24/05/2017 19:14 GMT+7

Đề nghị công nhận bản án mẹ Việt kiện đòi con tại VN

HOÀNG ĐIỆP
HOÀNG ĐIỆP

TTO - Tại phiên họp xem xét công nhận bản án dân sự của Tòa án thẩm quyền rộng Albi (Pháp) tại Việt Nam, đại diện VKSND TP.HCM đề nghị tòa án công nhận toàn bộ bản án của tòa án Pháp và cho thi hành tại Việt Nam.

Nguyễn Thị Thanh Huyền tại phiên họp, - Ảnh: HOÀNG ĐIỆP
Bà Nguyễn Thị Thanh Huyền tại phiên họp - Ảnh: HOÀNG ĐIỆP

Ngày 24-5, TAND TP.HCM mở phiên họp xem xét công nhận bản án dân sự của Tòa án thẩm quyền rộng Albi (Pháp) tại Việt Nam. Tại phiên họp, đại diện VKSND TP.HCM đã đề nghị tòa án công nhận toàn bộ bản án của tòa án Pháp và cho thi hành tại Việt Nam.

Theo đó, sau hơn 7 tháng thụ lý đơn yêu cầu của bà Nguyễn Thị Thanh Huyền (32 tuổi, ngụ Khánh Hòa) yêu cầu được công nhận bản án Pháp tại Việt Nam, TAND TP.HCM đã mở phiên họp để xem xét về yêu cầu này của bà Huyền.

Tại phiên họp, thẩm phán chủ tọa đã hỏi lại bà Huyền toàn bộ diễn biến quá trình quan hệ của bà và ông Ste’phane Azais (doanh nhân tại Việt Nam, mang quốc tịch Pháp, bạn trai của bà Huyền).

Theo tòa, dù được tống đạt hợp lệ quyết định mở phiên tòa vào ngày 24-5 nhưng ông Azais vẫn vắng mặt tại phiên họp không có lý do.

Tại phiên họp, bà Huyền kể hai người có quan hệ tình cảm với nhau từ trước năm 2013. Năm 2014, bà Huyền sinh bé Thiên Kim và được cơ quan ngoại giao của Pháp cấp giấy khai sinh. Khi Thiên Kim được 3 tháng tuổi, ông Azais đã đưa bé sang Pháp khiến bà không được gặp con.

Sau đó bà Huyền đã sang Pháp khởi kiện ông Azais. Tháng 6-2016, tòa án thẩm quyền rộng Albi ra phán quyết buộc ông Azais phải ngay lập tức giao bé Thiên Kim cho bà Huyền.

Ngay sau khi bản án được tuyên, ông Azais đưa bé Thiên Kim về Việt Nam và từ đó tới nay bà Huyền không được gặp con. Do đó, bà Huyền đã yêu cầu TAND TP.HCM ra quyết định công nhận toàn bộ bản án tại Việt Nam và thi hành bản án này.

Tại phiên họp, theo đại diện VKSND TP.HCM, căn cứ vào điều ước quốc tế và hiệp định tương trợ tư pháp được ký kết giữa Pháp và Việt Nam, xét những điều kiện thực tế cũng như bản án đã được tòa án Pháp tuyên, đề nghị tòa án cho chấp nhận yêu cầu của bà Huyền công nhận bản án này tại Việt Nam.

Sau khi hội ý, thẩm phán chủ tọa phiên họp cho biết sẽ công bố quyết định vào ngày 31-5.

HOÀNG ĐIỆP
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên