24/05/2014 09:15 GMT+7

Dậy sóng những MV yêu nước

MINH TRANG
MINH TRANG

TT - Trong những ngày qua, cả nước cùng nhìn về một hướng, đó là phía biển đảo yêu thương. “Biển đảo”, “Biển Đông”, “Hoàng Sa - Trường Sa” trở thành từ khóa cho mọi hoạt động, dĩ nhiên văn hóa cũng không ngoại lệ.

pGCCAp0s.jpg
oF9ScKcr.jpg
UZxUODmC.jpg
Hình ảnh trong MV Thề giữ yên biển đảo quê hương, MV Tự nguyện và hình ảnh các nghệ sĩ thả 100 con chim bồ câu khi thực hiện MV Những trái tim VN - Ảnh: T.T.D.

Chỉ có điều đặc biệt là bên cạnh những video âm nhạc (MV), clip được thể hiện qua những giọng ca chuyên nghiệp, cộng đồng mạng còn truyền tay nhau những MV nghiệp dư nhưng không kém phần mạnh mẽ, quyết liệt về chủ quyền biển đảo.

Dù giọng không hay, dù bè lạc tông...

Từ lời trách móc của một số bạn trẻ trên mạng rằng “sao thầy không đổi hình đại diện để thể hiện lòng yêu nước?”, “sao không viết hay nói gì kêu gọi về lòng yêu nước trong khi trang xã hội của thầy rất đông người xem?”, TS Huỳnh Văn Sơn (người vẫn được nhiều bạn trẻ biết đến với vai trò chuyên viên tâm lý) đã nảy ra ý nghĩ về việc thực hiện MV ca khúc Tự nguyện cùng thông điệp: Yêu nước có điểm đến và trách nhiệm.

MV quy tụ hơn 10 diễn giả như Huỳnh Minh Thuận, Huỳnh Văn Sơn, chuyên gia tâm lý Lý Thị Mai, diễn giả Nguyễn Mạnh Hùng (Thái Hà Books)...

Clip nhận được nhiều bình luận đồng cảm của cư dân mạng.

“Chúng tôi đều là diễn giả, thành ra nếu chỉ nói hoặc viết một bài kêu gọi về lòng yêu nước thì quá... bình thường, cho nên dù giọng không hay, dù phút cuối bè lạc hết cả tông nhưng chúng tôi muốn dùng tiếng hát mộc mạc, tự nhiên, giống như chúng tôi vẫn nói lúc thu là cứ lội ngược dòng vì dám hát để kêu gọi mọi người hãy thể hiện lòng yêu nước của mình một cách thông minh, không chạy theo phong trào để dễ bị kích động, đó chính là điều chúng tôi gọi là yêu nước có điểm đến và trách nhiệm” - ông Huỳnh Văn Sơn nói về MV Tự nguyện.

Trong khi đó, với MV Thề giữ yên biển đảo quê hương (nhạc: Lưu Văn Bình, lời: Nguyễn Chính), tập thể cán bộ, giảng viên và sinh viên khoa ngữ văn ĐH Sư phạm Đà Nẵng lại khiến người xem cay mắt bởi những hình ảnh chân thực, sống động được chính sinh viên các khóa của trường, nay đang học tập và làm việc trong và ngoài nước ghi hình ở Paris, Hoàng Sa...

MV âm nhạc “Thề giữ yên biển đảo quê hương”

Đâu đâu cũng thấy cờ đỏ sao vàng kiêu hãnh tung bay và quan trọng là ca từ, cách hát và người hát đã thật sự chạm đến trái tim người nghe một cách tự nhiên, xúc động.

Ca khúc chỉ mới được giới thiệu trên các kênh xã hội từ ngày 17-5 nhưng đã thu hút hơn 14.000 lượt xem và hàng trăm lượt chia sẻ từ tất cả các trang xã hội.

Màn nhảy flashmob kỳ công của tập thể công nhân Công ty Phavico Hưng Yên trên nền nhạc ca khúc Khát vọng biển Đông cũng được cư dân mạng truyền tay nhau khi họ muốn truyền đi thông điệp: yêu nước bền bỉ bằng việc lao động hăng say và giữ vững tinh thần lạc quan trong sản xuất.

“Biển này của ta, cá này của ta”

Trẻ trung và đầy tin tưởng, không thể quên những đóng góp thể hiện lòng yêu nước của người trẻ bởi họ có một cách thể hiện rất riêng, nổi bật và đầy tự tin.

Rap News (sản xuất bởi Vietnamplus) không phải là một bản tin thời sự bình thường, đó là những bản tin thời sự với các tin tức nóng hổi được chắt lọc qua lăng kính của người trẻ, và đặc biệt được thể hiện thông qua nhạc rap!

Bản tin số 13 vừa được giới thiệu đã làm “chấn động” cộng đồng người trẻ với chủ đề Triệu trái tim cùng hướng về biển đảo.

Với cách hát rap tươi tắn, cách xâu chuỗi các sự kiện biển Đông hệ thống, khoa học và lâu lâu câu hát Biển này của ta - cá này của ta lại được ba MC Kào, Thỏ, Thơm trong trang phục áo cờ đỏ sao vàng ngân nga như một lời khẳng định chắc nịch khiến người xem thích thú vô cùng.

Và dù đã ra đời từ năm 2011, nhưng những ngày gần đây MV Bay qua biển Đông (đạo diễn và sáng tác: Lê Việt Khánh, vốn là một nhà nhiếp ảnh tự do) qua phần phối khí mang âm hưởng rock, được trình bày bởi nhóm M4U lại được “sống dậy” thật mạnh mẽ với hơn 160.000 người xem...

Không chỉ rộn ràng trên các trang xã hội, những bài hát do các tác giả không chuyên gửi về chia sẻ trong hộp thư điện tử của báo Tuổi Trẻ cũng đầy ắp những ca khúc kỷ niệm gắn bó một thời với cuộc chiến bảo vệ chủ quyền đất nước.

Độc giả Minh Tân gửi ca khúc Chung lòng anh từng viết cách đây 35 năm và tâm sự thêm: “Tôi viết ca khúc này năm 1979, khi Trung Quốc xâm lược biên giới phía Bắc. Lúc đó tôi đang công tác tại một trường sĩ quan quân đội và còn nhớ rất rõ tất cả anh em trong trường đều làm đơn xung phong ra trận. Tuy nhiên vì công tác giảng dạy tôi được phân công ở lại trường. Trong những lúc sinh hoạt với nhau, tôi viết ca khúc này vô cùng nghiệp dư nhưng đầy máu lửa.

Bây giờ sau 35 năm, không còn cuộc chiến nào trên bộ nhưng chúng ta lại đang đương đầu với một cuộc chiến “cân não” khác trên biển. Trong những hoài niệm về tuổi trẻ năm nào, tôi quyết định sửa lại lời ca khúc này cho phù hợp với bối cảnh hiện tại và muốn được gửi đến quý báo. Biết đâu nó sẽ được vang lên trong một buổi sinh hoạt nào đó, như chúng tôi đã cùng hát lên trong những thời điểm khó khăn trong quá khứ”.

Cùng với anh Tân, độc giả tên Phước Thuận ở tận Bạc Liêu cũng gửi ca khúc Ta yêu biển của ta (thơ Bùi Văn Bồng) với lời nhắn: “Mong được góp chút tình nhỏ nhoi”. Và có lẽ từ những điều đó, một cách tự nhiên và giản dị, hàng triệu người dân VN đã cảm nhận được lời của một bài học từ thuở vỡ lòng: “Dân tộc ta có một lòng nồng nàn yêu nước” thật gần gũi và thuyết phục.

Nở rộ những ca khúc về biển đảo

Những âu lo, tâm tình về biển Đông cũng được các ca sĩ, nhạc sĩ gửi gắm rất nhiều vào những sáng tác gần đây của mình. Và nhạc sĩ Quỳnh Hợp là người “nhạy cảm” nhất khi lập tức phổ nhạc bài thơ Tiếng biển ngay khi bài thơ này gây xôn xao và xúc động nơi cộng đồng mạng vào đầu tháng 5. Cô cho biết đã “đầy xúc cảm trước bài thơ và chỉ trong một giờ, tôi đã phổ nhạc xong bài này với giai điệu nhẹ nhàng, trữ tình”.

Nhạc sĩ Nguyễn Văn Hiên - phó chủ tịch Hội Âm nhạc TP.HCM - chia sẻ: “Hội không phát động một phong trào nào cả nhưng các hội viên rất hăng hái sáng tác với số lượng ca khúc nhiều và chất lượng tốt. Bản thân tôi trước nay cũng đã có trên 30 ca khúc viết về biển đảo, đặc biệt là khi mình đã may mắn được đặt chân đến Trường Sa, có đầy đủ tình cảm và chất liệu để có thể viết được những ca khúc hay. Hiện nay tôi đã hoàn thành xong ca khúc Hướng về biển Đông và đang viết dang dở hợp xướng Thành phố anh hùng hướng về biển Đông. Hội Âm nhạc TP cũng đã đề xuất một chương trình ca nhạc gây quỹ cho biển đảo vào ngày 15-6, chúng tôi sẽ hát những ca khúc mới, trình diễn lại các ca khúc cũ về biển đảo. Chúng tôi cũng đang quyên góp để cùng đóng góp cho quỹ “Chung sức bảo vệ chủ quyền biển Đông” của báo Tuổi Trẻ.

Riêng nữ nhạc sĩ Trương Tuyết Mai năm nay đã bước sang tuổi 70 nhưng nhiệt huyết, lửa nghề và tình yêu dành cho đất nước của bà vẫn trẻ trung, hồn hậu như thời thanh niên. Trong lúc nói về ca khúc mới nhất Khúc ca bài thơ sơn hà (thơ Bích Ngân - bài thơ đã từng đăng trên trang nhất báo Tuổi Trẻ), bà còn hào hứng hát lên vài câu bằng chất giọng hơi run rẩy nhưng tình cảm. Bà nói: “Mỗi người có cách thể hiện lòng yêu nước khác nhau, tôi là nhạc sĩ và tôi chọn chuyện sáng tác để bày tỏ tình cảm ấy. Trong lời ca khúc mà tôi vừa sáng tác, có nhắc lại tứ thơ Nam quốc sơn hà của Lý Thường Kiệt. Đó là một bản tuyên ngôn bằng thơ đầy ý nghĩa, và như tôi, như bạn, chúng ta đang gửi gắm sự cộng hưởng lòng yêu nước, về Hoàng Sa - Trường Sa của chính chúng ta”.

Trong khi đó, ca sĩ Dương Quốc Hưng cũng vừa cho ra mắt đĩa đơn phát hành online mang tên Hát cùng lính đảo. Quốc Hưng chia sẻ: “Các chiến sĩ vùng hải đảo đã nhắn nhủ với tôi rằng hãy sáng tác một ca khúc tặng họ vì ở nơi đảo xa, âm nhạc chính là liều thuốc tinh thần giúp họ luôn lạc quan và vững niềm tin làm nhiệm vụ. Và tôi đã lấy tinh thần yêu đời đó để viết nên ca khúc này”.

M.TRANG - Q.N.

MINH TRANG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên