10/07/2017 20:29 GMT+7

Để cuộc sống đẹp hơn từ những chuyện nhỏ, nào cùng like và share!

PHẠM ĐƯỢC
PHẠM ĐƯỢC

TTO - "Đúng là cuộc sống vẫn còn đâu đó những hình ảnh chưa đẹp. Nhưng, nếu quan sát sẽ bắt gặp không ít hành động đẹp". Trên đây là chia sẻ của bạn đọc Phạm Được gởi đến chuyên mục cùng làm báo của Tuổi Trẻ Online.

Chàng trai nhặt trứng giúp người phụ nữ bị ngã xe - Ảnh: MỄ THUẬN

Nhằm góp thêm một góc nhìn, chúng tôi xin giới thiệu bài viết này.

"Đọc bài “Soái ca" nhặt trứng trên Tuổi Trẻ ngày 10-7 tôi hoàn toàn đồng tình với tác giả.

Đúng là cuộc sống vẫn còn đâu đó những hình ảnh chưa đẹp.

Nhưng, nếu quan sát sẽ bắt gặp không ít hành động đẹp, lối sống dễ thương quanh mình, giản dị như: nhặt trứng giúp khi có người chẳng may bị đổ ra đường, hoặc chỉ đường, dắt người lớn tuổi qua lộ, nhường ghế cho người già khi đi xe buýt...

Tiếc rằng ngày nay, báo chí, mạng xã hội lại đưa tin, chia sẻ quá nhiều những điều chưa đẹp, những cư xử thiếu tình người khiến cho mọi người nhìn đâu cũng thấy u ám, mất niềm tin vào cuộc sống.

Tôi cho rằng chuyện tử tế ngày nay không hiếm mà vẫn diễn ra nhiều trong cuộc sống hàng ngày. Chỉ có điều đó là những chuyện nhỏ, ít ai để ý.

Bản thân những người làm chuyện tử tế cũng làm âm thầm và sống cũng âm thầm, không khuếch trương, khoe khoang việc làm của mình, trong khi đó báo chí lại đưa tin quá nhiều chuyện xấu, thành ra mới có suy nghĩ “đâu rồi, chuyện tử tế?”.

Tôi và nhiều người xung quanh vẫn làm việc tử tế và chúng tôi coi đó là chuyện nhỏ, chuyện rất bình thường.

Tôi nhớ mãi việc nhỏ bạn tôi làm thời sinh viên ở Huế. Khi đó, bọn tôi đi học bằng xe đạp về leo dốc đường Trần Phú, gặp người đạp xích lô chở hàng khá nặng, bạn tôi bất ngờ xuống xe phụ giúp người đạp xích lô đẩy hàng lên dốc.

Sau lần đó, tôi bắt chước bạn tôi làm điều tương tự. Thú thực là tôi cảm thấy rất vui khi nhận được lời cảm ơn của người xa lạ.

Có lần đi làm về giữa trưa nắng gặp người đi xe máy bị hết xăng (và tôi biết phải hơn 2km nữa mới có cây xăng), tôi đề nghị mua giúp người đó 10.000 ngàn xăng. Dĩ nhiên người đó đồng ý và không quên nói lời cảm ơn.

Làm được việc nhỏ vậy thôi mà tôi thấy vui cả ngày hôm đó.

Kể chuyện này ra sẽ có người bảo tôi điên, làm chuyện bao đồng, nhưng nếu gặp trường hợp tương tự tôi tình nguyện “điên” thêm lần nữa, thậm chí là nhiều lần nữa!

Thật ra những việc nhỏ như vậy trong cuộc sống nhiều người vẫn làm một cách âm thầm. Vì việc nhỏ như vậy ti vi, báo đài phản ánh làm chi.

Và những người làm việc nhỏ đó họ cũng không bao giờ nghĩ mình làm vậy để được nổi tiếng, để lên ti vi, lên báo... thành ra, những việc nhỏ ấy vẫn diễn ra một cách âm thầm.

Đơn cử như nhiều người mua vé số không vì cầu mong trúng số mà đơn giản vì thấy thương bà cụ bán vé số, thấy bà cụ nghĩ đến mẹ già lam lũ vất vả ở quê nên mua giúp mấy tờ.

Hay thấy đứa trẻ sớm vất vả mưu sinh nên mua giúp mấy tờ vé số, bảo nó đánh dùm đôi dày dù bản thân hoàn toàn có thể tự làm được việc đó...

Chính những chuyện nhỏ như vậy là những việc tử tế làm cho cuộc đời này trở nên đẹp hơn, thú vị hơn và đáng sống hơn.

Chỉ cần báo chí, người dùng mạng xã hội lắng lòng trước những điều bình dị thì những việc làm dù rất nhỏ nhưng nếu được lan tỏa thành hành vi đương nhiên trong ứng xử giữa người với người, dần dà sẽ tạo ra một bức tranh xã hội tươi tắn hơn, giúp người ta tin yêu vào cuộc sống".

Hãy lắng lại đôi chút trong cuộc sống hối hả này để chia sẻ những khoảnh khắc, những câu chuyện mà bạn nghe thấy, quan sát được xung quanh để chúng ta cùng thấy cuộc đời còn có rất nhiều mảnh ghép thú vị khác. Xin mời bạn gửi những sẻ chia, cảm nhận của mình về địa chỉ: dandt@tuoitre.com.vn hoặc tto@tuoitre.com.vn. Cảm ơn bạn!
PHẠM ĐƯỢC
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên