25/09/2012 07:42 GMT+7

Để mọi người chia sẻ với bệnh nhân nghèo

LAN ANH
LAN ANH

TT - Bữa cơm 5.000 đồng/suất ở cổng Bệnh viện Nhi T.Ư (dừng bán cách đây khoảng ba tháng) đã tạo nên cơn sóng những ngày qua trong cộng đồng mạng.

VcqUTBni.jpgPhóng to

Nhóm của anh Nguyễn Thành Trung bán suất cơm giá rẻ tại cổng Bệnh viện Nhi T.Ư (Hà Nội) trước khi bệnh viện yêu cầu ngưng - Ảnh: Lâm Hoài

Người thì “ném đá” bệnh viện vì cho rằng bệnh viện không tạo điều kiện cho những người có tâm làm từ thiện, người thì cho rằng bệnh viện cũng có lý khi lo ngại về vệ sinh và an toàn thực phẩm cho bệnh nhân.

Mọi chuyện bắt đầu từ cách đây sáu tháng, khi anh Nguyễn Thành Trung, một thanh niên quê Quảng Ninh, và ba người bạn có tấm lòng muốn bán cơm giá rẻ: chỉ 5.000 đồng/suất cho bệnh nhân và người nhà ở Bệnh viện Nhi T.Ư. Khi ấy báo giới khen nức nở, nhóm của Trung cũng đã bán được 16 buổi tại cổng sau bệnh viện trong vòng ba tháng, trung bình 150 suất/buổi. Nhưng sau những ngày mở đầu suôn sẻ, Bệnh viện Nhi T.Ư yêu cầu nhóm Trung ngừng bán vì lo ngại nguồn gốc thực phẩm, quá trình nấu nướng và di chuyển thức ăn chín sẽ ảnh hưởng sức khỏe của bệnh nhi đang điều trị tại bệnh viện.

Trên cộng đồng mạng, nhiều “công dân mạng” đã phàn nàn khi cho rằng bệnh viện từ chối các tình nguyện viên khi họ bỏ công sức và tiền bạc ra chăm lo bữa ăn nóng sốt cho bệnh nhân nghèo.

Ngày 24-9, trao đổi với chúng tôi, ông Trần Minh Điển, phó giám đốc Bệnh viện Nhi T.Ư, cho rằng lý do chính dẫn đến việc bệnh viện từ chối cho nhóm của Trung bán suất ăn giá rẻ cho bệnh nhân nghèo là lo ngại vấn đề vệ sinh thực phẩm. “Các em bé đến đây là đi chữa bệnh, các bác sĩ, điều dưỡng phải chịu trách nhiệm về sức khỏe, tính mạng các cháu, về sự an toàn trong môi trường khám chữa bệnh, quá trình khám chữa bệnh và bữa ăn của các cháu. Các bạn trẻ đôi khi chưa hình dung được có khi bệnh nhi cần chế độ ăn riêng biệt”- ông Điển nói.

Theo anh Nguyễn Thành Trung, nhóm anh lấy thực phẩm có nguồn gốc rõ ràng, do một nhà cung cấp có kinh nghiệm nhiều năm cung ứng thực phẩm cho đơn vị bộ đội và mỏ ở Quảng Ninh. Trung kể trước khi triển khai bán cơm tại Bệnh viện Nhi T.Ư, nhóm của Trung đã liên hệ với phòng công tác xã hội của bệnh viện, nhưng cán bộ ở đây đề nghị nhóm nên triển khai theo hướng mua phiếu ăn của căngtin bệnh viện (từ 10.000 đồng/suất trở lên) song nhóm của Trung từ chối vì nghĩ tự nấu sẽ rẻ hơn.

Xung quanh ý kiến cho rằng trong câu chuyện này bệnh viện “ăn chia” với căngtin, bà Dương Minh Thu, phòng công tác xã hội Bệnh viện Nhi T.Ư, khẳng định bệnh viện luôn đón nhận tấm lòng của các nhà hảo tâm dành cho bệnh nhân nghèo. Phòng công tác xã hội thành lập bốn năm nay và đã nhận được nhiều sự hỗ trợ, trong đó có người tặng quà hằng tháng, có người tặng suất ăn, không có chuyện bệnh viện “ăn chia” với căngtin.

Sẵn sàng quay lại Bệnh viện Nhi T.Ư

Ba tháng nay, nhóm của Nguyễn Thành Trung (có tới 20 đầu bếp) đã chuyển sang bán suất ăn giá rẻ (5.000 đồng/suất) ở Bệnh viện Thanh Nhàn và tặng suất ăn miễn phí tại Bệnh viện K, với số lượng 400 suất/tuần. Theo Trung, trong sáu tháng triển khai chương trình, các nhà hảo tâm đã tặng nhóm khoảng 12 triệu đồng, thỉnh thoảng có cô bác tặng thêm ký thịt, ký rau, còn lại nhóm Trung lo chi phí.

Theo ông Điển, Bệnh viện Nhi T.Ư có phòng công tác xã hội, các nhà hảo tâm có thể liên hệ với phòng để tặng quà bệnh nhi. Trường hợp tương tự nhóm của Trung có thể gửi đề nghị tới phòng, làm việc với ban giám đốc bệnh viện và được thu xếp để cung cấp suất ăn cho người nhà bệnh nhi. Riêng các bệnh nhi, do việc ăn uống phải phù hợp bệnh lý nên bệnh viện sẽ tư vấn thêm. Nguyễn Thành Trung cũng cho biết tại Bệnh viện Thanh Nhàn và Bệnh viện K, các bạn đã liên lạc với lãnh đạo bệnh viện đề nghị được cung cấp suất ăn giá thấp và tặng bữa ăn miễn phí trước khi thực hiện nên chương trình triển khai rất tốt.

“Nếu được chấp thuận, tôi sẵn sàng quay lại Bệnh viện Nhi T.Ư vì muốn thực hiện tâm nguyện mang tấm lòng mình đến với những bệnh nhân ở Bệnh viện Nhi và Bệnh viện K - nơi các bé mới ra đời và nơi bệnh nhân điều trị bệnh hiểm nghèo” - Nguyễn Thành Trung chia sẻ.

Chúng tôi cũng mong tấm lòng của Trung, của các bạn trẻ và các nhà hảo tâm đến được với những bệnh nhân nghèo và gia đình họ.

Bếp ăn bệnh viện nấu ăn cho bệnh nhân nghèo

Việc này được làm tại Bệnh viện Ung bướu TP.HCM nhiều năm nay. Theo dược sĩ Hà Thu Điểm - trưởng ban công tác xã hội Bệnh viện Ung bướu TP.HCM, trước năm 1999 có nhiều tổ chức được cho phép vào bệnh viện phát cơm miễn phí cho bệnh nhân nghèo, nhưng sau đó nhiều bệnh nhân bị ngộ độc sau khi ăn nên bệnh viện đã cho ngừng các hoạt động này. Từ đó, bệnh viện đã giao cho bếp ăn của bệnh viện thuộc khoa dinh dưỡng làm nhiệm vụ cung cấp suất ăn miễn phí cho bệnh nhân nghèo.

Hiện nay, mỗi ngày bếp ăn của Bệnh viện Ung bướu TP.HCM cung cấp ba bữa miễn phí cho khoảng 500 bệnh nhân nghèo. Tùy theo tình trạng sức khỏe và nhu cầu của bệnh nhân mà nhà bếp sẽ cung cấp thức ăn phù hợp. Những bệnh nhân khi điều trị tại bệnh viện chỉ cần có giấy chứng nhận hoàn cảnh khó khăn của địa phương sẽ được nhận suất ăn miễn phí. Riêng bệnh nhi được bệnh viện cung cấp thức ăn miễn phí toàn bộ.

Các tổ chức từ thiện, các công ty khi muốn nấu cơm cho bệnh nhân nghèo tại bệnh viện thì đăng ký ở bếp ăn của bệnh viện để được sắp xếp và giám sát các thực phẩm dùng cho bệnh nhân. “Chúng tôi rất may mắn khi có nhiều nhà hảo tâm, các tổ chức đóng góp ủng hộ cùng san sẻ những khó khăn đối với bệnh nhân đang điều trị tại bệnh viện. Tổ chức nấu ăn cho bệnh nhân chúng tôi sẽ kiểm soát được thực phẩm cũng như quy trình chế biến đảm bảo đầy đủ dinh dưỡng cho bệnh nhân của mình”- dược sĩ Thu Điểm cho biết.

LAN ANH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên