17/05/2017 19:33 GMT+7

​Đề thi học kỳ toán lớp 9 bị sai câu hỏi

LÊ TRUNG
LÊ TRUNG

TTO - Trong kỳ thi học kỳ 2, môn Toán do Sở GD-ĐT Quảng Nam ra đề bị sai sót khiến học sinh không giải được, cán bộ coi thi phải yêu cầu học sinh chỉnh sửa và bù thêm thời gian làm bài.

Đề thi học kỳ 2 môn Toán do Sở GD-ĐT Quảng Nam ra đề. Ảnh: MẠNH TRƯỜNG
Đề thi học kỳ 2 môn Toán do Sở GD-ĐT Quảng Nam ra đề - Ảnh: MẠNH TRƯỜNG

Chiều 17-5, trao đổi với Tuổi Trẻ, ông Hà Thanh Quốc - giám đốc Sở GD-ĐT Quảng Nam - cho biết vừa yêu cầu các cán bộ ra đề thi môn Toán học kỳ 2 vào ngày 16-5 để xảy ra sai sót làm giải trình, kiểm điểm.

Trước đó, sáng 16-5, tại kỳ thi kiểm tra học kỳ 2 (năm học 2016-2017), trong đề thi môn toán lớp 9 do sở ra đề, nhiều học sinh và giáo viên phát hiện có một câu hỏi trong đề thi không đúng.

Theo đó trong câu 4 (4,0 điểm) của đề thi có nội dung: “Cho tam giác ABC vuông tại A. Đường tròn O, đường kính AB cắt BC tại M.

Phần a: Chứng minh AM vuông góc với BC và AM.BC=AB.AC.

Phần b: Gọi I là trung điểm của BC. Đường thẳng BI cắt đường tròn O tại điểm thứ hai N. Chứng minh MNIC là tứ giác nội tiếp.

Phần c: chứng minh IC2 =IN.IB".

Lập tức nhiều học sinh phát hiện phần b có sai sót, bởi “gọi I là trung điểm của BC” thì sẽ không giải được đáp án. Việc này đã khiến nhiều học sinh lúng túng.

Sau đó Sở GD-ĐT Quảng Nam đã yêu cầu các cán bộ coi thi hướng dẫn học sinh sửa BC thành AC và bù thêm thời gian 5 phút cho học sinh làm bài.

Ông Quốc cho hay sở đã nắm được sự việc trên và xác nhận có việc sai sót trong đề thi.

Theo ông, khi khui đề phát hiện ra sai sót trên, Sở GD-ĐT đã yêu cầu cán bộ gọi điện cho các Phòng GD-ĐT trong toàn tỉnh điều chỉnh lại câu hỏi. Ông cho rằng đây là sai sót về mặt nghề nghiệp, nhầm lẫn chứ không hoàn toàn là ra đề sai.

Việc khui đề ra phát hiện sai thì có bộ phận trực đề thi sẽ chỉ đạo điều chỉnh ngay tại chỗ, sở làm đúng theo quy định của Bộ GD-ĐT. Ông cũng cho rằng việc này không làm ảnh hưởng đến kết quả bài kiểm tra học kỳ.

“Các giáo viên ra đề đều là giáo viên giỏi của tỉnh, chắc họ nhầm lẫn thôi. Trong ngày 18-5, sở sẽ mời hai giáo viên ra đề thi này giải trình vụ việc và làm kiểm điểm” - ông Quốc nói. 

LÊ TRUNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên