19/02/2024 11:07 GMT+7

Đặt hàng bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải từ những 'giận hờn' và 'thứ tha'

Mùa Tết này, lần đầu tiên tôi chở cả nhà về hai bên gia đình từ Phan Rang đến Bạc Liêu, Cà Mau chỉ trong ngày. Mới Tết năm trước thôi, hơn 600km ấy còn là dặm dài cách trở.

Từ chiều đến tối 14-2, lượng xe trên các tuyến quốc lộ, đường cao tốc qua Đồng Nai theo hướng từ Bắc vào Nam liên tục tăng cao gây nên tình trạng ùn ứ cục bộ trên cao tốc Phan Thiết - Dầu Giây và TP.HCM Long Thành - Dầu Giây - Ảnh: AN BÌNH

Từ chiều đến tối 14-2, lượng xe trên các tuyến quốc lộ, đường cao tốc qua Đồng Nai theo hướng từ Bắc vào Nam liên tục tăng cao gây nên tình trạng ùn ứ cục bộ trên cao tốc Phan Thiết - Dầu Giây và TP.HCM Long Thành - Dầu Giây - Ảnh: AN BÌNH

Nhưng nhờ cao tốc Vĩnh Hảo - Dầu Giây và Mỹ Thuận - Cần Thơ khánh thành, hai vùng duyên hải xa xôi của đất nước đã được rút ngắn rất đáng kể.

Khi là một du khách, ta chỉ cảm nhận lợi ích của cao tốc qua thời gian được rút ngắn. Nhưng khi là người dân xa xứ chộn rộn trên đường về Tết; là nông dân miệt vườn gửi trái cây trên xe hàng ra Trung, ra Bắc; là người dân cuối đất Bạc Liêu, Cà Mau từng giờ ngóng xe chở tôm giống từ Nam Trung Bộ thì thời gian và quãng đường rút ngắn nhờ cao tốc là cả cuộc sống với tiền bạc, mồ hôi, là nỗi niềm hân hoan, thấp thỏm...

Nhưng không chỉ có màu hồng, trong cuộc xuân vận này, đường cao tốc cũng trở thành nỗi ám ảnh, kêu ca của hàng vạn tài xế trước và sau Tết.

Là kẹt xe, tai nạn liên hoàn liên tục từ TP.HCM đến Vĩnh Hảo, từ Diễn Châu đến Hà Nội; là nỗi thấp thỏm việc mất an toàn trên cao tốc Cam Lộ - La Sơn - Túy Loan; là trạm dừng "giải quyết nỗi buồn" mọc bất đắc dĩ ở Bình Thuận...

Cao tốc với bao hỉ nội ái ố thành từ khóa quan tâm nhất trên dặm dài xuôi ngược.

Mấy năm nay, người dân cả nước đã dành rất nhiều sự quan tâm cho đường cao tốc. Nhưng phải đến cuộc xuân vận Tết này, bức tranh cao tốc mới đầy đủ màu sắc, khi nhiều tuyến cao tốc hơn được hình thành.

Hân hoan nhiều và kêu ca, trách móc cũng nhiều. Điều đó cũng đúng thôi, vì chúng ta đã đi sau thế giới một quãng dài về đường cao tốc, nay có đường cao tốc thì lại bao nhiêu bất cập, ách tắc.

Nhưng từ trong những "hài lòng hay thất vọng" trên đường về Tết càng thấy sự chờ đợi, kỳ vọng của người dân với đường cao tốc quá lớn.

Cuộc xuân vận trên đường cao tốc chưa trọn vẹn Tết này, nhưng từ đây Chính phủ càng nhìn rõ hơn kỳ vọng, thậm chí là khát vọng, từ phía người dân và trách nhiệm của mình để có thêm quyết tâm thực hiện.

Thấu cảm với khát vọng, với "đơn hàng" này, đã ba mùa Tết liên tiếp, Thủ tướng Phạm Minh Chính với chiếc áo xanh rêu trở thành một đốc công, giao ban "máy sống" trên công trường từ Bắc vô Nam.

Trên những công trường ấy, chắc chắn yêu cầu của Thủ tướng không chỉ dừng lại ở "ba ca, bốn kíp", "vượt nắng, thắng mưa", "làm xuyên lễ, xuyên Tết".

Để hoàn thành được "đơn hàng" của người dân phải giải nhiều bài toán về vật liệu, mặt bằng, kỹ thuật thi công, cơ chế để thúc đẩy và bảo vệ sự sáng tạo, dám nghĩ dám làm trên những dự án...

Và không ai khác, nơi nhận trọng trách hoàn thiện "đơn hàng" này chính là Bộ Giao thông vận tải mà đứng đầu là bộ trưởng.

Thách thức và cơ hội đều vô cùng lớn, chỉ riêng chỉ tiêu trong nhiệm kỳ đến 2025 đã là một "đơn hàng" lịch sử trong ngành giao thông.

Và cuộc xuân vận trên cao tốc Tết này cũng đang tạo nên một áp lực lớn hơn nhiều so với trước đây. Nhưng song hành với trọng trách là vinh dự lớn lao khi thực hiện được khát vọng của người dân.

Những mùa lễ Tết sắp tới sẽ là dịp để kiểm tra xem "đơn hàng" đường cao tốc đã thực hiện ra sao. Sẽ rất áp lực, nhưng chắc chắn sóng cả không thể ngã được tay chèo.

Bởi sẽ luôn có "hài lòng hay thất vọng", "có giận hờn" và "có thứ tha", như lời ca khúc được nghe rất nhiều trên những chuyến xe về Tết.

Những khen chê về đường cao tốc trong cuộc xuân vận này chính là một thước đo, một yêu cầu mới cho khát vọng chính đáng của người dân về đường cao tốc.

Cấp thêm 2,5 triệu m3 cát cho dự án cao tốc Cần Thơ - Cà MauCấp thêm 2,5 triệu m3 cát cho dự án cao tốc Cần Thơ - Cà Mau

Sở Tài nguyên và Môi trường Vĩnh Long bàn giao thêm 3 mỏ cát có trữ lượng 2,5 triệu m3 cho dự án cao tốc Cần Thơ - Cà Mau.

Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên