Gần đây, dư luận phản ảnh việc học sinh phải học tập quá tải; bệnh thành tích trong nhà trường, kỳ vọng của gia đình... gây áp lực làm học sinh căng thẳng, lo sợ. Tôi đề xuất những biện pháp nhằm giảm áp lực cho học sinh:
Thứ nhất, tăng đánh giá bằng nhận xét thay cho điểm số; giảm bài kiểm tra truyền thống thay vào đó là sản phẩm, bài tổng kết... của học sinh làm việc cá nhân hoặc theo nhóm. Tổng hợp kết quả các bài kiểm tra định kỳ trong một năm học là cơ sở xét lên lớp.
Thứ hai, giáo viên đưa bài giảng lên Facebook, website của trường... Qua đó học sinh được học tập thoải mái, không gò bó. Các em được giải đáp thắc mắc, sửa bài kiểm tra, hướng dẫn học một cách nhanh chóng, tiện lợi. Nhờ vậy, giảm thời gian lên lớp nhưng việc học tập hiệu quả hơn. Trường học, lớp học nhất thiết đáp ứng được nhu cầu dạy - học ứng dụng CNTT.
Thứ ba, tăng cường hoạt động trải nghiệm. Học sinh được vui chơi, giải trí lành mạnh, phát triển đức - trí - thể - mỹ thông qua giáo dục gắn với tổ chức hoạt động. Muốn vậy, tăng cường xây dựng cơ sở vật chất trường học.
Khó khăn về kinh phí thì đầu tư cho liên trường trên cùng một địa bàn (hồ bơi, sân bóng, nhà đa năng, phòng học âm nhạc...). Bồi dưỡng cho giáo viên, phối hợp với Đoàn - Đội để có con người tổ chức cho học sinh tham gia hoạt động trải nghiệm.
Thứ tư, đầu tư thư viện, tư vấn tâm lý học đường, y tế học đường. Trước, trong, sau giờ học, cán bộ phụ trách các phòng này đồng hành cùng học sinh. Muốn vậy, họ phải được đào tạo bài bản, phương tiện đầy đủ, có đồng lương đủ sống. Đồng thời, tính toán đủ kinh phí (ngân sách, xã hội hóa) để các phòng chức năng trên đáp ứng tốt nhu cầu của học sinh.
Cuối cùng, cần đầu tư phát triển trường dạy nghề, trường tư thục. Dạy nghề chất lượng, sinh viên ra trường có việc làm, thu nhập ổn định, có cơ hội phát triển sẽ giúp phân luồng tốt sau THCS, THPT.
Tạo điều kiện để các trường tư thục phát triển. Tạo điều kiện cho người dân tự học, các trường phổ thông, trung tâm GDTX kiểm tra (theo định kỳ), nếu người tự học đạt yêu cầu thì công nhận và cấp chứng chỉ...
Tối đa: 1500 ký tự
Hiện chưa có bình luận nào, hãy là người đầu tiên bình luận