Ngư dân Lê Văn Thãi (huyện Phù Cát, Bình Định) - chủ tàu vỏ thép bị hư hỏng - đề nghị các ban ngành hỗ trợ ngư dân kiện ra tòa để giải quyết bồi thường nếu không thỏa thuận được với nhà máy - Ảnh: DUY THANH
Buổi làm việc ngày 2-4 là lần thứ 27 giữa 19 chủ tàu vỏ thép bị hư hỏng với đại diện 2 công ty đóng tàu và theo ông Phan Trọng Hổ, Giám đốc Sở Nông nghiệp - Phát triển nông thôn tỉnh Bình Định, thì "đây là buổi làm việc cuối cùng" mà cơ quan này tổ chức để giải quyết vụ việc.
Ông Hổ yêu cầu 2 nhà máy đóng tàu Đại Nguyên Dương và Nam Triệu phải nói rõ có bồi thường, đền bù cho chủ tàu hay không chứ không bàn về kinh phí nữa.
Nếu không, theo ông Hổ, các cơ quan chức năng địa phương sẽ hỗ trợ để chủ tàu khởi kiện ra tòa án giải quyết.
Tuy nhiên, ông Nguyễn Xuân Nguyên, Giám đốc Công ty TNHH Đại Nguyên Dương và ông Bùi Hữu Hùng - phó giám đốc Công ty TNHH Một thành viên Nam Triệu, 2 đơn vị đóng số tàu này, lại đề nghị cho công ty "đàm phán lần cuối" với các chủ tàu.
Theo đó, từ ngày 3 đến 6-4, đại diện 2 công ty sẽ làm việc với các chủ tàu từng địa phương dưới sự chủ trì của lãnh đạo UBND các huyện, thành phố cùng đại diện các cơ quan chức năng liên quan và đại diện các ngân hàng cho vay vốn.
"Nếu không có tiếng nói chung giữa chủ tàu và nhà máy, tòa án sẽ giải quyết, Sở Nông nghiệp - Phát triển nông thôn Bình Định không tổ chức họp giải quyết việc bồi thường, đền bù này nữa" - ông Phan Trọng Hổ kết luận.
Theo báo cáo của sở này, 5 chủ tàu vỏ thép hư hỏng (đóng tại Công ty Đại Nguyên Dương, Nam Định) yêu cầu nhà máy đền bù tổng số tiền hơn 5,3 tỉ đồng (ban đầu là 9 tỉ đồng).
14 chủ tàu vỏ thép còn lại (đóng tại Công ty Nam Triệu) đòi bồi thường hơn 27,8 tỉ đồng (trước đây là 36,5 tỉ đồng).
Tuy nhiên, trong văn bản trả lời vào cuối tháng 1-2018, hai công ty này cho rằng yêu cầu bồi thường của các chủ tàu không có căn cứ nên sẽ không bồi thường, chỉ "hỗ trợ" một số khoản để "chia sẻ khó khăn của chủ tàu".
Theo Sở Nông nghiệp - Phát triển nông thôn tỉnh Bình Định, đến nay việc sửa chữa 20 chiếc tàu vỏ thép hư hỏng (1 tàu mắc cạn, 19 tàu hư hỏng kỹ thuật) đã hoàn thành.
Trong số đó đã có 15 tàu vỏ thép ra khơi đánh bắt chuyến biển đầu tiên, 5 tàu còn lại phải hoàn thiện thiết bị và chuyển đổi nghề khai thác, dự kiến ra khơi trong 1-2 tuần tới.
Tối đa: 1500 ký tự
Hiện chưa có bình luận nào, hãy là người đầu tiên bình luận