07/08/2016 16:48 GMT+7

​Để Sài Gòn không chỉ là miền ký ức

TRẦN THANH
TRẦN THANH

TTO - Hơn 200 bạn trẻ đến với buổi nói chuyện Sài Gòn - Ngõ ghét đường thương diễn ra vào sáng 7-8 như gần với nhau hơn khi cùng chia sẻ câu chuyện về một Sài Gòn thấm đẫm tình người.

Nhà báo, MC Trác Thúy Miêu và nhà thơ Bùi Chí Vinh chia sẻ những điều theo góc nhìn của họ đã góp phần làm nên một Sài Gòn - Ảnh: Trần Thanh
Nhà báo, MC Trác Thúy Miêu và nhà thơ Bùi Chí Vinh chia sẻ những điều đã góp phần làm nên một Sài Gòn - Ảnh: Trần Thanh

Hai khách mời của buổi nói chuyện là nhà thơ Bùi Chí Vinh và nhà báo/MC Trác Thúy Miêu trải lòng về quá khứ rực rỡ của Sài Gòn.

Đó không phải là câu chuyện của vật chất phù hoa mà là thần thái được dựng xây từ cộng đồng, như theo nhà thơ Bùi Chí Vinh nhận xét “là những con người cư xử văn minh, văn hóa và có dân trí”.

Hình ảnh đó đôi lúc chỉ cần thể hiện qua một ví dụ nhỏ như thấy đám ma đi qua, người ta tự khắc cúi đầu chào. Sài Gòn đã như người thân của tác giả Ngũ quái Sài Gòn, và ông yêu nhất ở dân Sài Gòn chính là sự sẻ chia giữa con người với nhau.

Còn với MC Trác Thúy Miêu, cô tự nhận thấy mình đã là người Sài Gòn dù sinh ra ở Huế và có một phần gốc gác người Hà Nội. Điều đó thôi thúc cô phục dựng chân dung phụ nữ Sài Gòn xưa với hình ảnh thường xuyên khoác lên bộ áo dài cổ thuyền, chít cái eo nhỏ xíu. Nhưng quan trọng hơn hình thức bên ngoài, là tâm tình cô dành cho Sài Gòn: thành phố này như người đàn bà đẹp cô tương tư, có quá khứ, có nền tảng, có gia giáo dù bên ngoài tưởng chừng phong lưu.

Tình cảm với Sài Gòn cũng đầy ắp trong trái tim nhiều bạn trẻ. Tham gia chia sẻ tại chương trình, một cô gái gốc Hải Phòng, có 22 năm sống ở đất Sài Gòn làm nhiều người xúc động khi kể lại tuổi ấu thơ theo mẹ đi bán vé số, có lần được một người Sài Gòn nghĩa hiệp mua hết xấp vé số còn ế. Sài Gòn trong hành trang nỗi nhớ khi cô ra nước ngoài có khi chỉ giản dị là thức ăn Sài Gòn. Dẫu không có đặc sản rõ ràng, nhưng bất kể lúc nào người ta muốn, bước ra đường cũng dễ dàng bắt gặp một quán ăn ngon.

Sài Gòn trong câu chuyện của một bạn nam khác là hình ảnh những người dân cùng đẩy... chiếc xe buýt chết máy. Ấm áp là vậy. Và giống như MC Trác Thúy Miêu chia sẻ, một ngày ra đường gặp bao chuyện bực bội, nhưng chỉ cần chứng kiến một nghĩa cử đẹp là bao chuyện khó chịu cũng tan biến ngay, người ta chỉ nhớ về chuyện tốt đã gặp.

Để Sài Gòn không chỉ là cái tên như thông điệp các vị khách mời gửi gắm, đòi hỏi những ai đang sinh sống ở Sài Gòn cần chung tay dựng xây, rũ bỏ mọi lớp bụi đường (nếu có) khi bước chân từ nơi khác đến, để hòa mình vào dòng chảy của thành phố chỉ mới hơn 300 tuổi nhưng chất chứa nhiều sự chuyển mình này.

Hơn 50 bức ảnh kể chuyện Sài Gòn qua góc nhìn của các bạn trẻ - Ảnh: Trần Thanh

Talkshow Sài Gòn - Ngõ ghét đường thương diễn ra tại 3A Tôn Đức Thắng (TP.HCM) do nhóm Humans of Saigon (HOSG) tổ chức. 

Bên cạnh buổi nói chuyện, chương trình còn có một triển lãm ảnh với hơn 50 bức ảnh ghi nhận đời sống Sài Gòn từ những ngõ ngách bình dị nhất. (ảnh)

HOSG là một nhóm bạn trẻ hầu hết thuộc thế hệ 9X, với mong muốn giao tiếp và ghi lại khoảnh khắc của nhiều người khác nhau, được thành lập từ 21-6-2014.

Tháng 8-2015, nhóm đã có một triển lãm ảnh mang tên Người Sài Gòn kể chuyện với hơn 100 bức ảnh gây chú ý. Đến nay facebook của nhóm đã có hơn 110.000 lượt theo dõi.

 

TRẦN THANH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên