15/09/2013 03:14 GMT+7

Để biết sống có ý nghĩa hơn

QUỐC LINH thực hiện
QUỐC LINH thực hiện

TT - Nửa năm qua, các bạn trẻ quận 8 (TP.HCM) đã bắt đầu quen với một sân chơi mới. Ở đó có những điều tưởng chừng rất đơn giản trong cuộc sống nhưng lần đầu tiên họ mới được cảm nhận.

Ngày trải nghiệm vất vảSinh viên trải nghiệm kinh doanh

occNloAk.jpgPhóng to
Cùng trải nghiệm với công việc của thợ làm bánh bao - Ảnh: Q.L.
Ax74ANmM.jpg

Anh Nguyễn Trọng Nghĩa - Ảnh: Q.L.

“Có thể số lượng người tham gia chưa đông, nhưng chúng tôi mong mỗi bạn đều tìm được cho riêng mình giá trị nào đó sau mỗi lần đến với “Hành trình trải nghiệm giá trị cuộc sống”, để biết sống có ý nghĩa hơn” - Bí thư Quận đoàn 8 Nguyễn Trọng Nghĩa chia sẻ với Tuổi Trẻ.

* Lý do nào để hành trình này ra đời và tại sao lại nhắm đến đối tượng tham gia là các bạn trẻ “hơi cá biệt”, thưa anh?

- Chúng tôi muốn chọn hoạt động cụ thể để thực hiện vai trò giáo dục của Đoàn vì mục tiêu cuối cùng của giáo dục là thay đổi hành vi, chuyển biến của con người ra sao chứ không thể nói chung chung. Mỗi hành trình đều có một chủ đề riêng. Chúng tôi đưa các bạn vào công việc cụ thể để giúp các bạn cảm nhận rõ nét về cuộc sống quanh mình trước đã.

Thường chúng ta quan tâm đến các bạn trẻ dễ tập hợp, trong khi còn một số đông nhiều đối tượng bạn trẻ khác rất cần Đoàn quan tâm. Và chúng tôi chọn các bạn thanh niên hồi gia sau cai, thanh niên mới ra tù, học sinh cá biệt... là đối tượng chính tham gia hành trình này. Với một người trẻ tích cực thì việc họ đến với hoạt động Đoàn rất đáng quý, nhưng làm sao để những bạn trẻ hơi cá tính đến với tổ chức là điều cán bộ Đoàn quận 8 luôn quan tâm.

* Ở góc độ thiết kế hoạt động, anh nhận được phản hồi thế nào từ chính các bạn tham gia hành trình này?

- Đúng như tên gọi của chương trình, chúng tôi không dám mong các bạn sẽ thay đổi ngay nhưng ít ra sau khi rời khỏi hành trình, mỗi bạn tự rút ra cho bản thân một giá trị nào đó trong chính cuộc sống thực tại của mình. Ở mỗi chương trình chúng tôi đưa các bạn đến với lao động, giúp các bạn nhận ra công việc nào cũng đáng quý và phải làm việc.

Đến với hành trình, các bạn trải nghiệm nhiều công việc khác nhau và được trả lương 100.000 đồng/người sau một ngày lao động. Có bạn tâm sự lần đầu tiên họ cầm trên tay đồng tiền do mình bỏ công sức ra làm việc và nhận ra rằng cha mẹ mình lao động khổ cực thế nào, thấy có lỗi vì đã từng tiêu xài phung phí.

Điều làm chúng tôi vui nhất chính là có bạn đã gặp chúng tôi nói rằng họ không nghĩ Đoàn còn quan tâm, mời họ tham gia chương trình như thế vì với thân phận hiện tại, họ nghĩ xã hội đã bỏ rơi mình rồi. Nhiều bạn sau đó đã trở thành những nhân tố tích cực, tự giác đến với các hoạt động cộng đồng, tham gia sinh hoạt Đoàn, điều mà trước đó chưa từng có. Kết quả ấy khiến chúng tôi tự tin mình đi đúng hướng và thêm hưng phấn để đầu tư cho những chương trình tiếp theo.

* Được đón nhận là tín hiệu vui song nếu hành trình chỉ là đưa các bạn đến với một công việc nào đó và cứ lặp lại như thế có lúc sẽ thành nhàm chán, anh nghĩ sao?

- Chính vì nhận ra điều đó nên chúng tôi đã tính toán các bước đi tiếp theo. Nếu tổ chức ở phạm vi cấp quận, số lượng sẽ không đông nên sắp tới chúng tôi sẽ chuyển giao để tổ chức theo phạm vi cụm (gồm một số phường) để nhiều bạn có cơ hội tham gia. Dĩ nhiên quận đoàn sẽ nhận vai trò “bà đỡ” sao cho giữ được chất lượng và hiệu quả của từng hành trình cấp cụm.

Chúng tôi cũng đang tìm lại và sẽ đưa các bạn đến với một số ngành nghề truyền thống lâu đời của VN hiện ít còn phổ biến và không nhiều người làm. Ngoài ra phạm vi tổ chức không chỉ trên địa bàn quận mà sẽ liên kết đưa các bạn đến các quận huyện khác của TP, thậm chí đi các tỉnh. Mục tiêu là mỗi chương trình không chỉ phù hợp đặc điểm tâm lý mà còn đúng với đặc thù của từng đối tượng bạn trẻ riêng biệt.

Hành trình trải nghiệm giá trị cuộc sống

Đã có 120 bạn trẻ là học sinh cá biệt, thanh niên hồi gia sau cai, mới ra tù tham gia “Hành trình trải nghiệm giá trị cuộc sống” do Quận đoàn 8 tổ chức thời gian qua. Hành trình được tổ chức hằng tháng, đưa các bạn đến với từng công việc cụ thể giúp các bạn nhận ra giá trị của lao động, sự gắn kết cộng đồng và được trả lương sau một ngày làm việc. Các bạn đã được trải nghiệm với công việc của thợ làm bánh, bốc vác, xây dựng, công nhân sản xuất bao bì và công nhân vệ sinh đường phố.

Ngoài hành trình này, Quận đoàn 8 còn có chương trình “city tour” đến với nhiều địa chỉ trong TP. Trong đó, những bạn trẻ hay đua xe, vi phạm luật giao thông đã đến với phòng cấp cứu Bệnh viện Chợ Rẫy để tận mắt chứng kiến hậu quả của tai nạn giao thông. Cũng trong chương trình này, nhiều bạn trẻ khác đã đến chăm sóc các cụ già neo đơn, vui chơi với trẻ mồ côi, khuyết tật...

Cảm nhận “người trong cuộc”

* “Đồng tiền thật khó kiếm nên cần phải biết quý trọng nó. Đây chính là bài học tôi rút ra sau một đêm làm việc thú vị tại chợ Bình Điền. Chắc là suốt cuộc đời sẽ không quên được...”.

LỤC MINH LỘC (P.14, Q.8)

* “Từ nay sẽ cố gắng học và làm thật tốt. Mình đã hiểu được giá trị của đồng tiền và cũng hiểu được cảm giác của cha mẹ khi phải đi làm rất mệt nhưng họ đã luôn cố gắng vì con mình...”.

LÊ HOÀNG KHÁNH (P.16, Q.8)

* “Cuộc sống vốn dĩ phải có những giọt mồ hôi, những va chạm thì chúng ta mới lớn khôn được. Một ngày trải nghiệm với công việc của người thợ làm bánh giúp tôi rút ra kinh nghiệm ấy cho riêng mình”.

NGUYỄN YẾN NHI (P.10, Q.8)

QUỐC LINH thực hiện
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên