Thứ 5, ngày 9 tháng 7 năm 2020

Đầu tư căn nhà thứ hai hấp dẫn nhờ công nghệ 4.0

05/12/2019 11:00 GMT+7

Đó là ý kiến của các chuyên gia bất động sản đưa ra tạo hội thảo 'Đầu tư quản lý second home công nghệ 4.0' trong khuôn khổ Novaland Expo 2019 ngày 4-12 tại TP.HCM.

Đầu tư căn nhà thứ hai hấp dẫn nhờ công nghệ 4.0 - Ảnh 1.

Hội thảo "Đầu tư quản lý và second home công nghệ 4.0" tại sự kiện Novaland Expo 2019

Đây là triển lãm bất động sản quy mô lớn do Tập đoàn Novaland tổ chức nhằm giới thiệu sản phẩm bất động sản nhà ở, bất động sản đô thị vệ tinh và bất động sản du lịch nghỉ dưỡng tại TP.HCM và các tỉnh lân cận.

Xu hướng toàn cầu

Ông Neil MacGregor - Tổng giám đốc Savills Việt Nam - cho biết xu hướng sở hữu căn nhà thứ hai (second home) đang tăng lên trên quy mô toàn cầu, đặc biệt là với sự trợ giúp từ công nghệ thông tin ứng dụng trong ngành này. 

Công nghệ giúp dễ dàng để đặt và cho thuê căn hộ, tạo nguồn thu nhập ổn định và hấp dẫn đối với người đầu tư. Nếu như trước đây người mua second home chủ yếu là giới nhà giàu dành cho mục đích sử dụng riêng thì thời gian gần đây đã mở rộng sang nhóm có vốn nhàn rỗi và muốn đầu tư sinh lời.

Đầu tư căn nhà thứ hai hấp dẫn nhờ công nghệ 4.0 - Ảnh 2.

Tổng giám đốc Savills Việt Nam nói về xu hướng sở hữu căn nhà thứ hai (second home)

Theo báo cáo của Savills, xu hướng tìm kiếm ngôi nhà thứ hai của khách hàng đã có sự thay đổi rõ rệt từ sau cuộc khủng hoảng tài chính 2007-2008. Trong môi trường lãi suất thấp, các nhà đầu tư đều tìm kiếm một tài sản có khả năng sinh lợi nhuận. 

Tỉ lệ người mua second home chỉ để nghỉ dưỡng đã giảm từ mức hơn 90% vào năm 1971 xuống còn dưới 40% năm 2017. Trong khi có đến 45% khách hàng vừa mua để nghỉ dưỡng vừa có nhu cầu cho thuê lại trong khoảng thời gian họ không sử dụng. Số nhà đầu tư chỉ muốn cho thuê cũng có xu hướng tăng.

Khi nguồn tín dụng trở lại với lãi suất thấp kỷ lục, nhu cầu mua nhà thứ hai của giới có thu nhập thấp hơn bắt đầu xuất hiện. Thay vì tập trung vào các bất động sản nghỉ dưỡng xa xỉ, nhu cầu mua các second home có diện tích nhỏ hơn, giá cả hợp lý hơn đã tăng từ năm 2010 khi nhiều người mua quay lại với thị trường. 

Năm 2019, 44% doanh số bán ra thuộc về các bất động sản có giá dưới 300.000 USD. Đồng thời, số second home thuộc loại hình căn hộ cũng tăng cao. "Phân khúc thị trường này đang chứng kiến một thập kỷ tăng trưởng", ông Neil MacGregor cho biết.

Cũng theo ông Neil MacGregor, Việt Nam cũng không nằm ngoài xu hướng sở hữu second home nói trên, thậm chí còn có nhiều điều kiện để phát triển mạnh mẽ trong thời gian tới. Bởi Việt Nam có dân số đông thứ 3 khu vực ASEAN, tăng trưởng kinh tế nhanh và kéo dài đã đưa tầng lớp thượng lưu và trung lưu tăng nhanh. 

Hiện đã có gần 10.000 người Việt có tài khoản ròng vượt 350 triệu USD. Cùng với bờ biển dài, đẹp và nhiều cảnh quan hấp dẫn, hạ tầng giao thông như đường cao tốc, sân bay, cảng biển cũng liên tục được xây mới hoặc nâng cấp, mở rộng đã thu hút lượng du khách quốc tế đến Việt Nam tăng nhanh góp phần tạo nhu cầu sử dụng và tỉ suất lợi nhuận cao cho loại hình đầu tư second home. 

"Khách sạn truyền thống có tăng trưởng nhưng không có gì đột phá, chủ yếu ở phân khúc 3-5 sao. Trong khi đó loại hình homestay tăng trưởng đột phá. Nền tảng đặt phòng trực tuyến Airbnb vào Việt Nam từ 2015 với 1.000 nơi đăng cho thuê phòng đã tăng lên 7.500 lượt đăng vào 2016, 16.000 vào năm 2017 và hơn 40.000 năm 2018", ông Neil MacGregor cho hay.

Với tiềm năng phát triển nhanh chóng của thị trường du lịch, Việt Nam sẽ tiếp tục là thị trường nóng cho second home. Các chuyên gia nhận định cam kết lợi nhuận không còn là yếu tố chính thúc đẩy nhà đầu tư nữa mà chính là các nền tảng công nghệ 4.0 giúp nhà đầu tư dễ dàng khai thác cũng như tối ưu hóa lợi nhuận từ căn nhà thứ 2.

Kiếm lời từ nền tảng công nghệ 4.0

Một trong những mối quan tâm của nhà đầu tư khi sở hữu và khai thác bất động sản nghỉ dưỡng là thu nhập thụ động từ cho thuê. Sự phát triển của công nghệ đang dần dịch chuyển hình thức kinh doanh cho thuê cơ sở lưu trú truyền thống sang các nền tảng số. 

Dịch vụ trực tuyến giúp khách hàng dễ dàng và thuận tiện hơn trong việc lựa chọn nơi nghỉ dưỡng phù hợp với sở thích, nhu cầu và điều kiện kinh tế. Việc thanh toán chi phí lưu trú cũng thực hiện thông qua các hình thức thanh toán không tiền mặt. Du khách nước ngoài nhờ vậy có thể đặt trước các điểm lưu trú tại Việt Nam để chủ động trong các kỳ nghỉ dưỡng.

Đầu tư căn nhà thứ hai hấp dẫn nhờ công nghệ 4.0 - Ảnh 3.

Second home tại phân kỳ Sakura Beach thuộc tổ hợp du lịch nghỉ dưỡng giải trí NovaWorld Hồ Tràm (Bà Rịa – Vũng Tàu) thích hợp cho việc khai thác qua các nền tảng công nghệ

Chia sẻ tại hội nghị, bà Lê Phương Thủy - Đại diện Luxstay, một trong những nền tảng chia sẻ cơ sở lưu trú hàng đầu của Việt Nam - lấy một ví dụ thực tế một biệt thự hướng biển, có hồ bơi tại Hồ Tràm đang kinh doanh trên nền tảng này. Theo đó, với giá thuê 800 USD/đêm cho 8 người, tỉ lệ lấp đầy là 40%, tức mỗi tháng có 12 đêm khách thuê ở. 

Tổng thu nhập từ căn biệt thự biển này là 10.800 USD/tháng, trong đó Luxstay lấy chiết khấu 3% (324 USD) và 97% (tương đương 10.476 USD) thuộc về chủ nhà mà hầu như không phải làm gì sau khi đã khởi tạo tài khoản và đăng thông tin trên nền tảng này trước đó.

Bà Thủy cũng cho biết, hiện Luxstay đang có 15.000 chỗ ở đăng ký trên nền tảng trực tuyến và khách hàng đặt thuê chủ yếu từ Việt Nam (chiếm 70% lượng đặt phòng). Khách đặt các phòng hoặc căn hộ nhiều nhất tại những địa điểm du lịch nổi tiếng như Vũng Tàu, Nha Trang, Đà Lạt ở miền Nam và Hạ Long, Ninh Bình ở miền Bắc. 

"Các thành phố du lịch đang trên đà phát triển cũng có tiềm năng đầu tư second home để đầu tư. Người đầu tư nên lựa chọn chủ đầu tư uy tín để tối ưu hóa hoạt động kinh doanh", bà Thủy chia sẻ.

Bà Hồng Nguyễn - CEO của Pinky house - cũng cho rằng bên cạnh tiềm năng du lịch tăng trưởng mạnh mẽ thì công nghệ đã giúp cho người đầu tư căn nhà thứ hai trở lên có nhiều cơ hội tạo ra thu nhập với công sức ít hơn trước kia rất nhiều.

Công nghệ 4.0 đã kết nối người cho thuê và đi thuê đơn giản, nhanh chóng, trở thành một kênh kiếm tiền đơn giản, dễ dàng cho nhiều chủ nhà trên thế giới. Công nghệ mà các nền tảng như Airbnb, booking, Agoda, Oyo, Luxstay… giúp loại bỏ các yếu tố phụ thuộc con người, rút ngắn thời gian giao dịch, chi phí. Trước đây 80% khách đặt phòng tại Việt Nam qua Airbnb đến từ quốc tế thì nay khách Việt Nam đã tăng lên 40-50%. 

"Các nền tảng này rất đa dạng cho nhà đầu tư có thể tự vận hành căn nhà thứ hai cho thuê hoặc ủy quyền cho một chuỗi cho thuê chuyên nghiệp làm thay và chia sẻ lợi nhuận hoặc ủy thác lại cho nhà đầu tư, nhà phát triển dự án", bà Hồng Nguyễn cho biết.

Novaland Expo đang diễn ra từ 4 - 8-12 với nhiều ưu đãi hấp dẫn cho các sản phẩm second home.

Địa điểm: 26 Mai Chí Thọ, Phường Bình Khánh, Quận 2, TP.HCM

TRẦN MẠNH
Bình luận (0)
    Xem thêm bình luận
    Bình luận Xem thêm
    Bình luận (0)
    Xem thêm bình luận