13/09/2016 08:10 GMT+7

Đầu xuôi đuôi lọt: “Lát cắt” Việt trong đời sống Đức

NGUYỄN HÀ
NGUYỄN HÀ

TTO - Trong khuôn khổ LHP Đức lần thứ 7 tại Việt Nam (được tổ chức tại 5 thành phố Hà Nội - TP.HCM - Đà Nẵng - Huế - Hải Phòng) từ ngày 8 đến 25-9, đáng chú ý có bộ phim Đầu xuôi đuôi lọt với đề tài cộng đồng người Việt tại Đức.

Cảnh trong phim Đầu xuôi đuôi lọt. Sau những suất chiếu tại Hà Nội và TP.HCM, bộ phim còn các suất chiếu tại Huế (19g30 ngày 18-9 tại rạp Đông Ba), Đà Nẵng (15g ngày 18-9 và 19g ngày 25-9 tại rạp Lê Độ) và Hải Phòng (20g ngày 25-9 tại Lotte Cinema) - Ảnh: ĐPCC
Cảnh trong phim Đầu xuôi đuôi lọt. Sau những suất chiếu tại Hà Nội và TP.HCM, bộ phim còn các suất chiếu tại Huế (19g30 ngày 18-9 tại rạp Đông Ba), Đà Nẵng (15g ngày 18-9 và 19g ngày 25-9 tại rạp Lê Độ) và Hải Phòng (20g ngày 25-9 tại Lotte Cinema) - Ảnh: ĐPCC

Trong tiếng đàn bầu làm nhạc nền, bộ phim được bắt đầu bằng cảnh bà mẹ (Chiều Xuân) và cô gái lớn tên Linh (Lynn Dortschack) thắp hương lên bàn thờ tổ tiên trước chuyến người mẹ trở về Việt Nam chăm bà ngoại bị tai biến mạch máu não.

Cô con gái thứ hai tên Tiên (Linda Phuong Anh Dang) vừa ngủ dậy vội chạy xuống ôm chân mẹ, bắt mẹ hứa sẽ quay về vào đúng sinh nhật sau đó khoảng hai tuần nữa. Mọi rắc rối của bộ phim bắt đầu từ đây. Linh sẽ phải thay mẹ quán xuyến nhà cửa, điều hành tiệm ăn, cộng trừ sổ sách, đóng tiền “bảo kê”, thuê cửa hàng, thực phẩm và kiêm luôn cả quản lý cô gái phụ việc ở quán (Đinh Y Nhung) mới từ Việt Nam qua.

Rồi bất chợt cô bé hàng xóm Pauline cáu kỉnh, lập dị xuất hiện với lời hăm dọa sẽ tố cáo tới Sở Thanh thiếu niên về tình trạng mẹ đi vắng bỏ mặc hai đứa con nhỏ ở nhà. Điều kiện để đổi lấy bí mật của Pauline cũng rất... trẻ con: phải được đi theo, cùng làm tất cả những việc mà Linh làm. Để mọi chuyện “đầu xuôi đuôi lọt”, bộ ba rắc rối đã bắt buộc phải liên kết cùng nhau để vượt qua những “gian nguy”.

Kể về một “kế hoạch làm bạn”, bộ phim đưa người xem đến với một hành trình thú vị. Từ chỗ không ưa nhau, bị ép buộc phải liên kết với nhau, ba đứa trẻ trở thành những người bạn thân nhất của nhau, trở thành những “điểm tựa” không thể thiếu trong đời sống của nhau: Linh cần sự nhanh trí, nổi loạn, ưa mạo hiểm của Pauline để bước qua những khó khăn trong việc che giấu sự thật.

Pauline cần sự điềm tĩnh, bản lĩnh của Linh để đường hoàng bước vào ngôi trường cao cấp hòng thoát được những trò bắt nạt tai quái ở trường. Tiên cần sự nâng đỡ của hai bà chị để tránh được những bồng bột, nổi loạn, muốn chứng tỏ bản thân của tuổi... lên 9.

Mặc dù những hình ảnh về cộng đồng người Việt, ngôi chợ người Việt tại thành phố Halle (bối cảnh của phim) xuất hiện trong phim không quá dày đặc nhưng được đạo diễn miêu tả khá chi tiết và tinh tế.

Tính cách chịu thương chịu khó, vun vén, quán xuyến mọi chuyện trong gia đình, lo lắng cho em, cho mẹ, lăn xả vào bếp làm món ăn để kịp giờ giao cho khách của cô bé 11 tuổi tên Linh làm người xem thấy “rất Việt”.

Người xem cũng dễ dàng đồng cảm được với những khó khăn mà Linh phải đối mặt, lo lắng cùng cô bé khi những bí mật có nguy cơ bị phát hiện; cảm động với những hành động an ủi, vỗ về, trấn an em gái bé bỏng cũng như thán phục trước sự cứng rắn trong việc “bảo vệ” tiền của mẹ trước sự nũng nịu đòi quà của cô em 9 tuổi.

Thói quen đi lễ chùa của cô bé Linh và Tiên được truyền lại từ bà mẹ cũng được nhắc đến như một dấu ấn văn hóa qua hình ảnh những người Việt mặc áo dài đeo tràng hạt lần lượt bước vào chùa với tiếng niệm “A Di Đà Phật” thân thuộc.

Diễn xuất ấn tượng của diễn viên nhí Lynn Dortschack trong vai Linh thật sự là điểm lôi cuốn nhất của bộ phim. Với vai diễn này, Lynn Dortschack đã giành được giải diễn viên nhí xuất sắc tại LHP Munich 2016.

Đạo diễn Norbert Lechner:

Tôi chưa từng biết về Việt Nam trước khi làm phim

Cha đẻ của bộ phim đã tâm sự như vậy trong cuộc trò chuyện sau suất chiếu của bộ phim tại rạp Cinestar, TP.HCM. Ông cũng cho biết thêm kịch bản được viết bởi một người cộng sự sống và từng làm nghề dạy học cho cộng đồng người Việt tại thành phố Halle.

Lần này trở lại Việt Nam (lần đầu cách đây hơn một năm khi ông qua tuyển diễn viên), ông thấy vui mừng vì bộ phim được khán giả Việt Nam đón nhận bằng những hàng ghế kín trong hai suất chiếu (10 và 11-9) cũng như những tràng cười theo từng tình huống và những tiếng vỗ tay giòn tan khi bộ phim khép lại.

Ông cũng chia sẻ thêm ở buổi chiếu ra mắt hồi đầu năm tại LHP Berlin, gần 800 khán giả tại Đức cũng có những xúc cảm tương tự với bộ phim, ông dùng từ “crazy” để miêu tả về buổi chiếu đó.

NGUYỄN HÀ
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên