25/11/2015 08:47 GMT+7

Đầu tư công như “con bệnh lờn thuốc”

MAI CÔNG THÀNH
MAI CÔNG THÀNH

TT - TS Nguyễn Đình Cung, viện trưởng CIEM, ví von đầu tư công giống như người có nhiều bệnh, có bệnh lây sang người khác, có người lại đang sử dụng chính các con bệnh này.

Tại hội thảo về tái cơ cấu đầu tư công do Viện Nghiên cứu quản lý kinh tế trung ương (CIEM) tổ chức ngày 24-11, các chuyên gia đều nhận định tái cơ cấu đầu tư công chậm chuyển biến, hiệu quả đầu tư công vẫn rất thấp.

TS Nguyễn Đình Cung, viện trưởng CIEM, ví von đầu tư công giống như người có nhiều bệnh, có bệnh lây sang người khác, có người lại đang sử dụng chính các con bệnh này.

Trong khi đó, TS Đặng Đức Đạm - nguyên phó trưởng Ban nghiên cứu của Thủ tướng Chính phủ - cho rằng chúng ta chỉ mới thấy triệu chứng của con bệnh đầu tư công và điều trị bằng thuốc giảm sốt với kháng sinh, chưa xác định được nguyên nhân con bệnh, chưa chữa được bằng thuốc đặc hiệu nên nhiều con bệnh có triệu chứng lờn thuốc.

Theo ông Đạm, Luật đầu tư công là luật về thủ tục, không phải về nội dung nên không phải là phương thuốc hữu hiệu chữa bệnh đầu tư dàn trải, lãng phí.

“Không những không có động lực cải cách mà động lực để không cải cách cũng ngày càng lớn, ai cũng muốn níu kéo hiện tại để không mất quyền mất lợi” - ông Đạm chia sẻ chuyện cải cách đầu tư công.

TS Lưu Bích Hồ, nguyên viện trưởng Viện Chiến lược phát triển, cho rằng cần chuyển giao dần việc đầu tư cho khu vực tư nhân vì Nhà nước không làm hết được. “Gánh nặng thuế phí đè hết lên người dân nếu chỉ đầu tư công. Nhưng cái khó là khu vực tư nhân của chúng ta hiện nay chủ yếu doanh nghiệp bất động sản, còn doanh nghiệp sản xuất ít lắm” - TS Lưu Bích Hồ băn khoăn.

MAI CÔNG THÀNH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên