11/07/2012 07:57 GMT+7

Đề nghị lập quỹ hỗ trợ ngư dân

TẤN VŨ - NG.LINH - L.GIANG
TẤN VŨ - NG.LINH - L.GIANG

TT - Sáng 10-7, phiên họp đầu tiên của kỳ họp thứ 4 khóa VIII HĐND tỉnh Quảng Nam, UBND tỉnh báo cáo trước HĐND việc thành lập quỹ hỗ trợ ngư dân.

gkM1qn2X.jpgPhóng to
UBND tỉnh Quảng Nam đang đề nghị lập quỹ hỗ trợ ngư dân bám biển - Ảnh: Tiến Thành

Quỹ hoạt động theo loại hình sự nghiệp, có tư cách pháp nhân, nhằm hỗ trợ ngư dân bám biển xa có tàu công suất trên 90CV. Quỹ có vốn điều lệ năm 2012 là 5 tỉ đồng, năm 2013 bổ sung 10 tỉ đồng, từ năm 2013 trở đi mỗi năm bổ sung 1 tỉ đồng. Quỹ cũng tiếp nhận các khoản hỗ trợ trong và ngoài nước. Ngư dân sẽ được hỗ trợ đóng mới, cải hoán tàu cá, thời hạn vay quỹ không quá năm năm, khoanh nợ tối đa thêm hai năm.

Bên lề cuộc họp, Chủ tịch UBND tỉnh Lê Phước Thanh cho biết: “Việc ra đời quỹ một cách chính quy, bài bản, có nghị quyết HĐND chứng tỏ Nhà nước đặc biệt quan tâm đến ngư dân, biển đảo. Bên cạnh nhiệm vụ kinh tế, đây là hoạt động quốc phòng có ý nghĩa hết sức quan trọng để bảo vệ chủ quyền biên giới trên biển của Việt Nam”. Đại biểu Nguyễn Thanh Quang, giám đốc Sở NN&PTNT Quảng Nam, cho biết Quảng Nam có 4.220 chiếc thuyền với tổng công suất 156.447 CV; 25.000 lao động, mỗi năm thu về hơn 60.000 tấn cá từ Hoàng Sa, Trường Sa.

* Cũng trong ngày 10-7, tại ngày họp đầu tiên của HĐND tỉnh Thừa Thiên - Huế, Phó chủ tịch UBND tỉnh Ngô Hòa đã trả lời cử tri TP Huế về việc tỉnh bán cổ phần Nhà máy bia Huế. Theo đó, trước yêu cầu góp thêm vốn để mở rộng công suất nhà máy (khoảng 2.500 tỉ đồng), tỉnh không có đủ lực nên đã quyết định chuyển nhượng toàn bộ phần vốn góp cho đối tác (Đan Mạch) với giá 1.875 tỉ đồng (trong đó giá trị thương hiệu hơn 1.100 tỉ đồng, còn lại là trị giá cơ sở vật chất hai nhà máy). Sau khi trừ đi phần vốn góp 107 tỉ đồng, chi phí chuyển nhượng 545 triệu đồng và nộp thuế thu nhập chuyển nhượng 411 tỉ đồng, số tiền còn lại HĐND tỉnh đã có nghị quyết phân bổ 1.250 tỉ đồng để đầu tư cơ sở hạ tầng và các dự án trọng điểm của tỉnh.

Về ý kiến đề nghị tỉnh công khai quy hoạch tại Cồn Hến (phường Vỹ Dạ, TP Huế) cho người dân biết, ông Ngô Hòa nói phương án quy hoạch khu du lịch dịch vụ cao cấp Cồn Hến đang được UBND TP Huế hoàn chỉnh để trình Sở Xây dựng thẩm định, dự kiến trình UBND tỉnh phê duyệt trong quý 3-2012. Sau khi quy hoạch được phê duyệt, UBND TP Huế sẽ công bố quy hoạch cho người dân được biết. Đối với vấn đề giải tỏa, di dời khoảng 800 hộ dân ở khu vực Cồn Hến, UBND TP Huế đang huy động nguồn vốn để đầu tư hạ tầng cho hai khu tái định cư tại phường Thủy Xuân.

Cử tri Quảng Bình bức xúc thủy điện

Nhiều ý kiến của cử tri gửi về kỳ họp HĐND tỉnh Quảng Bình (khai mạc ngày 10-7) bức xúc về việc xây dựng nhiều nhà máy thủy điện tại huyện Quảng Ninh. Cử tri đề nghị không thực hiện dự án thủy điện quá dày trên khu vực thượng nguồn sông Long Đại, vì việc này sẽ làm ảnh hưởng đến diện tích đất ở, đất sản xuất ven sông và môi trường vùng hạ du.

Tại khu vực đầu nguồn sông Long Đại có sáu dự án thủy điện, hai trong số đó đã bỏ do tiên liệu sẽ làm ngập đường Hồ Chí Minh; tuy nhiên tỉnh lại thay thế bằng một dự án khác và cho phép một công ty lập thêm một dự án khác nữa.

TẤN VŨ - NG.LINH - L.GIANG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên