05/11/2023 20:20 GMT+7

Để toán học không còn 'khó, khô, khổ'

"Những cuộc thi về tư duy, điều quan trọng nhất không phải điểm số, thành tích. Điều quan trọng là cho phép các em được sai lầm. Từ đó giải quyết những vấn đề thực tế đang bị mắc kẹt", PGS.TS Trần Thành Nam nói về kỳ thi Tài năng toán tư duy.

Học sinh hào hứng tranh tài vòng chung kết phía Bắc cuộc thi Tài năng toán tư duy - Ảnh: NGUYÊN BẢO

Học sinh hào hứng tranh tài vòng chung kết phía Bắc cuộc thi Tài năng toán tư duy - Ảnh: NGUYÊN BẢO

Ngày 5-11, tại Hà Nội, 174 học sinh tiểu học, THCS đã tham gia tranh tài vòng chung kết phía Bắc cuộc thi Tài năng toán tư duy - Math Championship 2023, mùa thứ 8.

Năm nay, cuộc thi chính thức được khởi động từ ngày 22-8. Hơn 45.000 thí sinh đến từ 600 trường tiểu học và THCS trên khắp cả nước đã tham gia vòng loại trực tuyến.

Tại vòng chung kết phía Bắc, các thí sinh đã tranh tài trực tiếp đầy sôi nổi với 6 bảng đấu. Các thí sinh sẽ phải vượt qua các nhóm câu hỏi liên quan đến đếm cách đều, quy luật, hình học, đếm hình, các câu hỏi về tính nhanh, tính nhẩm, phép tính, tư duy số, các câu hỏi logic về giải quyết vấn đề.

Với hình thức loại trực tiếp, 18 thí sinh xuất sắc nhất 6 bảng đấu đã lộ diện, tương ứng với giải nhất, nhì, ba mỗi bảng đấu.

Với 8 năm đồng hành cùng các em học sinh, thông qua cuộc thi ban tổ chức muốn truyền tải thông điệp và khích lệ tinh thần các em học sinh, mỗi thí sinh tham dự cuộc thi đều là những tài năng đầy bản lĩnh. Giúp thí sinh vượt qua sự e ngại, rụt rè của bản thân, tự tin với những thử thách về trí tuệ.

Ngày 12-11 tới đây, 324 thí sinh xuất sắc nhất khu vực phía Nam sẽ tranh tài trong vòng chung kết diễn ra tại TP.HCM.

PGS.TS Trần Thành Nam (bên trái) - phó hiệu trưởng Trường đại học Giáo dục - trao giải cho các thí sinh - Ảnh: NGUYÊN BẢO

PGS.TS Trần Thành Nam (bên trái) - phó hiệu trưởng Trường đại học Giáo dục - trao giải cho các thí sinh - Ảnh: NGUYÊN BẢO

PGS.TS Trần Thành Nam - phó hiệu trưởng Trường đại học Giáo dục, Đại học Quốc gia Hà Nội, cho biết lĩnh vực toán học thường được biết đến là lĩnh vực khó, khô, học rất khổ.

Trước đây, học sinh chỉ được học kỹ thuật giải toán, điều này khiến các em xem việc giải toán như một hàng rào và phải sơn đi sơn lại hàng rào này.

Hiện tại, học sinh tiếp nhận toán tư duy bằng những tình huống có thật trong cuộc sống, biến thành những câu hỏi toán học để các em giải quyết vấn đề, tạo động lực cho các em khám phá tri thức, hứng thú với môn toán.

"Những cuộc thi về tư duy, điều quan trọng nhất không phải điểm số, thành tích. Điều quan trọng là cho phép các em được sai lầm. Từ các câu hỏi gợi mở của thầy cô, thí sinh sẽ có tư duy mới để giải quyết những vấn đề thực tế đang bị mắc kẹt", ông Nam cho hay.

Môn toán: rèn tư duy giải quyết vấn đề để đạt điểm caoMôn toán: rèn tư duy giải quyết vấn đề để đạt điểm cao

TTO - Với môn toán, khi thi trắc nghiệm học sinh không cần phải đi vào những vấn đề chuyên sâu, nhưng cần phải học tất cả nội dung toàn bộ chương trình, không được bỏ sót.

Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên