18/01/2012 12:10 GMT+7

Để bớt phiền toái khi rút tiền ATM

TRẦN DUY KHIÊM
TRẦN DUY KHIÊM

TT - Gần tết, làm thế nào để ngân hàng (NH) giảm bớt áp lực và chủ thẻ bớt phiền toái khi rút tiền mặt từ ATM?

Tuổi Trẻ xin giới thiệu bài viết của ông Trần Duy Khiêm, giám đốc kinh doanh Công ty CP thẻ thông minh Vina, về một số giải pháp cho các NH và chủ thẻ ATM.

BEGFbhkP.jpgPhóng to
Công nhân rút tiền để sắm tết tại điểm ATM trong Khu chế xuất Linh Trung, P.Linh Trung, Q.Thủ Đức, TP.HCM - Ảnh: Tiến Thành

Hiện một số NH áp dụng biện pháp “chữa cháy” tình trạng thiếu tiền tại các cây ATM bằng cách cử nhân viên đến đơn vị cần chi lương, thưởng sử dụng máy POS để cà thẻ và đưa tiền mặt cho người rút tiền...

Tổ chức lại mạng lưới

"Tấm thẻ ATM ngày nay không chỉ để rút tiền mà còn đem lại rất nhiều tiện ích nhưng nhiều chủ thẻ chưa biết đến."

Với một mạng lưới ATM ngày càng trải rộng, chuyện tiếp quỹ ATM hằng ngày trở thành một thách thức không nhỏ đối với các NH, nhất là khi mô hình phát triển và quản lý ATM của các NH vẫn còn nhiều bất cập. Chẳng hạn, một chi nhánh có 50 ATM có một xe tiếp quỹ, nhưng một chi nhánh nhỏ có khoảng 25 ATM cũng cần phải có một xe tiếp quỹ.

Như vậy chi nhánh thừa công suất tiếp quỹ cũng không hỗ trợ được chi nhánh khác đang bị áp lực do chỉ có một đơn vị quản lý ATM có “thẩm quyền” với một máy. Theo các chuyên gia, các NH nên tổ chức quản lý mạng lưới ATM ở tầm khu vực lớn hơn, như TP.HCM và lân cận, Hà Nội và lân cận..., loại bỏ những vị trí ATM quá gần nhau. Trong một số trường hợp, nếu quá gần ATM các NH khác cũng có thể rút bớt vì chủ thẻ đã có thể giao dịch được trên ATM các NH này.

Một số NH dán thông tin hướng dẫn khách hàng đến các ATM gần nhất của NH mình để rút tiền trong trường hợp máy hết tiền như một giải pháp tình thế. Tuy nhiên đến nay hơn 98% ATM trên cả nước đã liên thông, chủ thẻ có thể giao dịch trên bất cứ ATM nào (chỉ bị trừ phí 3.300 đồng/giao dịch rút tiền), nhưng chỉ mới có một số ít NH hướng dẫn rõ cho các chủ thẻ. NH Sacombank, với thông điệp khá mạnh mẽ “Chấp nhận thẻ tất cả các NH”, là một ví dụ. Tuy nhiên, các NH cũng nên dán thêm một danh sách ATM các NH bạn gần buồng ATM của NH mình nhất để khách hàng tiện rút tiền trong trường hợp không rút được tiền từ NH phát hành thẻ.

Để tạo thuận tiện cho người dân, thời gian qua các NH đã đảm bảo nhiều mệnh giá trong máy ATM. Tuy nhiên, thay vì để nhiều mệnh giá, tùy theo từng khu vực, các NH có thể đáp ứng các mệnh giá phù hợp. Chẳng hạn, các khu vực trung tâm khách hàng thường thích rút tiền mệnh giá lớn (500.000, 100.000) để đỡ mất thời gian và tiện cất gọn gàng trong ví, nên tiền tại cây ATM chỉ cần các mệnh giá này. Ngược lại, ở những khu vực xa như các khu công nghiệp, các huyện ngoại thành, có thể ưu tiên các mệnh giá nhỏ như 50.000 để phù hợp nhu cầu khách hàng.

Sự chủ động của chủ thẻ ATM

Chính thức khởi động liên thông máy cà thẻ POS từ tháng 10-2010, đến nay hầu hết máy POS của các NH đều đã liên thông và chấp nhận thẻ các NH, đặc biệt tại các siêu thị, cửa hàng tiện ích. Người tiêu dùng có thể sử dụng chính thẻ ATM để thanh toán thay vì phải đưa tiền mặt như truyền thống hoặc phải có thẻ VISA/Master mới cà được máy POS. Trong rất nhiều trường hợp, chủ thẻ còn được hưởng lợi khi sử dụng thẻ trong thanh toán mua hàng.

Chẳng hạn, Vietcombank hiện đang có chương trình khuyến mãi 10% dành cho chủ thẻ Vietcombank tại hệ thống siêu thị Big C và Fivimart trên toàn quốc từ 1-12-2011 đến 5-2-2012. Theo đó, với mỗi hóa đơn thanh toán bằng thẻ Vietcombank qua hệ thống máy thanh toán thẻ Vietcombank tại hệ thống các siêu thị này trong thời gian nêu trên, khách hàng sẽ được hưởng khuyến mãi 10% trên trị giá hóa đơn giao dịch.

Thế giới di động cũng dự kiến đưa ra giải pháp bán hàng, thu tiền tận nhà bằng máy cà thẻ POS. Với công nghệ máy POS không dây hiện đại, nhân viên của Thế giới di động sẽ đem hàng hóa giao tại nhà cho khách hàng, lắp đặt và hướng dẫn sử dụng, sau đó đưa máy POS để khách hàng cà thẻ ATM thanh toán thay vì phải đưa tiền mặt như trước đây.

Tương tự, Công ty cổ phần dịch vụ trực tuyến Cộng Đồng Việt - VietUnion (thương hiệu ví điện tử Payoo) hiện đã triển khai mạng lưới máy POS tại các siêu thị, cửa hàng tiện ích giúp việc đóng tiền điện, nước, viễn thông, truyền hình cáp... trở nên đơn giản và tiện dụng. Thay vì phải đi đóng tiền tại các đơn vị này, người tiêu dùng chỉ cần đến một cửa hàng tiện ích hay siêu thị gần nhất, vừa kết hợp mua sắm, tiện tay thanh toán luôn tiền điện, nước, viễn thông... Mô hình này đã có mặt tại hệ thống Co.op Mart, Minimart, Viễn Thông A, Vinatextmart, G7-ministop... và đang được phát triển đến nhiều đơn vị khác trong thời gian tới.

Để thay đổi thói quen dùng tiền mặt, cần những hành động cụ thể và cần nỗ lực từ các bên để cùng đồng hành: ngân hàng tạo tiện ích thuận lợi cho người dùng, các đơn vị bán hàng khuyến khích chủ thẻ dùng thẻ thanh toán, người tiêu dùng chủ động sử dụng và yêu cầu được thanh toán bằng thẻ.

ATM lại nuốt tiền tết

Cận tết máy ATM lại bị sự cố hàng loạt. Chị Nguyễn Thị Lan, sinh viên Trường Arena, cho biết được gia đình gửi 2 triệu đồng vào tài khoản ATM tại NH Đông Á để mua vé xe về quê ăn tết. Chị ra cây ATM NH Đông Á để rút tiền thì máy không giao dịch được. Máy ATM của NH ACB cho phép giao dịch nhưng lại trừ tài khoản mà không nhả tiền. Khiếu nại NH Đông Á, chị được hẹn đến... 22 ngày sau mới giải quyết.

Tình trạng máy ATM đồng loạt đứng ngay dịp cận tết cũng xảy ra tại nhiều khu vực, nhất là khu vực có đông công nhân, người lao động. Bà Nguyễn Thị Kim Xuyến, phó tổng giám đốc NH Đông Á, cho biết những ngày gần đây nhu cầu rút tiền mặt tăng đột biến, do vậy hệ thống ATM đã phát sinh một số trục trặc kỹ thuật. NH đang tích cực xử lý sự cố, tăng lưu lượng tiếp tiền cho máy, cho xe lưu động chạy đến các khu chế xuất, khu công nghiệp... Bà Xuyến cho biết trường hợp ATM trục trặc, chủ thẻ có thể dùng chứng minh nhân dân đến tất cả phòng giao dịch của NH Đông Á để rút tiền chi tiêu tết.

A.H.

TRẦN DUY KHIÊM
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên