26/04/2017 12:36 GMT+7

Đấu giá biển xe đẹp không cần phải sửa Luật Đấu giá tài sản

THÂN HOÀNG
THÂN HOÀNG

TTO - Đó là khẳng định của Bộ Tư pháp trước những ý kiến cho rằng vướng mắc lớn nhất của đề án đấu giá biển số xe đẹp là hiện nay luật vẫn chưa quy định biển số xe là một loại tài sản.

Ông Đỗ Đức Hiển- Chánh văn phòng kiêm người phát ngôn Bộ Tư pháp chủ trì buổi họp báo - Ảnh: Thân Hoàng
Ông Đỗ Đức Hiển - Chánh văn phòng kiêm người phát ngôn Bộ Tư pháp chủ trì buổi họp báo - Ảnh: Thân Hoàng

Xây dựng cơ chế về đấu giá biển số xe

Ngày 26-4, Bộ Tư pháp tổ chức họp báo công tác tư pháp quý I. Liên quan đến đề án đấu giá biển số xe đẹp, ông Đỗ Đức Hiển - Chánh văn phòng kiêm người phát ngôn Bộ Tư pháp - cho biết thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng chính phủ, Bộ Công an đang chủ trì, phối hợp Bộ Tài chính và Bộ Tư pháp xem xét, xây dựng cơ chế về đấu giá biển số xe báo cáo Thủ tướng Chính phủ trong tháng 5-2017.

Trả lời câu hỏi của Tuổi Trẻ về những vướng mắc để thực hiện đề án khi hiện nay Luật vẫn chưa quy định biển số xe là một loại tài sản, Bà Nguyễn Thị Mai - Phó cục trưởng Cục Bổ trợ tư pháp - cho biết vấn đề đấu giá biển số xe đẹp đã đặt ra từ năm 2010-2011, từ lúc đó tới giờ vẫn có hai luồng ý kiến coi biển số xe là tài sản hay công cụ quản lý về trật tự giao thông.

Hoàn toàn không cần sửa đổi bất kỳ điều gì trong Luật Đấu giá tài sản nếu luật chuyên ngành quy định đấu giá biển số xe thì sẽ thực hiện được thôi.

Hiện nay Bộ Công an đã xây dựng một đề án, cơ chế về bán đấu giá biển số xe đẹp, đề án đang tính đến các phương án.

Biển số xe đẹp không đơn giản là tài sản đơn thuần, mà còn là công cụ điều tiết quản lý nhà nước. Vì vậy vấn đề đặt ra là có giao toàn bộ quyền sử dụng, sở hữu biển số đẹp cho cá nhân sở hữu hay không thì phải tính toán, cân nhắc kỹ lưỡng, để không ảnh hưởng tới công tác quản lý, đảm bảo an ninh đô thị”- bà Mai nói.

Luật chưa quy định việc tổ chức xin lỗi người bị tù oan

Báo chí cũng quan tâm đến buổi xin lỗi tử tù oan Hàn Đức Long, dù an ninh không đảm bảo nhưng vẫn được TAND cấp cao tại Hà Nội cố “tổ chức cho xong” khiến dư luận phản ứng.

“Luật có quy định tính nghiêm minh trong buổi xin lỗi công khai người bị oan? Trong sửa đổi Luật Bồi thường nhà nước tới đây có quy định cụ thể tính nghiêm minh trong buổi xin lỗi người bị oan?” - PV báo Dân trí đặt câu hỏi.

Ông Trần Việt Hưng, Phó cục trưởng Cục Bồi thường nhà nước, cho biết Luật hiện hành chỉ quy định việc xin lỗi người bị tù oan phải nghiêm túc, công khai, còn công tác tổ chức, thành phần tham dự ra sao thì chưa được quy định rõ ràng.

“Chính vì thế tại cuộc xin lỗi ông Hàn Đức Long đã xảy ra tình trạng nhiều thành phần tham gia, một số người trong gia đình nạn nhân đã có hành vi gây lộn xộn”, ông Hưng nói.

Theo ông Hưng, dự thảo Luật Trách nhiệm bồi thường nhà nước đang được sửa đổi sẽ quy định lại cụ thể địa điểm, thành phần, nội dung, trách nhiệm của cơ quan xin lỗi trong quá trình tổ chức xin lỗi công khai.

Theo đó, Luật mới sẽ hạn chế việc gây rối khi quy định về phương án bảo vệ, tổ chức cuộc xin lỗi đảm bảo tín nghiêm minh.

THÂN HOÀNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên