Thứ 5, ngày 22 tháng 10 năm 2020

Đề nghị Hà Nội, TP.HCM xử lý 'xe dù', 'bến cóc'

11/07/2018 15:11 GMT+7

TTO - Tổng cục Đường bộ Việt Nam vừa có văn bản đề nghị Sở Giao thông vận tải Hà Nội và TP.HCM xây dựng kế hoạch cao điểm kiểm tra, xử lý vi phạm “xe dù”, “bến cóc”.

Đề nghị Hà Nội, TP.HCM xử lý xe dù, bến cóc - Ảnh 1.

Xe dù đón khách trước cổng khu du lịch Suối Tiên, TP.HCM - Ảnh: QUANG ĐỊNH

Tổng cục Đường bộ Việt Nam đề nghị với hai Sở Giao thông vận tải cử lực lượng Thanh tra giao thông của Tổng cục tham gia phối hợp.

Theo Vụ Vận tải, Bộ Giao thông vận tải, hiện nay quy định về điều kiện kinh doanh vận tải hành khách theo hợp đồng, vận tải khách du lịch còn đơn giản dẫn đến trình trạng nhiều đơn vị vận tải chỉ hợp thức hóa các điều kiện để được cấp giấy phép kinh doanh, lợi dụng vận tải hành hành khách theo hợp đồng để đặt chỗ cho hành khách rồi đón trả khách tại các điểm như: bệnh viện, trường học... và dọc các tuyến quốc lộ gây ra tình trạng tranh giành khách.

Hiện tượng "xe dù, bến cóc" do xe vận chuyển hợp đồng gây nên đang ngày càng diễn biến phức tạp, đặc biệt tại các thành phố lớn như Hà Nội, TP.HCM; đây cũng là một vấn đề bất cập cần giải quyết ngay.

Để quản lý chặt chẽ xe hợp đồng, xe du lịch, dự thảo nghị định  thay thế nghị định số 86/2014/NĐ- CP của Chính phủ về kinh doanh và điều kiện kinh doanh vận tải bằng ô tô đã bổ sung quy định trước khi thực hiện hợp đồng, đơn vị kinh doanh vận tải phải báo cáo bằng văn bản, email hoặc phần mềm các thông tin liên quan đến chuyến đi; bổ sung quy định không được tổ chức gom khách lẻ.

Đơn vị kinh doanh vận tải hành khách theo hợp đồng, xe du lịch  không được đón, trả khách thường xuyên, lặp đi lặp lại hàng ngày tại trụ sở chính, trụ sở chi nhánh, văn phòng đại diện hoặc hoặc tại một địa điểm cố định khác do đơn vị kinh doanh vận tải thuê; 

Quy định trong thời gian một tháng, mỗi xe và mỗi đơn vị vận tải không được thực hiện quá 30% tổng số chuyến của xe đó có địa chỉ nơi khởi hành và địa chỉ nơi kết thúc trùng nhau (xác định thông qua dữ liệu từ thiết bị giám sát hành trình và hợp đồng vận tải); không được ấn định hành trình, lịch trình cố định để phục vụ cho nhiều người thuê vận tải khác nhau để chống xe dù, bến cóc.

TUẤN PHÙNG
Bình luận (0)
    Xem thêm bình luận
    Bình luận Xem thêm
    Bình luận (0)
    Xem thêm bình luận