17/10/2015 10:05 GMT+7

Tiếp sức đến trường 2015​: Đất nghèo vun đắp chí học

DOÃN HÒA
DOÃN HÒA

TT - Sáng 16-10, chương trình “Vì ngày mai phát triển” lần thứ 407 của báo Tuổi Trẻ tổ chức tại TP Vinh (Nghệ An) với lễ trao học bổng “Tiếp sức đến trường” ...

121 tân sinh viên bốn tỉnh Bắc Trung bộ nhận học bổng của báo Tuổi Trẻ sáng 16-10 - Ảnh: D.Hòa
121 tân sinh viên bốn tỉnh Bắc Trung bộ nhận học bổng của báo Tuổi Trẻ sáng 16-10 - Ảnh: D.Hòa

Lễ trao học bổng “Tiếp sức đến trường” dành cho 121 tân sinh viên vượt khó của bốn tỉnh Bắc Trung bộ với chủ đề “Khát vọng từ làng Sen”.

Tại lễ trao học bổng, những gương mặt vượt qua nghịch cảnh đã làm nhiều người tham dự thật sự xúc động. Đó là tân sinh viên Nguyễn Thị Nguyệt (xã Nga Văn, huyện Nga Sơn, tỉnh Thanh Hóa) bị khối u ở tủy sống, thời gian điều trị bệnh dài khiến Nguyệt bị bại liệt hai chân phải đi lại bằng xe lăn. Từ năm học lớp 1, Nguyệt đã phải “làm bạn” cùng với chiếc xe lăn để bắt đầu hành trình 12 năm vào đến giảng đường Trường ĐH Hồng Đức, ngành công nghệ thông tin.

Trong khi đó, tân sinh viên Đặng Thị Huyền Trang (TP Vinh, Nghệ An) mồ côi cha mẹ. Một mình Trang vừa là chị, vừa là mẹ, là cha lo cho hai em từ manh áo đến từng bữa cơm, giấc ngủ, làm lụng đủ việc để nuôi chí học hành và đã trúng tuyển vào ngành luật ĐH Vinh.

Chàng tân sinh viên Lê Đức Anh, ngành bác sĩ đa khoa ĐH Y dược Huế, trở thành lao động chính của gia đình từ năm lớp 11 khi cha mất, mẹ bị ngã phải nằm viện điều trị dài ngày, em trai bị nhiễm chất độc da cam, bà ngoại già yếu...

“Hằng ngày, ngoài thời gian đến trường và thay mẹ chăm sóc, tắm rửa cho em trai bị chất độc da cam, tôi xin đi làm phụ hồ hoặc ai thuê gì làm nấy” - Đức Anh kể. Những ngày công làm phụ hồ nặng nhọc của Đức Anh cũng chỉ tạm đủ để bốn mẹ con, bà cháu đắp đổi qua ngày.

“Dẫu rằng cuộc sống còn nhiều khó khăn, vất vả phía trước, nhưng có thể nói rằng các em không đơn độc trong hành trình đi đến tương lai. Tôi mong các em đón nhận học bổng này như một sự “tiếp lửa”, tiếp thêm nghị lực để vượt qua chông gai, khó khăn, vững bước trên con đường trưởng thành của mình” - ông Nguyễn Xuân Sơn, phó bí thư Tỉnh ủy, phó chủ tịch HĐND tỉnh Nghệ An, gửi gắm các tân sinh viên.

Ông Nguyễn Hoàng Nguyên, ủy viên ban biên tập báo Tuổi Trẻ, chia sẻ: mỗi tân sinh viên hôm nay đã mở ra con đường để chiến thắng nghịch cảnh. Báo Tuổi Trẻ và những nhà hảo tâm chỉ hỗ trợ phần nào các tân sinh viên khó khăn. Chính các bạn tân sinh viên là người bước đi trên con đường ấy.

Tại lễ trao học bổng, sau khi nghe câu chuyện về Đặng Thị Huyền Trang, Ngân hàng Nông nghiệp và phát triển nông thôn (Agribank) chi nhánh tại Nghệ An đã quyết định trao suất học bổng trị giá 10 triệu đồng hỗ trợ Trang. Đại diện nhãn hàng OtiV - Công ty cổ phần dược phẩm ECO cũng đã trao bốn suất học bổng (10 triệu đồng/suất) cho bốn tân sinh viên bốn tỉnh Thanh Hóa, Nghệ An, Quảng Bình, Hà Tĩnh.

DOÃN HÒA
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên