáp ứng yêu cầu phát triển đất nước trong tình hình mới, Bộ Chính trị yêu cầu các cơ quan, đơn vị tiếp tục thực hiện có hiệu quả chỉ thị 35.

Trong đó, cấp ủy, tổ chức đảng, chính quyền, đoàn thể, người đứng đầu phải nâng cao hơn nữa vai trò, trách nhiệm trong công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh. 

Coi đây là một nhiệm vụ chính trị quan trọng, thường xuyên để tập trung lãnh đạo, chỉ đạo. Bảo đảm các trường hợp khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh được tiếp nhận, thụ lý, xử lý đúng thời hạn, thủ tục quy định.

Các nội dung khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh của người dân được xử lý, giải quyết kịp thời từ cơ sở, bảo đảm thấu tình, đạt lý, không để tồn đọng, kéo dài, khiếu kiện vượt cấp.

Người đứng đầu cấp ủy, tổ chức đảng, cơ quan, đơn vị, đoàn thể phải trực tiếp lãnh đạo, chỉ đạo và thực hiện nghiêm các quy định về tiếp dân, đối thoại với người dân và giải quyết khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh.

Phân công rõ trách nhiệm cho các cán bộ trong cấp ủy, tập thể lãnh đạo theo dõi, chỉ đạo giải quyết hiệu quả các vụ việc khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh.

Chịu trách nhiệm người đứng đầu do thiếu trách nhiệm, buông lỏng lãnh đạo, chỉ đạo, quản lý để xảy ra các vụ việc khiếu nại, tố cáo vượt cấp, kéo dài trong phạm vi địa bàn, lĩnh vực trực tiếp quản lý, phụ trách.

Xây dựng hệ thống Cơ sở dữ liệu quốc gia về tiếp dân, xử lý, giải quyết khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh

Bộ Chính trị yêu cầu Đảng đoàn Quốc hội, Ban Cán sự Đảng Chính phủ và các cấp ủy, tổ chức Đảng liên quan lãnh đạo, chỉ đạo tham mưu rà soát, hoàn thiện các chủ trương, quy định về tiếp dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh và pháp luật có liên quan đến quyền, lợi ích của người dân, bảo đảm đồng bộ, thống nhất, phù hợp với thực tiễn...

Thực hiện nghiêm các quyết định, kết luận giải quyết khiếu nại, tố cáo đã có hiệu lực pháp luật của cơ quan có thẩm quyền; các kiến nghị qua giám sát của các cơ quan dân cử, Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, các tổ chức chính trị - xã hội.

Rà soát, giải quyết dứt điểm các vụ việc khiếu kiện đông người, phức tạp, kéo dài, không để hình thành "điểm nóng" về an ninh, trật tự.

Nhất là các vụ việc liên quan đến đất đai, môi trường, dân tộc, tôn giáo, đầu tư, chứng khoán, trái phiếu doanh nghiệp, chế độ, chính sách đối với người lao động và các vụ việc khiếu nại, tố cáo phức tạp trong hoạt động tố tụng tư pháp, dư luận xã hội quan tâm.

Cùng với đó, đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin, chuyển đổi số, xây dựng, hoàn thiện hệ thống Cơ sở dữ liệu quốc gia về công tác tiếp công dân, xử lý, giải quyết khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh.

Bảo đảm đồng bộ, kết nối liên thông, khai thác, sử dụng hiệu quả trên phạm vi toàn quốc và trong hệ thống các cơ quan.

Khắc phục hiệu quả tình trạng chuyển khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh sai thẩm quyền, không rõ trách nhiệm xử lý, nhiều cơ quan chuyển đơn nhiều lần cùng một nội dung...

Bộ Chính trị cũng yêu cầu cấp ủy, ủy ban kiểm tra các cấp, các cơ quan chức năng tăng cường kiểm tra, giám sát, thanh tra trách nhiệm của người đứng đầu trong việc chấp hành các quy định của Đảng, pháp luật của Nhà nước về nội dung này.

Kịp thời phát hiện, xử lý nghiêm các vi phạm trong tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh, nhất là các hành vi thiếu trách nhiệm, đùn đẩy, né tránh, cố tình kéo dài việc giải quyết hoặc để xảy ra các vụ việc khiếu nại, tố cáo vượt cấp, phức tạp, kéo dài...

Tiếp tục củng cố, kiện toàn tổ chức bộ máy, đội ngũ cán bộ làm công tác tiếp dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh.

Tăng cường đầu tư cơ sở vật chất các trụ sở tiếp dân... Tăng cường tập huấn, bồi dưỡng nghiệp vụ và nghiên cứu, có cơ chế, chính sách đặc thù, chế độ đãi ngộ thỏa đáng với đội ngũ cán bộ tiếp dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh...

Thường trực Ban  - Ảnh 1.Bộ trưởng Đào Hồng Lan phản hồi đề nghị giảm tỉ lệ đóng bảo hiểm y tế tự nguyện

Theo Bộ trưởng Đào Hồng Lan, với phạm vi quyền lợi được hưởng, mức đóng bảo hiểm y tế ở Việt Nam được đánh giá tương đối thấp so với các nước tương đồng.

Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên