26/11/2014 16:42 GMT+7

Đề nghị khởi tố đường dây sát hại rùa biển

DUY THANH
DUY THANH

TTO - Trung tâm Giáo dục thiên nhiên vừa gửi công văn đến các cơ quan chức năng đề nghị khởi tố hình sự vụ phát hiện gần 4,4 tấn xác rùa biển và sản phẩm từ rùa biển tại Nha Trang.

Các cơ quan chức năng phát hiện, tạm giữ hàng ngàn xác rùa biển tại nhà kho và xưởng chế tác mỹ nghệ của ông Hoàng Tuấn Hải - Ảnh: Tiến Thành

Ngày 26-11, bà Nguyễn Thị Phương Dung - phó giám đốc Trung tâm Giáo dục thiên nhiên (ENV - thuộc Liên hiệp các hội khoa học và kỹ thuật VN) - cho biết đã gửi văn bản đến hai bộ trưởng Bộ Công an và Bộ Tài nguyên và môi trường, UBND tỉnh Khánh Hòa và Công an tỉnh Khánh Hòa đề nghị điều tra, xử lý đường dây mua bán rùa biển tại TP Nha Trang.

Bà Dung cho hay vừa qua ENV đã hợp tác cùng lực lượng trinh sát Cục Cảnh sát phòng chống tội phạm về môi trường (C49) Bộ Công an điều tra, phát hiện cơ sở sản xuất đồ mỹ nghệ tại xã Phước Đồng (TP Nha Trang) lưu giữ trái phép hơn 4 tấn rùa biển (ước tính 1.000 con) nhằm phục vụ mục đích chế tác và buôn bán. 

Tuy nhiên, đến thời điểm hiện tại, các cơ quan chức năng mới chỉ ghi nhận đối tượng Hoàng Tuấn Hải là chủ cơ sở sản xuất đồ mỹ nghệ nói trên. Trong khi đó, theo điều tra của ENV, người thật sự cầm đầu đường dây buôn lậu, chế tác và tiêu thụ trái phép rùa biển quý hiếm lớn nhất nước này vẫn chưa được đề cập tới.

Đại tá Đào Văn Toản - trưởng Phòng cảnh sát phòng chống tội phạm về môi trường Công an tỉnh Khánh Hòa (PC49) - cho biết: “Công an đã bàn giao tang vật cho Thanh tra Sở Nông nghiệp và phát triển nông thôn tỉnh Khánh Hòa để trưng cầu giám định xem đây là những động vật gì, mức độ nguy cấp, quý, hiếm đến đâu. Xử lý vi phạm hành chính hay xử lý hình sự đối với vụ việc này cần phải chờ kết quả giám định”.

Trong cuộc trao đổi với Tuổi Trẻ sáng 26-11, ông Lê Văn Dũng - chánh thanh tra Sở Nông nghiệp và phát triển nông thôn tỉnh Khánh Hòa cho biết: “Chúng tôi đã có văn bản trưng cầu giám định gửi Viện Hải dương học. Với khối lượng gần 4,4 tấn rùa biển, yêu cầu là phải giám định từng con một để xác định đúng chủng loại, mức độ nguy cấp, quý hiếm nên không thể có kết quả một sớm một chiều mà chắc phải kéo dài hàng tháng.

Sau khi có kết quả giám định sẽ thành lập hội đồng xem xét xử lý, nếu thấy có yếu tố hình sự thì Thanh tra Sở Nông nghiệp và phát triển nông thôn sẽ chuyển hồ sơ cho cơ quan điều tra thụ lý”.

DUY THANH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên