05/11/2014 09:54 GMT+7

Đội cán bộ trẻ đi tìm cách để dân hài lòng

QUỐC LINH
QUỐC LINH

TT - Từ thực tiễn trong quá trình tiếp công dân, các cán bộ công chức trẻ Q.12 (TP.HCM) nghĩ cách xuống tận phường giúp bà con và thu gặt lại được sự hài lòng của người dân.

Các thành viên đội tư vấn lưu động tư vấn, hướng dẫn bà con trong ngày hội được tổ chức tại phường Tân Thới Hiệp (Q.12) - Ảnh: Q.Ng.
Các thành viên đội tư vấn lưu động tư vấn, hướng dẫn bà con trong ngày hội được tổ chức tại phường Tân Thới Hiệp (Q.12) - Ảnh: Q.Ng.

Đất đai và xây dựng là hai lĩnh vực chiếm phần lớn trong giải quyết hồ sơ hành chính nên các bạn trẻ của phòng tài nguyên - môi trường và phòng quản lý đô thị mặc nhiên trở thành những người lãnh trách nhiệm tiên phong của đội tư vấn pháp lý về thủ tục hành chính (Đoàn cơ quan chính quyền).

Đi đầu cải cách hành chính

Mỗi tháng tư vấn một phường

Do một số quy định về lĩnh vực liên quan thay đổi, bổ sung và đang chờ hướng dẫn nên hiện đội tư vấn tạm dừng hoạt động tư vấn lưu động xuống phường, chỉ hướng dẫn người dân ở tổ tiếp nhận và trả kết quả hồ sơ hành chính tại trụ sở UBND quận.

Hoạt động của đội được lãnh đạo quận và các bộ phận ủng hộ, nhất là trong điều kiện của một quận có tốc độ đô thị hóa nhanh, nhu cầu về thủ tục nhà đất, xây dựng lớn.

“Theo dự kiến, sau khi có hướng dẫn cụ thể liên quan đến thi hành Luật đất đai mới, trong năm 2015 mỗi tháng đội sẽ tổ chức tư vấn tại một phường chứ không tập trung nhiều phường để bà con đỡ công đi lại” - bí thư Đoàn cơ quan chính quyền Q.12 Nguyễn Tùng Bảo Thanh cho biết.

Ý tưởng thành lập đội tư vấn bắt đầu từ ngày hội tư vấn pháp luật về thủ tục hành chính trong lĩnh vực đất đai và xây dựng do UBND quận tổ chức. Bà con tìm đến khá đông, hỏi thăm, thắc mắc nhiều vấn đề liên quan nhà đất, xây dựng.

Nhưng phải sau hai ngày hội như thế, đội tư vấn lưu động xuống phường mới hình thành. Do liên quan đến nhiều lĩnh vực nên đội là liên quân của nhiều phòng ban, bộ phận khác nhau. “Mỗi cán bộ trẻ đều phải qua thẩm định, đánh giá năng lực tham mưu và giải quyết công việc của lãnh đạo cơ quan chuyên môn trước khi được chọn chính thức vào đội với 11 thành viên” - anh Nguyễn Tùng Bảo Thanh, bí thư Đoàn cơ quan chính quyền quận 12, cho biết.

Lần đầu ra quân, đội đã tư vấn cho khoảng 120 trường hợp về đất đai, xây dựng của bà con bốn phường: Tân Thới Hiệp, Thới An, Tân Chánh Hiệp và Hiệp Thành tại phường Tân Thới Hiệp. “Phần lớn bà con tìm đến đều hỏi về thủ tục cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất và giấy phép xây dựng, hoặc chưa rõ các loại hồ sơ, thủ tục liên quan nên muốn tìm hiểu thông tin là chính. Vì vậy, đội cố gắng hướng dẫn thật rõ ràng” - anh Phan Phước Nguyên (phòng tài nguyên - môi trường), thành viên trong đội, kể.

Để bà con dễ nắm bắt, các bạn đã biên soạn thành những tờ thông tin với các nội dung ngắn gọn nhất, các loại giấy tờ cơ bản cần có của một bộ hồ sơ ứng với từng loại danh mục trong lĩnh vực đất đai, xây dựng.

Những tờ rơi này được phát tận tay, bà con đọc có gì thắc mắc sẽ hỏi ngay.

“Chỉ riêng quy chuẩn, tiêu chuẩn về xây dựng theo quy định của pháp luật cũng khá nhiều, đến cán bộ phụ trách đôi lúc phải nghiên cứu thật kỹ mới hiểu nên tụi mình cố gắng hướng dẫn sao cho dễ hiểu, với từng trường hợp cụ thể sẽ tư vấn kỹ hơn” - anh Trần Quốc Tuấn (phòng quản lý đô thị), thành viên trong đội, chia sẻ.

Nỗ lực để dân tin

Anh Trương Huy Phương (phòng tài nguyên - môi trường) - đội trưởng đội tư vấn - cho biết để khảo sát mức độ hài lòng của người dân đến liên hệ công tác, các bạn luôn gửi kèm phiếu thăm dò ý kiến. Phiếu có những câu hỏi về thái độ tiếp dân của cán bộ công chức, mức độ hài lòng của người dân khi đến cơ quan nhà nước, và có cả phần trống để ghi nhận ý kiến, góp ý của bà con. “Không phải để được nghe khen mà là xem còn ai, bộ phận nào bị phàn nàn không để kịp thời điều chỉnh” - anh Phương bày tỏ.

Kết quả nhận lại khả quan, cũng như sau lần xuống phường tư vấn, nhiều trường hợp gặp lại đã nắm quy định, bà con không mất thời gian đi lại bổ sung hồ sơ nữa.

Ngồi chờ gọi tên theo thứ tự vào làm việc tại bộ phận tiếp nhận và trả hồ sơ hành chính, ông Nguyễn Văn Sơn (P.Hiệp Thành) nói: “Tui thấy các cô chú cán bộ ngồi đây đều trẻ, làm việc gần cuối giờ chiều nhưng luôn vui vẻ, hướng dẫn nhiệt tình chứ không cau có. Điều này làm người dân chúng tôi bớt lo hơn mỗi khi liên hệ với cơ quan nhà nước”.

“Anh em luôn nỗ lực để mang lại hình ảnh cán bộ công chức tận tụy, ngày càng gần dân, phục vụ dân một cách tốt nhất, dĩ nhiên là trong khuôn khổ quy định của Nhà nước chứ không có bất kỳ ngoại lệ nào” - anh Trần Quốc Tuấn nói.

Vì thế, ngoài chuyện công việc, các buổi tư vấn xuống phường được xem như cơ hội để những công bộc trẻ gần và hiểu dân hơn, cũng là dịp để lắng nghe tâm tư, nguyện vọng của bà con nhiều hơn.

Những buổi ấy anh em tập trung tư vấn, hướng dẫn và giải đáp những thắc mắc liên quan, hoặc ghi nhận trường hợp cần xin ý kiến lãnh đạo để trả lời cụ thể sau đó. “Tư vấn, hướng dẫn thật kỹ cho bà con cũng là bước chuẩn bị trước để khi bà con có nhu cầu cần giải quyết các thủ tục liên quan sẽ biết cách chuẩn bị hồ sơ đầy đủ, hạn chế việc chỉnh sửa, bổ sung nên sẽ không gây phiền hà, nhọc công đi lại làm ảnh hưởng nhiều việc khác của bà con mình” - anh Bảo Thanh nói.

QUỐC LINH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên