Khán phòng Viện giáo dục IRED (4 Bà Huyện Thanh Quan, Q.3, TP.HCM) sáng 22-5 không còn một chỗ trống. Nhiều phụ huynh tìm đến vì có tọa đàm, chủ đề "không thể nóng hơn": "Giải pháp giáo dục nào cho thời loạn chuẩn?", diễn giả ông Giản Tư Trung - viện trưởng Viện IRED.
"Lâu nay, người ta thường hiểu 4.0 ở một khía cạnh hơi hẹp, cách mạng 4.0 là cách mạng công nghệ, nhưng tôi nghĩ nó không chỉ là câu chuyện của công nghệ mà là câu chuyện của văn hóa. Nghĩa là nói tới thời 4.0 là nói tới cả thời đại công nghệ 4.0 và thời đại văn hóa 4.0" - ông Trung mở đầu.
Văn hóa 4.0 có đặc tính gì? Biến động, chóng mặt và khôn lường - là câu trả lời. Chúng ta đang sống trong một thời đại mà nhiều giá trị đều bị thách thức, nhiều chuẩn mực bị đảo lộn... mà mô tả có thể dùng từ "loạn chuẩn".
Từ khán phòng có ngay những ví dụ: cô người mẫu đi liên hoan phim, xác chết trong bêtông, gian lận thi cử, chùa Ba Vàng, bạo lực học đường...
"Trong cơn biến động đó của thời đại, con người ta trở nên hoang mang, không rõ đâu là đúng - sai, phải - trái, chân - giả, thiện - ác, chính - tà" - ông Trung nói, đồng thời đưa ra quan điểm về một số ngộ nhận nguy hiểm của nhiều bạn trẻ ngày nay, gồm ngộ nhận giữa "tự do" và "hoang dã", giữa "chân thật" và "trơ trẽn", giữa "cá tính" và "quái tính", giữa "đức tin" và "mê tín"...
Vậy cha mẹ có thể giúp được gì cho con? Theo ông Trung, là không nên nhìn xã hội bằng "màu đen", cũng không nên bằng "màu hồng", mà nên nhìn xã hội bằng "màu đúng".
Cụ thể, cha mẹ phải cùng với con định nghĩa lại mọi thứ, tìm về bản chất của mọi vấn đề và trả lại chân giá trị cho mọi chuyện; hướng đến các giá trị phổ quát và những nguyên lý trường tồn.
Và đặc biệt, giúp con biết cách hiểu mình, hiểu người, hiểu đời, hiểu thời và biết cách đi tìm chân lý, từ đó biết tự định chuẩn trong thời loạn chuẩn.
Nhiều câu hỏi của phụ huynh sau đó cho thấy một viễn cảnh không quá ảm đạm, bởi nó được tạo ra từ chính sự thay đổi, vào cuộc của mỗi người làm cha, làm mẹ, mỗi gia đình. Nói cách khác, nhà trường, ngành giáo dục, thầy cô sẽ không còn cô độc trên hành trình giáo dục con trẻ.
Đặc biệt nhất là vai trò chủ động, chủ thể của chính người học, cộng với sự chuyển động của nền giáo dục hướng tới giáo dục khai phóng gồm: khai minh, để có cái đầu minh định được đúng sai, phải trái, thực giả, thiện ác; và khai tâm, để có được trái tim nóng, có hồn.
Có lý do để hi vọng!
Tối đa: 1500 ký tự
Hiện chưa có bình luận nào, hãy là người đầu tiên bình luận