10/12/2012 05:10 GMT+7

Để hướng dương tỏa sáng

NGỌC NGA
NGỌC NGA

TT - Ngày 9-12, lần đầu tiên học bổng dành cho sinh viên mù do Thư viện sách nói dành cho người mù tổ chức được gọi tên mới: học bổng Hướng Dương.

Buổi lễ trao học bổng thật gần gũi, ấm áp và có những giây phút lắng đọng, bởi tại đây những tấm lòng đã thấu hiểu lẫn nhau.

JjG3mrqa.jpgPhóng to
Đại diện Thư viện sách nói và Quỹ từ thiện VN trao học bổng cho các sinh viên mù - Ảnh: Ngọc Nga

Người khai sinh tên gọi của học bổng này chính là anh Phạm Đức Trung Kiên, đồng thời là người tài trợ chính cho học bổng này suốt 13 năm nay. Giải thích về tên gọi này, anh Trung Kiên cho biết: “Tôi đặt tên học bổng này là Hướng Dương với hai ý nghĩa. Thứ nhất, để tôn vinh chị Hướng Dương, người đã khai sinh học bổng này, mang đến cho sinh viên mù những hi vọng trong cuộc sống. Thứ hai, các sinh viên mù được nhận học bổng này thật sự là những đóa hướng dương tươi đẹp, luôn vươn về phía ánh mặt trời để tỏa sáng”.

Còn với nhiều bạn sinh viên mù được nhận học bổng Hướng Dương, chính những người như anh Trung Kiên, chị Hướng Dương là ánh mặt trời để cuộc đời ngập chìm trong bóng tối của các bạn khiếm thị được tỏa sáng.

13 năm trước, khi chị Nguyễn Hướng Dương tới gặp anh Trung Kiên để xin tài trợ cho học bổng, anh Kiên đã nhớ về quãng thời gian gian khó của mình rồi gật đầu cái rụp mà không hề suy nghĩ và nhận là người tài trợ chính cho học bổng từ đó đến nay.

Từ bốn suất học bổng đầu tiên, đến nay đều đặn mỗi năm anh Trung Kiên và Thư viện sách nói dành cho người mù đều cố gắng tăng số suất học bổng và giá trị của nó. “Tôi là một người khiếm thị, cũng trải qua thời gian khó nhưng tôi đã được nhiều người giúp đỡ để có thể vươn lên học tập thật tốt. Vì vậy tôi nhận thức rất rõ các em cần một người nhóm lửa để tỏa sáng” - anh Kiên thổ lộ.

Năm nay, học bổng Hướng Dương có số lượng lớn nhất từ trước đến nay, 75 sinh viên được nhận học bổng trị giá 5 triệu đồng/suất và 16 sinh viên được nhận laptop để phục vụ việc học tập. Các sinh viên khiếm thị đến từ nhiều tỉnh thành trong cả

nước, đều có hoàn cảnh khó khăn và có thành tích xuất sắc trong học tập. Điều đặc biệt là học bổng này sẽ theo sinh viên được nhận học bổng suốt những năm học đại học và cao đẳng với điều kiện điểm học tập luôn đạt điểm 7. Chị Nguyễn Hướng Dương, giám đốc

Thư viện sách nói dành cho người mù, cho rằng: “Học bổng Hướng Dương là một hình thức đầu tư vào tương lai các em. Các em nhận học bổng cũng là đang nhận trách nhiệm. Đó là trách nhiệm phải sống và học tập thật tốt để mang lại lợi ích cho xã hội”. Hình thức “đầu tư” này đã bắt đầu thu được “lợi nhuận”, đó là đã có 75 sinh viên tốt nghiệp đại học có việc làm ổn định, hai sinh viên học cao học, một sinh viên đậu thạc sĩ...

Và lợi nhuận lớn nhất là “các em đã tìm ra con đường đi để mình hướng tới được ánh mặt trời. Các em đã có ý chí để vượt qua được cuộc đời đầy bóng tối” - như lời anh Trung Kiên chia sẻ.

NGỌC NGA
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên