15/08/2013 16:11 GMT+7

Đề nghị tổ chức phản biện đề án chính quyền đô thị TP.HCM

QUỐC THANH
QUỐC THANH

TTO - Ông Nguyễn Ngọc Giao - chủ tịch Liên hiệp các hội khoa học và kỹ thuật TP.HCM - đã đề nghị như vậy tại hội nghị góp ý đề án thí điểm xây dựng mô hình chính quyền đô thị tại TP.HCM do Ủy ban MTTQ VN TP tổ chức cả ngày 15-8.

SIrpc10e.jpgPhóng to
GS.TS Nguyễn Ngọc Giao, chủ tịch Liên hiệp các Hội khoa học kỹ thuật TP.HCM đóng góp ý kiến tại Hội nghị góp ý đề án thí điểm xây dựng chính quyền đô thị tại TP.HCM sáng 15-8 - Ảnh: Minh Đức

Ông Giao nói: “Trước khi thông qua chính thức đề án nên tổ chức phản biện. Nếu được lãnh đạo TP đồng ý, Liên hiệp các hội khoa học và kỹ thuật TP sẵn sàng thành lập hội đồng khoa học để phản biện kỹ lưỡng, trao đổi sâu nhiều khía cạnh và trình những ý kiến đóng góp đến lãnh đạo TP”.

Ông cũng tỏ rõ quan điểm nhất trí với ý tưởng của đề án, song ông cho rằng nội dung của đề án cần nêu cụ thể mô hình chính quyền đô thị như TP đề xuất sẽ mang đến những lợi ích gì cho người dân.

Phát biểu gợi mở một số nội dung cốt lõi trước khi hội nghị bước vào thảo luận, Phó bí thư thường trực Thành ủy TP Nguyễn Văn Đua cho biết TP muốn tiếp tục lắng nghe nhiều ý kiến phân tích nội dung của đề án có đạt được một số yêu cầu: thước đo hiệu quả của mô hình chính quyền đô thị TP.HCM là đảm bảo thật sự bản chất chính quyền của nhân dân, do nhân dân, vì nhân dân; mô hình chính quyền đô thị TP phải khắc phục được tình trạng quan liêu, xa dân.

Theo ông Đua, mô hình này cũng phải đảm bảo yêu cầu nâng cao tính tự chủ, tự chịu trách nhiệm của mỗi cấp chính quyền để huy động tối ưu nguồn lực cho phát triển bền vững, thúc đẩy hình thành đô thị văn minh, hiện đại, nghĩa tình. Đồng thời tổ chức hoạt động của mỗi cấp chính quyền phải gần dân hơn, sát dân hơn, phục vụ tốt hơn đời sống vật chất, văn hóa của nhân dân…

Trình bày nội dung đề án, giám đốc Sở Nội vụ TP Trương Văn Lắm nhấn mạnh nhiều năm qua TP được tạo điều kiện phát triển, trong đó phân cấp quản lý ngày càng nhiều hơn cho chính quyền TP ở các lĩnh vực quản lý đô thị, phát triển kinh tế, văn hóa, xã hội và đảm bảo an ninh - quốc phòng.

Tuy nhiên, ông Lắm nêu ra nhiều bất cập của mô hình chính quyền địa phương hiện nay so với yêu cầu quản lý và phát triển đô thị. Theo đó, với mô hình tổ chức ba cấp chính quyền (cấp TP, quận - huyện và phường - xã) hiện hành kém hiệu quả do quá cồng kềnh, trùng lắp chức năng, dựa dẫm vào nhau, trách nhiệm không rõ ràng, nhiều hoạt động không thực quyền và hình thức, không có cơ chế tự chủ và tự chịu trách nhiệm của mỗi cấp…

Ông Lắm cũng trình bày ba bước tổ chức thực hiện chính quyền đô thị TP, trong đó kiến nghị bước đầu tiên là Chính phủ trình Quốc hội có nghị quyết cho phép triển khai mô hình chính quyền đô thị TP và cho phép TP lập bốn TP Đông, Nam, Tây, Bắc thuộc chính quyền TP.

QUỐC THANH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên