24/10/2014 08:18 GMT+7

Đáp nhầm đầu đường băng, tổ lái VietJet Air bị đình chỉ

LÊ NAM - T.PHÙNG
LÊ NAM - T.PHÙNG

TT - Cục trưởng Cục Hàng không VN đã đình chỉ hai phi công người Philippines của Hãng hàng không VietJet Air (VJA) vì hạ cánh nhầm đầu đường băng.

Theo ông Lại Xuân Thanh - cục trưởng Cục Hàng không VN, đơn vị này đã đình chỉ hai phi công người Philippines của Hãng hàng không VietJet Air (VJA) vì hạ cánh nhầm đầu đường băng tại sân bay Cam Ranh (Khánh Hòa) hôm 16-10.

Chuyến bay mang số hiệu VJ 8856 của VJA từ TP.HCM đi Cam Ranh ngày 16-10, tuy hạ cánh an toàn nhưng đã được tổ lái cho hạ cánh xuống đầu 20 của đường băng sân bay Cam Ranh thay vì xuống đầu 02 theo huấn lệnh của kiểm soát viên không lưu.

Theo ông Thanh, tuy chưa trực tiếp uy hiếp an ninh hàng không nhưng lỗi này rất nguy hiểm nên cục đã tiến hành điều tra vụ việc.

Thông tin điều tra ban đầu của cục cho thấy kiểm soát viên không lưu đã thực hiện hoàn toàn đúng quy trình: cấp huấn lệnh, phi công nhận huấn lệnh, kiểm soát viên không lưu lại nhắc lại huấn lệnh xác nhận là phi công đã nhận được thông tin yêu cầu hạ cánh đầu 02 của đường băng, phi công lại xác nhận một lần nữa (theo đúng quy trình) nhưng máy bay vẫn đến hạ cánh ở đầu 20. 

Đại diện VJA cũng khẳng định đã đình chỉ ngay hai phi công của tổ bay, yêu cầu giải trình và hợp tác điều tra với Cục Hàng không VN để làm rõ nguyên nhân tình huống trên.

Đồng thời huấn luyện lại các quy trình khai thác tiêu chuẩn để phòng ngừa và ngăn chặn các sự cố tương tự.

Đại diện VJA cho biết đây là vi phạm do lỗi cá nhân của tổ bay và sẽ được xử lý kịp thời, nghiêm túc nhằm đảm bảo tuyệt đối an toàn trong hoạt động khai thác bay của hãng.

LÊ NAM - T.PHÙNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên