21/04/2012 08:32 GMT+7

Đặt thần tượng đúng chỗ

HỮU CÔNG - BÌNH THANH
HỮU CÔNG - BÌNH THANH

TT - Trái với hình ảnh những fan “cuồng” gồng mình chịu nắng gió, vật vã gào thét tên thần tượng trong cuồng loạn hay... hôn chỗ ngồi thần tượng là những bạn trẻ biết điểm dừng trong giới hạn của sự hâm mộ.

Hâm mộ sao để không cuồng?Chúng tôi không đến mức hóa điênChúng tôi không cuồng!

ZUYMCMKe.jpgPhóng to
Chen lấn, gào thét tên thần tượng đến mệt lả - Ảnh: THUẬN THẮNG

Họ tìm thấy ở thần tượng cái đẹp và lấy đó làm động lực vươn lên trong học tập, làm việc.

Động lực từ thần tượng

Trần Trấn Thiên (23 tuổi), cử nhân kế toán kiểm toán, là một fan của Big Bang từ năm 2006. Điều chàng cử nhân mê Big Bang là âm nhạc và quá trình khổ luyện của họ. Nhờ mê “sao Hàn” mà giờ đây Thiên thông thạo cùng lúc cả hai ngoại ngữ là tiếng Anh và tiếng Hàn. Để theo đuổi thần tượng, Thiên cũng phải đánh đổi: trong kỳ thi đại học, thay vì chọn trường cao hơn sức mình để phấn đấu, Thiên làm ngược lại chỉ vì “không muốn tiếp tục cày như những năm cấp III để có thời gian đi học tiếng Hàn, với mong mỏi một lần trong đời được nói chuyện trực tiếp với thần tượng”.

Cũng vậy, là trưởng fan club SuJu khu vực miền Nam đầu tiên trên diễn đàn http://sj13vn.com/ nhưng Phạm Thị Minh Xuân (23 tuổi) lại nổi tiếng trong cộng đồng của mình không phải về độ ngưỡng mộ thần tượng mà là thành tích học tập. Tấm bằng tốt nghiệp loại giỏi ĐH Kinh tế TP.HCM cộng với khả năng thành thạo tiếng Hàn (vì mê SuJu mà đi học) đã giúp Xuân tìm được một vị trí tốt tại một công ty Hàn Quốc.

Cùng chung thần tượng như Xuân, hơn ba năm mê SuJu và tham gia nhiều sự kiện do các nhóm fan tổ chức, cô sinh viên Trường ĐH Quốc tế Sài Gòn Võ Ngọc Đan Thanh giờ đây tự tin, năng động vì tham gia nhiều các trò chơi sinh hoạt tập thể. Qua những buổi offline, Đan Thanh kết nối thêm nhiều bạn bè, cùng tham gia các chương trình xã hội. Dưới danh nghĩa fan của SuJu, những bạn trẻ này tổ chức các chuyến thăm và tặng quà cho trẻ em mồ côi, người già neo đơn... “Số tiền chúng tôi quyên góp được để ủng hộ những người kém may mắn không chỉ là tiền tiết kiệm của mỗi bạn mà còn từ sự đóng góp nhiệt thành của chính các bậc phụ huynh” - Thanh cho biết.

Cùng “chiến tuyến” với con

Là một trong hai người quản lý chính một fan club SuJu tại TP.HCM với hơn 200 thành viên, công việc của Võ Ngọc Đan Thanh khá bận rộn. Và bất ngờ là mẹ của Đan Thanh tình nguyện phụ giúp con điều hành câu lạc bộ; cùng con gái đi may đồng phục, làm poster hay thuê xe, lo đồ ăn cho thành viên trong nhóm mỗi lần tổ chức sự kiện. Đan Thanh vẫn học tập giỏi nên được cha mẹ cho thoải mái tham gia các hoạt động trong mạng lưới fan club của mình.

Cũng giống như Thanh, anh cử nhân Trần Trấn Thiên có được sự chia sẻ chính từ mẹ của mình, bà Trần Thị Minh Tâm, một trình dược viên nay đã ngoài 50 tuổi. Bà cũng thích âm nhạc. Mỗi khi Big Bang ra ca khúc mới mà chắc rằng “hợp gu” với mẹ, Thiên bật cho mẹ nghe và hai mẹ con ngồi hát chung với nhau. Thiên bảo mình may mắn bởi các VIP (fan của Big Bang) thường bị ức chế vì cha mẹ không chia sẻ được với con sở thích này.

Bà Tâm cho biết ngày đầu biết con mình mê mẩn các sao Hàn, bà đã rất lo lắng. Nhưng khi biết con ý thức cân bằng giữa việc học hành và đam mê thần tượng, bà không can thiệp nhiều vào sở thích riêng của con. Không cấm đoán mà ngược lại bà chọn cách đồng hành cùng con mình, bên cạnh đó thường xuyên nhắc nhở Thiên không lơ là chuyện học.

Từ câu chuyện của mình, bà Tâm chia sẻ: “Phụ huynh thay vì cấm đoán thì hãy cùng ngồi lại nghe con trẻ giãi bày và cả hai bên có thể ra điều kiện cho nhau. Với tôi, con cái chỉ được tự do làm điều mình thích khi đã đạt được những điều kiện mà cha mẹ yêu cầu”. Bà cũng cho rằng với tuổi trẻ, những lời nặng nề của cha mẹ đôi khi phản tác dụng, có thể dẫn đến việc con cái bỏ học, bỏ nhà đi bụi hay thậm chí làm nhiều điều dại dột hơn. “Chỉ khi mình đứng cùng “chiến tuyến” thì những lời khuyên nhủ dành cho nhau sẽ dễ được tiếp nhận hơn” - bà Tâm đúc kết.

Điều quyết định việc hâm mộ thần tượng có nên đáng lo hay không phụ thuộc hai yếu tố:

- Một là, bạn trẻ hâm mộ ai và hâm mộ vì điều gì ở người ấy? Nếu chỉ hâm mộ bởi ngoại hình quá ưa nhìn thì đó là sự hâm mộ nông cạn. Nhưng hâm mộ vì tài năng và ý chí của họ thì đó là cảm xúc rất đáng trân trọng.

- Hai là, bạn trẻ thể hiện sự hâm mộ bằng cách nào? Nếu “cháy hết mình” đến mức đánh mất cả giá trị và hình ảnh của bản thân, đặt sự quan tâm vào thần tượng còn hơn cả bố mẹ và người thân thì đó là cách thể hiện nông nổi. Nhưng hâm mộ bằng cách sống thật với cảm xúc mà vẫn biết giới hạn mình, bằng cách học theo họ để vươn lên thì đó là cách hâm mộ đáng khuyến khích.

HỮU CÔNG - BÌNH THANH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên