Xe
20/08/2017 13:47 GMT+7

Để chai nước trên xe hơi có thể gây nguy hiểm ra sao?

NHẬT ĐĂNG (theo News.com.au)
NHẬT ĐĂNG (theo News.com.au)

TTO - Nghe có vẻ kỳ quặc, nhưng “cẩn tắc vô ưu”, việc hạn chế để chai nước trong xe sẽ ngăn những nguy cơ gây cháy tiềm tàng.

Thói quen mang chai nước vào xe rất phổ biến, nhưng đã đến lúc nên cẩn trọng - Ảnh: Facbook
Thói quen mang chai nước vào xe rất phổ biến, nhưng đã đến lúc nên cẩn trọng - Ảnh: Facbook

Dioni Amuchastegui là một kỹ thuật viên về pin, sống tại bang Idaho (Mỹ). Trong một bữa ăn trưa, anh phát hiện có khói trong xe của mình và bắt đầu tìm hiểu nguyên nhân.

Amuchastegui phát hiện ra rằng chai nước suối mình bỏ lại trong xe chính là thủ phạm của vụ cháy nhỏ ấy. Anh lập tức tìm cách lý giải và chia sẻ câu chuyện ấy trên Facebook.

“Tôi quan sát và thấy ánh sáng bị tụ lại qua chai nước, và bắt đầu đốt cháy phần ghế ngồi bên dưới”, Amuchastegui nói.

Việc để lại chai nước lọc trong xe không phải chuyện hiếm. Cũng chưa có trường hợp nào xe cháy vì lý do trên. Tuy nhiên xét ở góc độ vật lý, tình huống xảy ra trong xe của kỹ thuật viên người Mỹ trên rất đáng tham khảo.

Ánh sáng mặt trời, đặc biệt trong mùa nắng nóng, đã được chứng minh hoàn toàn có thể đốt cháy một vật nếu xuyên qua một thấu kính hội tụ. Đó là thí nghiệm đã được thực hiện trong sách giáo khoa Vật lý cấp hai.

Những chai nước hiện nay trên thị trường thường có phần hình cầu ở phía gần miệng chai. Về lý thuyết – và đúng như thí nghiệm Amuchastegui đã làm trong video của mình trên Facebook, ánh sáng mặt trời xuyên qua phần cổ chai hình cầu ấy đã đốt cháy tấm đệm lót ghế trong xe.

Ánh sáng mặt trời hội tụ thông qua chai nước, đã được chứng minh có thể làm cháy ghế xe - Ảnh: Facebook
Ánh sáng mặt trời hội tụ thông qua chai nước, đã được chứng minh có thể làm cháy ghế xe - Ảnh: Facebook

Nước sau khi bị chiếu bằng tia hội tụ của ánh sáng mặt trời có thể tạo ra súc nóng lên tới 121 độ C. Đây cũng là điều các nhân viên cứu hỏa  ở Aklahoma thực hiện, theo kênh tin tức KFOR.

Ông David Richardson tại cơ quan cứu hỏa  của thành phố Midwest, bang Oklahoma nói: “Ánh sáng mặt trời sẽ đi xuyên qua, khi nó gặp chất lỏng và phản ứng như một thấu kính hội tụ. Nó tận dụng chất lỏng và vật liệu trong suốt để biến thành một chum tia và nếu đạt đủ yếu tố, nó có thể tạo ra lửa, đốt cháy vật dụng”.

Dù ít hay nhiều, đâu ai muốn chiếc ghế của mình bị cháy xém. Và hơn nữa nếu trong xe có thêm vật dụng dễ bắt lửa, ai biết chuyện gì sẽ xảy ra…

NHẬT ĐĂNG (theo News.com.au)
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên