23/05/2017 18:24 GMT+7

Đề nghị rút kinh nghiệm vụ ra đề Toán lớp 5 'quá khó'

DOÃN HÒA
DOÃN HÒA

TTO - Sở GD-ĐT Nghệ An đã có văn bản yêu cầu Phòng GD-ĐT TP Vinh báo cáo kiểm tra định kỳ cuối năm học và đề nghị rút kinh nghiệm trong việc ra đề môn Toán lớp 5 được cho là “quá khó”.

Đề thi môn Toán cuối kỳ cho học sinh lớp 5 ở TP Vinh, Nghệ An - Ảnh: D.HÒA
Đề thi môn Toán cuối kỳ cho học sinh lớp 5 ở TP Vinh, Nghệ An - Ảnh: D.HÒA

Ngày 23-5, ông Thái Huy Vinh - phó giám đốc Sở GD-ĐT Nghệ An cho biết, phía Sở đã có văn bản yêu cầu Phòng GD-ĐT TP Vinh báo cáo việc tổ chức thực hiện kiểm tra định kỳ cuối năm học 2016-2017 đối với học sinh lớp 5, trong đó chú trọng đến hình thức tổ chức, kết quả và cách xử lý sau kiểm tra.

Trước đó, sau buổi thi môn Toán sáng 17-5 cuối kỳ dành cho học sinh lớp 5 do phòng GD-ĐT TP Vinh ra đề khiến nhiều phụ huynh lo lắng vì mức độ khó đề thi không phù hợp với học sinh đại trà để đánh giá kết quả cuối năm học.

Theo đó, đề kiểm tra Toán cho học sinh lớp 5 TP Vinh được xây dựng với 10 câu hỏi, trong đó có 6 câu trắc nghiệm và 4 câu tự luận và học sinh được làm trong thời gian 40 phút. Câu số 9b và câu 10 được đánh giá là khó với học sinh.

Ông Vinh cho rằng: “Đề thi môn Toán quá khó, đặc biệt là câu 9b và câu 10. Nếu đề dừng lại ở câu 9a là đẹp vì có thể phân hóa được học sinh. Đề thi này cũng không đúng với chỉ đạo của Sở về ra đề kiểm tra cuối năm và không đúng với tinh thần của thông tư 22 của Bộ GD-ĐT”.

“Theo thông tư 22, đề ra cho học sinh với 4 mức độ, trong đó mức độ 3 và 4 để phân hóa học sinh dần; là những bài toán phát hiện trí thông minh của học sinh, gắn liền với kiên thức giải quyết các vấn đề trong thực tiễn để phát triển phẩm chất và năng lực chứ không phải ra những bài toán khó, để đánh đố học sinh.

Đề thi quá khó tưởng là công bằng nhưng lại không công bằng bởi đề khó thì cả học sinh yếu và học sinh giỏi đều không làm được và điều đó vô tình đánh đồng tất cả học sinh với nhau”, ông Vinh nói.

Trước phản ánh của phụ huynh, ông Vinh cho biết phía Sở đã đề nghị phòng GD-ĐT TP Vinh sớm đưa ra giải pháp xử lý nhằm đảm bảo công bằng trong đánh giá học sinh cuối năm cũng như toàn bộ 5 năm học của học sinh; rút kinh nghiệm trong ra bài kiểm tra đánh giá học sinh tiểu học.

Theo phòng GD-ĐT TP Vinh, việc chấm kiểm tra học kỳ cuối năm đã hoàn thành vào chiều 20-5 và có kết quả sơ bộ. Đánh giá ban đầu, phổ điểm có từ 0 đến dưới điểm 10 và không có điểm 10 cho cả hai môn Toán và Tiếng Việt.

Ông Thái Khắc Tân - trưởng phòng GD-ĐT TP Vinh cũng thừa nhận đề thi môn Toán hơi khó so với học sinh lớp 5 nhưng không có gì bất thường. Ngoài đề thi chung, phòng GD-ĐT còn tổ chức chấm chéo giữa các trường để có đánh giá khách quan. 

“Chúng tôi bám sát đúng ma trận đề thi. Cán bộ quản lý giáo viên làm công tác chuyên môn cùng chuyên viên của phòng phụ trách khối tiểu học xây dựng ma trận đề thi đề này được sao in, đóng gói bảo mật, cho đến ngày thi diễn ra”, ông Tân nói và cho biết thêm phía phòng sẽ làm việc với Sở để có giải pháp xử lý nhằm đảm bảo công bằng trong đánh giá học sinh cuối năm, cũng như toàn bộ 5 năm học của học sinh.

DOÃN HÒA
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên