07/10/2022 11:02 GMT+7

Đề nghị bổ sung làn ETC trên cao tốc TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây

ĐỨC PHÚ
ĐỨC PHÚ

TTO - Sở Giao thông vận tải TP.HCM đề nghị chủ đầu tư bổ sung thêm các làn thu phí tự động không dừng (ETC) tại các trạm thu phí đường cao tốc TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây để giảm ùn tắc.

Đề nghị bổ sung làn ETC trên cao tốc TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây - Ảnh 1.

Lượng xe qua cao tốc TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây hiện đã vượt năng lực thiết kế - Ảnh: T.T.D.

Phó giám đốc Sở Giao thông vận tải TP.HCM Võ Khánh Hưng vừa ký văn bản gửi Tổng công ty Đầu tư đường cao tốc Việt Nam (VEC) liên quan việc phối hợp, hỗ trợ về thực hiện thu phí ETC trên tuyến cao tốc TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây.

Theo đó, từ khi đưa hệ thống thu phí ETC vào hoạt động, tình hình giao thông tuyến cao tốc vẫn còn diễn biến phức tạp. Tại các trạm thu phí Long Phước, trạm ra quốc lộ 51 theo hướng từ TP.HCM đi quốc lộ 51 và trạm vào cao tốc từ hướng quốc lộ 51 về TP.HCM, lượng xe qua trạm lớn dẫn đến ùn tắc thường xuyên.

Do đó, Sở Giao thông vận tải TP.HCM đề nghị chủ đầu tư rà soát phương án tổ chức giao thông, sớm triển khai đầy đủ làn thu phí ETC để giảm ùn tắc.

Theo thiết kế, cao tốc TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây có tổng cộng 41 làn thu phí. Từ cuối tháng 7 năm nay, cao tốc TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây đã đưa vào hoạt động 25 làn ETC và từ 1-8 thực hiện 100% thu phí tự động không dừng

Tháng 9-2022, Bộ Giao thông vận tải đã yêu cầu VEC lên phương án hoàn thiện hệ thống ETC để giảm ùn tắc trên tuyến cao tốc này. 

Dự án cao tốc TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây dài 55,7km với bốn làn xe được đưa vào khai thác năm 2016. Từ khi đưa vào khai thác, lượng xe liên tục tăng cao vượt năng lực thiết kế, trung bình hơn 10,45% mỗi năm.

Cùng các đề xuất bổ sung làn ETC, kế hoạch mở rộng tuyến đường đã được tính đến. Phạm vi mở rộng được VEC đề xuất dài gần 22km (từ nút giao vành đai 2 TP.HCM đến nút giao đường cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu) lên tám làn xe. Nếu được chấp thuận, VEC cho hay thời gian thực hiện sẽ bắt đầu từ quý 4-2022 đến quý 3-2026.

Tuy nhiên, mới đây phản hồi về đề xuất của VEC, Bộ Giao thông vận tải cho hay đề xuất mở rộng 21,92km cao tốc trên từ bốn lên tám làn xe chưa phù hợp với quy hoạch mạng lưới đường bộ thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050.

Bộ cũng đề nghị VEC bổ sung thêm các phương án về nguồn vốn đầu tư như đầu tư công, đầu tư theo phương thức đối tác công tư (PPP), phương thức nhượng quyền..., tính toán ưu nhược điểm để làm cơ sở trình cấp có thẩm quyền quyết định. 

Thu phí không dừng trên cao tốc, xe ôtô qua phà Cát Lái tăng 60% Thu phí không dừng trên cao tốc, xe ôtô qua phà Cát Lái tăng 60%

TTO - Sở Giao thông vận tải TP.HCM vừa đề nghị Công ty TNHH MTV Dịch vụ công ích Thanh niên xung phong TP tăng cường vận chuyển trong bối cảnh lượng xe ôtô qua phà Cát Lái tăng đột biến.

ĐỨC PHÚ
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên