11/06/2015 18:12 GMT+7

Đề nghị Lê Trung Kiên 16-18 năm tù

TÂM LỤA
TÂM LỤA

TTO - Nguyên phó ban tổ chức Quận ủy Cầu Giấy Lê Trung Kiên là người chỉ đạo Bình, là đồng phạm với Bình. Bình là người bỏ 30 triệu đồng ra thuê Tuấn và Thuận đánh dằn mặt ông Thành.

Nguyên Phó ban Tổ chức Quận ủy Cầu Giấy Lê Trung Kiên bị đề nghị từ 16-18 năm tù về tội giết người - Ảnh: Tâm Lụa
Nguyên phó ban tổ chức Quận ủy Cầu Giấy Lê Trung Kiên bị đề nghị từ 16-18 năm tù về tội giết người - Ảnh: Tâm Lụa

Chiều 11-6, sau khi kết thúc phần xét hỏi, đại diện Viện KSND TP Hà Nội đã đề nghị mức án đối với các bị cáo trong vụ án giết người xảy ra tại đường Phạm Văn Đồng (quận Cầu Giấy) hồi tháng 8-2014.

Theo đại diện Viện kiểm sát, đây là vụ án giết người đặc biệt nghiêm trọng. Có bị cáo là cán bộ nhà nước, là đảng viên nhưng đã bị tha hóa, vi phạm pháp luật.

Thuê đánh người với giá 30 triệu đồng

Theo đại diện Viện kiểm sát, qua quá trình thẩm vấn công khai tại tòa và căn cứ vào hồ sơ vụ án có đủ căn cứ kết luận do có mâu thuẫn trong quá trình làm ăn giữa bị cáo Nguyễn Quốc Văn và ông Kiều Hồng Thành, ông Thành đã cho người ném chất bẩn vào nhà bị cáo Văn, đồng thời nhắn tin đe dọa, đòi nợ. Bức xúc về việc này, Nguyễn Quốc Văn đã nhờ Lê Trung Kiên (nguyên phó ban tổ chức Quận ủy Cầu Giấy) tìm người nói chuyện với ông Thành.

Tháng 7-2014, Lê Trung Kiên đã gọi điện cho Nguyễn Kim Bình để bàn việc cho đàn em đánh dằn mặt ông Thành. Bình đã nhờ Hoàng Anh Tuấn (bạn tù với Bình) và Lê Hồng Thuận đánh dằn mặt ông Thành với giá 30 triệu đồng. Bình đưa trước cho Tuấn 3 triệu đồng và hẹn sau khi xong việc sẽ đưa nốt.

Sáng 5-8-2014, Thuận chạy xe máy đến đón Tuấn và cả hai đến rình gần nhà ông Thành. Khi ông Thành lái ôtô ra khỏi nhà thì cả hai đuổi theo. Thuận và Tuấn giả vờ lái xe chạm vào đầu xe ôtô của ông Thành. Khi ông Thành hạ kính bên cửa ghế lái xuống và hỏi “đi đứng kiểu gì thế” thì Tuấn nhảy từ trên xe máy xuống đâm hai nhát khiến ông Thành tử vong tại chỗ.

Theo đại diện Viện kiểm sát, mâu thuẫn giữa bị cáo Văn và ông Thành là mâu thuẫn rất bình thường trong quá trình làm ăn nhưng các bị cáo đã tổ chức đánh dằn mặt, giết người. Hành vi của các bị cáo thể hiện việc coi thường tính mạng con người nên cần có hình phạt nghiêm khắc.

Bị cáo Hoàng Anh Tuấn là người trực tiếp giao dịch giá cả khi đi đánh người, chuẩn bị dao đâm ông Thành. Bị cáo có vai trò chủ đạo, hành vi quyết liệt, nhân thân xấu, đã có tiền án tiền sự, được pháp luật giáo dục nhưng không lấy đó làm bài học nên cần thiết phải loại bỏ vĩnh viễn ra khỏi xã hội. Đại diện Viện kiểm sát đề nghị mức án tử hình với bị cáo.

Nhận 30 triệu đồng để đâm chết người, Hoàng Anh Tuấn (bìa phải) bị VKS đề nghị án tử hình. Các bị cáo nghe đại diện VKS luận tội chiều 11-6 - Ảnh: Tâm Lụa
Nhận 30 triệu đồng để đâm chết người, Hoàng Anh Tuấn (bìa phải) bị Viện kiểm sát đề nghị án tử hình. Các bị cáo nghe đại diện Viện kiểm sát luận tội chiều 11-6 - Ảnh: Tâm Lụa

Bị cáo Lê Kim Bình là người bỏ tiền ra thuê người giết ông Thành. Viện kiểm sát truy tố bị cáo về tội giết người là có căn cứ. Viện kiểm sát đề nghị hình phạt tù chung thân đối với bị cáo.

Đại diện Viện kiểm sát nhận định bị cáo Lê Trung Kiên do nể nang bạn bè nên đã chỉ đạo Lê Kim Bình cho đàn em đánh dằn mặt, dẫn đến việc ông Thành tử vong. Đại diện Viện kiểm sát cho rằng bị cáo Kiên chỉ muốn Bình cho đàn em đánh dằn mặt ông Thành chứ không muốn tước đoạt tính mạng ông Thành. Tuy nhiên Viện kiểm sát truy tố bị cáo Kiên về tội giết người là có căn cứ. Kiên là người chỉ đạo Bình, là đồng phạm với Bình. Vì vậy cần cách ly bị cáo trong một thời gian dài mới đủ sức răn đe. Viện kiểm sát đề nghị bị cáo Lê Trung Kiên từ 16-18 năm tù.

Bị cáo Lê Hồng Thuận bị đề nghị từ 18-20 năm tù về tội giết người

Bị cáo Nguyễn Quốc Văn bị đề nghị từ 12-14 tháng tù về tội không tố giác tội phạm. Theo đại diện Viện kiểm sát, khi bị bắt, do có mối quan hệ bạn bè với Kiên từ lâu nên bị cáo đã khai báo gian dối, không khai ra Kiên có liên quan đến vụ án, làm cản trở quá trình điều tra. Đây là vụ án giết người đặc biệt nghiêm trọng, Viện kiểm sát truy tố bị cáo Văn tội không tố giác tội phạm là có căn cứ.

“Bị cáo Kiên là cán bộ nhà nước, là đảng viên nhưng lại tha hóa, có hành vi vi phạm pháp luật. Bị cáo Văn là doanh nghiệp làm ăn, hiểu biết pháp luật. Trong vụ án này, người bị hại cũng có một phần lỗi, đã thuê người ngoài xã hội ném chất bẩn và nhắn tin đe dọa bị cáo Văn, là một phần nguyên nhân xảy ra vụ án hình sự” - lời đại diện Viện kiểm sát.

Lỡ tay giết người

Trước đó, trong quá trình xét hỏi, bị cáo Nguyễn Kim Bình khai việc bị cáo tự bỏ tiền túi ra thuê đàn em đâm ông Thành không phải do bị cáo Kiên sai. “Kiên chỉ nói bị cáo thuê đàn em đánh dằn mặt để ông Thành sợ chứ không bảo bị cáo giết ông Thành” - Bình khai trước tòa.

Khi được Kiên nhờ, Bình đã thuê Tuấn đánh ông Thành với giá 30 triệu đồng. Ngày 5-8-2014, khi đuổi theo ông Thành trên đường, bị cáo Tuấn tạt qua đầu xe để ông Thành dừng xe và hạ kính. Bị cáo đứng bên phía tay lái đâm hai nhát khiến ông Thành tử vong rồi vứt dao vào sọt rác. Sau khi đâm xong, bị cáo còn gọi điện thông báo cho Bình rồi mang xe máy đi dán từ màu đỏ thành màu trắng để tránh sự phát hiện của cơ quan chức năng.

Trả lời trước tòa, bị cáo Văn cho rằng bị cáo không nợ ông Thành số tiền 2 tỉ đồng rồi không trả như cáo trạng truy tố mà đó là tiền công trình, chỉ quyết toán khi công trình đã xong vào cuối năm. 

“Tháng 7-2014, ông Thành đã cho người đổ chất bẩn vào nhà bị cáo làm gia đình bị cáo hoang mang. Bị cáo có trao đổi với Kiên về việc có người đổ chất bẩn và nhắn tin đe dọa, Kiên không bàn bạc gì với bị cáo. Kiên nhờ Bình đến giải quyết công nợ với ông Thành giúp gia đình bị cáo, bị cáo không biết. Kiên chỉ nói với bị cáo về việc cho người đến để nói ông Thành đừng đổ chất bẩn và nhắn tin đe dọa gia đình bị cáo nữa” - Văn khai trước tòa.

Cũng theo bị cáo Văn, khi bị ông Thành cho người ném chất bẩn vào nhà và nhắn tin đe dọa, bị cáo đã trình báo Công an quận Cầu Giấy 2-3 lần nhưng công an không tìm ra ai là thủ phạm.

Sau khi ông Thành chết, bị cáo Kiên đã gọi Bình đến nhà ông Văn và dặn Bình nếu cơ quan điều tra có hỏi thì không được khai ra Kiên có liên quan đến vụ án.

Bị cáo Bình nói: “Bị cáo không mong muốn việc giết người, chỉ sai đàn em đấm đá vài cái để ông Thành sợ thôi. Bị cáo đã trao đổi với Tuấn và Thuận bảo mang theo gậy và đánh vào chân để dằn mặt. Việc giết chết ông Thành là do lỡ tay chứ không ai mong muốn”.

8g ngày 12-6, phiên tòa tiếp tục với phần tranh luận.

TÂM LỤA
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên